ทีมแข่ง Porsche Penske Motorsport ลงชิงชัย Daytona 24 ชั่วโมง IMSA WeatherTech SportsCar Championship

ทีม Porsche Penske Motorsport โชว์ฟอร์มแกร่งในการแข่งขัน Daytona 24 ชั่วโมง 

รถแข่งปอร์เช่ 963 จากทีม Porsche Penske Motorsport (หมายเลข 7) ผู้ขับขี่ Felipe Nasr (บราซิล), Matt Campbell (ออสเตรเลีย), Michael Christensen (เดนมาร์ก)

  • รถแข่งปอร์เช่ 963 ติดอันดับ Top 5 ทั้ง 2 คันในช่วงควอเตอร์แรกของการแข่งขัน
  • รถหมายเลข 7 เผชิญกับปัญหาระบบไฟฟ้าหลังออกสตาร์ทไป 5 ชั่วโมงแต่ 3 นักแข่งในรถหมายเลข 6 ยังคงขึ้นนำหัวขบวนที่ Daytona
  • รถหมายเลข 6 ประสบอุบัติเหตุในช่วงเช้าของวันถัดมา
  • ความผิดปกติของระบบเกียร์ส่งผลให้รถหมายเลข 6 ต้องออกจากการแข่งขันส่วนรถหมายเลข 7 ฝ่าฟันจนเข้าเส้นชัยในท้ายที่สุด

ถึงแม้ผลงานของทีมแข่ง Porsche Penske Motorsport ในสนามเปิดตัวจะยังไม่เป็นไปตามความคาดหวังแต่รถแข่งปอร์เช่ 963 ทั้ง 2 คันสามารถแสดงให้เห็นประสิทธิภาพของ race pace อันยอดเยี่ยมระหว่างการแข่งขันประเดิมฤดูกาลในรายการ Daytona 24 ชั่วโมงบนสนามระดับตำนานของกีฬาความเร็ว Daytona International Speedway

ทีมแข่ง Porsche Penske Motorsport เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการส่งรถแข่งปอร์เช่ 963 ลงกรำศึกในรุ่นการแข่งขันใหม่ถอดด้ามอย่าง GTP class รายการ Daytona 24 ชั่วโมง ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 61 โดยรถแข่งหมายเลข 7 ภายใต้การขับขี่ของ Felipe Nasr (บราซิล), Matt Campbell (ออสเตรเลีย) และ Michael Christensen (เดนมาร์ก) สามารถคว้าอันดับที่ 7 มาครอง ส่วนรถแข่งอีกหนึ่งคันซึ่งมี Mathieu Jaminet (ฝรั่งเศส), Nick Tandy (สหราชอาณาจักร) และ Dane Cameron (สหรัฐอเมริกา) จำเป็นต้องออกจากการแข่งขัน เนื่องจากข้อบกพร่องทางเทคนิค


Jonathan Diuguid ผู้อำนวยการของทีม Porsche Penske Motorsport กล่าวว่า “มันเป็นอีกหนึ่งวันที่ยากลำบากสำหรับทีมงาน แต่สิ่งที่เราได้พบในวันนี้จะสร้างความแข็งแกร่งให้พวกเราในวันข้างหน้าผมมองไปถึงการแข่งขันครั้งต่อไป และเราจะนำเอาสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในสนามที่ Sebring”


สามสหายนักแข่งในรถปอร์เช่ 963 หมายเลข 6 พารถเข้าไปอยู่ใน 5 อันดับผู้นำ ตลอดครึ่งแรกของการแข่งขัน พวกเขาขับทำเวลาต่อรอบได้อย่างยอดเยี่ยม และพิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นหนึ่งในรถแข่งที่มีศักยภาพเพียงพอต่อการคว้าชัยชนะมาครอบครอง



เหตุการณ์ไม่คาดคิด มักจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อในการแข่งขันระยะยาว 24-ชั่วโมง ขณะกำลังขับเคี่ยวเพื่อเอาตัวรอดให้พ้นจากช่วงกลางคืน ซึ่งถือเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อของเกมส์การแข่งขัน Tandy เกิดอุบัติเหตุในเวลา 5:00 นาฬิกา ซึ่งส่งผลให้เกิดความเสียหายกับชิ้นส่วนด้านหน้า ปีกหลัง และใต้ท้องของรถแข่งปอร์เช่ 963 หลังจากขั้นตอนการซ่อมแซมที่ทำให้เสียเวลาไปเพียงสามรอบสนาม รถแข่งหมายเลข 6 กลับเข้าร่วมการแข่งขันต่อ และยังคงรักษาอันดับ top 5 ท่ามกลางคู่แข่งรายอื่นเอาไว้ได้ แต่สุดท้ายหลังจากกลับลงสนามได้เพียงหนึ่งรอบ ก่อนจบการแข่งขันเพียง 2 ชั่วโมง ความผิดปกติที่เกิดจากระบบเกียร์ทำให้รถหมายเลข 6 จำเป็นต้องออกจากการแข่งขัน

Porsche Penske Motorsport, Team


สำหรับรถแข่งปอร์เช่ 963 หมายเลข 7 ซึ่งพบกับความยุ่งยากมาก่อนหน้า และเกิดขึ้นหลายครั้งระหว่างช่วงแรกของการแข่งขัน นักขับรายแรกที่ต้องพบกับปัญหาคือ Felipe Nasr จนต้องนำรถกลับเข้าซ่อมแซม หลังจากนั้น 5 ชั่วโมง Michael Christensen ผู้ประจำการหลังพวงมาลัยขณะพบความผิดปกติกับระบบไฟฟ้า เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ทั้งคู่ตามหลังอยู่ถึง 19 รอบสนาม นอกจากนี้ปัญหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบกลไกก่อให้เกิดความล่าช้ากับรถแข่งหมายเลข 7 จนกระทั่งถูกทิ้งห่างจากตำแหน่งผู้นำไปถึง 34 รอบสนาม ตลอดระยะเวลาการแข่งขันทั้งสิ้น 24 ชั่วโมง


ความคิดเห็นจากนักขับหลังการแข่งขัน

Mathieu Jaminet (รถแข่งปอร์เช่ 963 หมายเลข 6): “มันเป็นค่ำคืนที่เต็มไปด้วยเรื่องราว นานทีเดียวกับการที่เราวิ่งขึ้นนำหน้า พยายามหลีกเลี่ยงปัญหาต่าง ๆ แต่ Nick หลุดออกจากสนาม และนั่นเป็นสาเหตุของความเสียหายบางส่วนต่อตัวรถ นับจากนั้นรถแข่งของเราสูญเสียสมรรถนะ มันคือความยากลำบากอย่างมากในการกลับเข้าพิททำให้เราช้าไปไม่กี่รอบ แต่เมื่อเราเปลี่ยนเป็นยาง soft รถแข่งของเราก็ได้พละกำลังกลับคืนมา”


Dane Cameron (รถแข่งปอร์เช่ 963 หมายเลข 6): “เราจบการแข่งขันครั้งแรกของรถแข่งปอร์เช่ 963 ด้วยผลงานที่ไม่คาดคิด เรายังคงมีบางสิ่งบางอย่างค้างคาอยู่ที่นี่เล็กน้อย แต่เราจะก้าวข้ามความผิดหวังจากตำแหน่งบนโพเดี้ยมเมื่อสิ้นสุดการแข่งขันในวันนี้ ทีมงานทุกคนต่างทุ่มเทแรงกายแรงใจต่อสู้ร่วมกันอย่างเต็มที่ เราผิดพลาดไปไม่กี่อย่างสำหรับการแข่งขันตลอดทั้ง 24 ชั่วโมง มันแย่มากที่เราต้องออกจากการแข่งขันจากปัญหาทางเทคนิค สิ่งแรกที่ต้องทำคือเดินหน้าต่อ ลืมเรื่องที่ผ่านมา และทำงานกับทีม ตัวรถ รวมทั้งโปรแกรมต่าง ๆ เราสามารถสร้างความสำเร็จได้นับจากจุดนี้ และเรารู้ดีถึง race pace อันยอดเยี่ยม เราจะกลับมาอย่างแข็งแกร่ง ด้วยรถแข่งทั้ง 4 คันของเราที่ Sebring”

Matt Campbell (รถแข่งปอร์เช่ 963 หมายเลข 7): “เราแข่งจนจบในท้ายที่สุด และนั่นคือความสำเร็จของภารกิจ นี่ไม่ใช่การแข่งขันที่ง่ายสำหรับเรา เราเสียเวลาไปเล็กน้อย แต่ยังคงสามารถซ่อมแซมรถแข่ง และทำให้มันวิ่งได้อย่างรวดเร็ว จนกระทั่งเข้าเส้นชัย มันน่าอายที่ไม่อาจยืนหยัดต่อสู้เพื่อชัยชนะจนจบ แต่ผมคิดว่าเราได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่าง และตอนนี้เราเข้าใจแล้วว่าอะไรคือสิ่งที่ต้องทำต่อไปนับจากนี้”

Michael Christensen (รถแข่งปอร์เช่ 963 หมายเลข 7) “การลงสนามครั้งแรกของรถแข่งปอร์เช่ 963 กลายเป็นเรื่องที่น่าเจ็บปวดเล็กน้อยเมื่อพิจารณาในมุมของผลงาน และตำแหน่งเมื่อจบการแข่งขัน แต่อย่างไรเราต้องเดินต่อ รวมทั้งขับเคี่ยวกับคู่แข่งที่เก่งกาจทุกราย เรามีปัญหามากมายอย่างคาดไม่ถึงคอยให้แก้ไข เราจะเรียนรู้ และพยายามทำให้ดีขึ้นหนทางข้างหน้ายังรอเราอยู่อีกยาวไกล”

Share