ภาษาช่างรถยนต์ที่ควรรู้

เวลากว่า 4 ปีแล้วครับที่ทำรถปอร์เช่ 930 มา ตอนนี้รถก็ใกล้เสร็จมากแล้วครับ เหลือ part บางส่วนที่ตามไล่เก็บระหว่างที่ผมทำรถ ผมเจอศัพท์แปลกๆหลายคำผมเลยอยากจะเล่าให้ฟังครับ

คำแรกคือ “รีเลย์” 

ตอนที่ช่างโทรมาหาผมบอก “รีเลย์” ตรงท้ายเครื่องเสีย ผมก็คิดว่าไม่ใช้เรื่องใหญ่ครับ คงหาไม่ยาก แต่จริงๆแล้วสำคัญมากครับ เพราะถ้า  Relay ตัวนี้เสียเวลาเราดับเครื่องรถจะไม่ยอมดับ บางครั้งถ้าดับก็จะมีback-fire หรือถ้าเวลาขับรถก็จะดับเอง ผมพยามหาอะไหล่โดยโทรถาม AAS ก็แจ้งว่า  discontinue ผมถามเพื่อนที่ เยอรมันกับอเมริกาก็บอกไม่มีอะไหล่ชื่อนี้ ผมเริ่มสงสัยว่าจริงๆเขาเรียกว่าอะไรกันแน่ สุดท้ายผมถามไปยัง คุณ ยอด AAS , คุณ ยอด ช่วยหา diagram และแจ้งผมมาว่าจริงๆ เขาเรียกว่า  “ ignition cut off relay “   ผมเลยให้เพื่อนที่อเมริกาช่วยตามหาจนได้ของแล้วส่ง express  mail มาให้ครับ

คำที่สอง“แต็น”

อาการคล้ายๆเดิมครับ ช่างโทรมาบอกว่า “แต็น” หายไปครับไม่สามารถปรับ speed  แอร์ได้ครับ โดยอุปกรณ์นี้จะติดในท่อแอร์ใต้คอนโซลหน้าบริเวณคนนั่ง  ตอนแรกที่ได้ฟังช่างผมก็เริ่มงงๆ ว่าอะไรคือ“แต็น” สุดท้ายช่างแจ้งว่า  resistance หายไปครับ เหมือนเดิมผมก็พยามหาอะไหล่โดยถามไปที่ คุณ ยอดAAS ก็แจ้งว่า  discontinue แต่ครั้งนี้ผมเริ่มเอะใจเลยถามไปทาง คุณ ยอด ที่  AAS ว่าจริงๆ  part  นี้เขาเรียกว่าอะไรกันแน่  คุณยอด ช่วยหาคำตอบและแจ้งผมมาว่าจริงๆ เขาเรียกว่า “Thermo Bi-metal switch “ พร้อมส่ง diagram, part number มาให้ สุดท้าย

เพื่อนที่เยอรมันแจ้งมาว่า ที่เยอรมันมีแต่มือสอง แต่สภาพดี ผมเลยให้เพื่อนสั่งแล้วส่ง  express  mail มาให้ครับ และผมคิดว่าน่าจะยังมีศัพท์ช่างเกี่ยวกับอะไหล่อีกหลายคำครับที่น่าสนใจ

 เรื่องนี้สอนให้ผมรู้ว่าช่างไทยมีชื่ออะไหล่ส่วนตัวครับ ซึ่งผมงงมากแต่ถ้าช่างคุยกันเองจะเข้าใจครับ ผมคงต้องศึกษาต่อไปครับ เพราะถ้าเราเรียนรู้ไปกับช่างด้วยการทำรถก็สนุกจะไปอีกแบบนะครับ ซึ่งผมเองเคยเจอศัพท์แปลกๆประมาณนี้ในรถ  vw กับ mini มาก่อนบ้างเช่น ยอเกียร์,หนวดกุ้ง, นมหนู, จมูกแม่มด ฯลฯ

หมายเหตุ : ขอขอบคุณ คุณ ยอด AAS ที่ช่วยหาข้อมูลครับ

เรื่องโดย ต๋อง

issue 54

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *