#เมษาน่าจะร้อน

สุดสัปดาห์ก่อนช่วงวันหยุดยาวของเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่ไทยปีนี้ ผมตั้งใจไปทำบุญตักบาตรบริเวณหน้าวัดบวรนิเวศราชวรวิหารซึ่งเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 6 และวัดประจำรัชกาลที่ 9 ขับเจ้าคันเหลืองไปแต่เช้าตรู่ขณะพระอาทิตย์ยังไม่โผล่พ้นขอบฟ้าดี ผมแปลกใจมากที่อากาศในเช้าวันนั้น ถือว่าหนาวเย็นสำหรับชาวเราคนกรุงเทพฯ ที่ไม่บ่อยครั้งนักหรืออาจจะไม่เคยเกิดขึ้นเลย ที่กรุงเทพฯ ในเดือนเมษายน ซึ่งถือว่าเป็นเดือนที่ร้อนระอุที่สุดของประเทศไทย แต่กลับมีอุณหภูมิ 22 องศา พร้อมลมแรงเหมือนลมหนาวในปลายเดือนธันวาคมมากกว่า

อากาศสบายกลางฤดูร้อน กับแดดสวย ๆ อย่างนี้ ทำให้ความตั้งใจหลังจากทำบุญตักบาตรเสร็จเรียบร้อยแล้วจะขับรถเล่นวนบนทางด่วนก่อนกลับบ้าน เปลี่ยนเป็นมุ่งหน้าไปเตร็ดเตร่อยู่แถวเสาชิงช้า ด้านหน้าพระวิหารหลวงของวัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหารแทน เมื่ออากาศเป็นใจ ผู้คนบางตา รถราแทบไม่มี ผมเลยได้โอกาสจอดรถเพียงชั่วครู่ แล้วรีบลงไปเก็บภาพนางแบบคันเหลืองกับเสาชิงช้าอย่างสมใจ ก่อนจะหาที่จอดรถแบบถูกต้อง แล้วเข้าไปกราบพระศรีศากยมุนี พระประธานในพระวิหารหลวง เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ไทยให้เป็นสิริมงคลเสียด้วยเลย

วันนี้ตั้งแต่เช้า ผมได้ยินใครหลายคนพึมพำร่ำ ๆ ว่า นี่เดือนเมษา น่าจะร้อน แต่ทำไมอากาศกลับวิปลาส เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวฝนตกพายุเข้า …. ไม่ทันไร วันรุ่งขึ้น และวันต่อ ๆ มาจนถึงวันสงกรานต์ ความร้อนตามแบบฉบับของเดือนนี้ ก็มาเยือนเช่นเคย …. คราวนี้ไม่ใช่ว่าผู้คนจะไม่บ่นพร่ำ ก็ยังว่า ร้อนเหลือเกิน และมีแต่จะร้อนเพิ่มขึ้นทุกปี ๆ 5555 #เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

แต่ผมว่า ไม่ใช่แค่อากาศหรอก ทุกสิ่งล้วนแปรเปลี่ยน…. สวัสดีวันปีใหม่ไทยครับ

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *