ฟื้นฟูปอร์เช่ 911 ปี 1967

รถปอร์เช่คันแรกของผมซื้อในช่วงครึ่งปีหลังของ ..2009 เป็นรุ่น 911 impact bumper ปี 1979 สีเทาตัวรถเดิมเป็นแบบ Narrow body ก็ต้องแปลงเป็น Wide body ในช่วงของเจ้าของเดิมคนหนึ่งก่อนหน้านี้ ซึ่งในช่วงนั้น911 impact bumper เป็นอะไรที่ได้รับความนิยมที่จะนำมา Backdate (ทำให้เหมือนรุ่นก่อน) เนื่องจาก911 impact bumper มีความคล้ายคลึงกันหลายอย่างกับรุ่น 911 Long hood horn grill (ผลิตขึ้นระหว่างปีค..1969-1973) ซึ่งผู้คนมีทางเลือกไม่มากนัก สำหรับรุ่น2.7RS (ผลิตในปีค..1973 เท่านั้น), 2.8RSR (ก็ผลิตปี ..1973) ส่วน ST (ผลิตปี ..1970-1971)และ 3.0 IROC (ผลิตปี ..1974) ซึ่งแต่ละรุ่นเหล่านี้ถือเป็นตำนานอย่างแท้จริง ซึ่งคุณจะพบเรื่องราวที่ถูกเขียนหรือกล่าวถึงมากมายเกี่ยวกับรถยนต์ที่มีความพิเศษเฉพาะตัวและมีจำนวนจำกัดจากปอร์เช่และอื่นๆ

บทความของผมในวันนี้ไม่ได้เกี่ยวกับความอัศจรรย์ที่ได้ขับขี่รถเหล่านี้ เรากำลังพูดถึงรักแรกของผมกับรถปอร์เช่และมันเกิดขึ้นได้อย่างไรเมื่อครั้งที่ผมซื้อรถปอร์เช่คันแรก ผมไม่รู้อะไรมากนักเกี่ยวกับรถปอร์เช่เก่าเหล่านี้ ผมไม่รู้ว่าจะต้องมองหาอะไรและมองหาที่ไหนเพื่อนของผมก็พอรู้อยู่บ้าง แต่ผมไม่ได้ปรึกษาพวกเขามากนัก ผมแค่ซื้อบางสิ่งที่ผมเคยคิดว่าผมชอบ อย่างน้อยนั่นคือสิ่งที่ผมเคยคิด …..

ผมรู้ว่าผมกำลังย้อนกลับไปที่รุ่น Impact bumperดังนั้นผมจึงเข้าอินเทอร์เน็ตเพื่อหาแรงบันดาลใจbackdate ไปในช่วงที่ยังไม่มี Facebookด้วยเหตุนี้ผมจึงต้องเข้าไปดูตามฟอรั่มต่างๆในอินเตอร์เน็ตเพื่อค้นคว้าหาข้อมูล หลังจากค้นคว้าอย่างละเอียดแล้ว มันค่อนข้างชัดเจนว่าผมต้องการเปลี่ยนรถคันนั้นให้backdate เป็นรุ่น IROC โดยที่รถมีบอดี้กว้างอยู่แล้วและฝากระโปรงหน้าสั้นดังนั้นมันเป็นการแปลงรถที่แสนง่ายดายสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่ม ส่วนที่เหลือนั้นค่อนข้างง่ายเลือกสีของตัวรถ, ตกแต่งภายใน, ฟื้นฟูสภาพเครื่องยนต์, ระบบเกียร์และอื่นๆ

งั้นมาต่อในส่วนที่น่าสนใจกัน นอกเหนือจากรถสปอร์ตทั้งหมดที่ผมกล่าวถึงในตอนต้นของบทความนี้ ยังมีอีกหนึ่งตำนานของ911 ที่ผมไม่ได้กล่าวถึง นั่นคือ 911 R มันเป็นรถแข่งที่ผลิตจากโรงงานในช่วงปีค..1967 เพื่อใช้สำหรับลงแข่งขัน (R ย่อมาจาก RACING) มันมีความดิบมาก มันแคบมากและมันดูเหมือนต้องใช้ทักษะและความกล้าหาญเป็นอย่างมากในช่วงนั้นเพื่อทำให้มันไปได้อย่างรวดเร็ว ในที่สุดมันก็กลายเป็นรถแข่งปอร์เช่สุดคลาสสิคคันโปรดของผม! ผมยังคงค้นหาในเว็บไซต์ต่อไปและสังเกตว่าเจ้าของรถปอร์เช่คลาสสิคหลายคนมีรสนิยมในการดัดแปลงรถของพวกเขาโดยได้แรงบันดาลใจจากรถแข่งที่มีชื่อเสียงเหล่านั้น!! นั่นคือช่วงเวลาที่ผมรู้ว่าผมอยากซื้อและสร้างรถปอร์เช่คลาสสิคในแบบของผมเอง

18 เดือนต่อมาผมก็ได้ซื้อรถในฝันและมันก็ดูไม่เหมือนอย่างที่ผมจินตนาการไว้นี่เป็นเพราะในยุค 90 เจ้าของเดิมแปลงรถปอร์เช่คลาสสิคให้ดูโมเดิร์นมากขึ้น ซึ่งสำหรับผมมันเป็นการ update ไม่ใช่ backdateผมจ้องมองมันด้วยความภูมิใจและจินตนาการว่ามันจะต้องออกมาเป็นยังไงเมื่อผมซ่อมและฟื้นฟูมันจนเสร็จใน 24 เดือน

เอาล่ะ!!24 เดือนกลายเป็น 8 ปีของการฟื้นฟูสภาพรถ,ย้ายร้านทำสีรถ3 ครั้งและเปลี่ยนอู่ซ่อมรถอีก2 ครั้ง แต่ท้ายที่สุดมันก็สามารถออกมาวิ่งได้ดีพอสมควร, งานตกแต่งภายในและงานทำสีก็ทำได้อย่างน่าทึ่งมาก รถขับได้ค่อนข้างดีและในอีก 6 เดือนข้างหน้า ผมหวังว่าผมจะทำให้ดีขึ้นกว่านี้ได้

สำหรับฉบับนี้เราแค่ดูภาพบางส่วนกัน แต่ในอนาคตผมจะเล่าให้พวกคุณฟังมากขึ้นเกี่ยวกับเลือด, หยาดเหงื่อและน้ำตาในการคืนสภาพให้กับรถยนต์คันนี้….

รูปส่วนหนึ่งได้มาจากเพื่อนของผม www.sleepy-nokkie.com ซึ่งถ่ายด้วยมือหนึ่งถือมือถือ ส่วนอีกมือถือเบียร์ในงาน Dastreffen 2018

_

บทความโดย คุณพอลล์

GTPORSCHE’s contributor

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *