993 turbo overhaul

7 ปีแล้วที่ 993 turbo คันนี้อยู่ในโรงรถของผม  (ขึ้นต้นแบบนี้ ยังไม่ได้จะขายนะครับ)  ถึงเวลาที่จะต้องดูแลหลายๆอย่าง มันเริ่มต้นตั้งแต่รถมีอาการควันขาวออกมาหลังสตาร์ท และรอบเดินเบาไม่เสถียร  จึงส่งรถให้ทาง Luft9 ที่ผมไว้ใจสำหรับรถ air-cooled เป็นผู้ดูแล หลังจากตรวจเช็คเสร็จสรรพ จึงตัดสินใจว่าควร overhaul เครื่องไปด้วยเสียเลยทีเดียว

จัดรายการสั่งอะไหล่ยาวประมาณ 7 หน้ากระดาษ ยอดค่าใช้จ่าย 6 หลัก กับเวลาในการทำงานใหญ่แบบนี้เพียงไม่กี่เดือน (รวมเวลารออะไหล่จากต่างประเทศ)  ก็ได้รับโทรศัพท์จากทาง Luft9 ว่ารถพร้อมกลับบ้านแล้ว ตรวจทดสอบโดยรอบแล้ว เครื่องเดินดี สมบูรณ์ เปิดห้องเครื่องดู ก็ประทับใจกับความเอาใจใส่ในรายละเอียดแล้วครับ เพราะทาง Luft9 เปลี่ยน gas struts ที่พยุงฝาท้ายให้ด้วย แต่ผมได้รับแจ้งมาแอร์ไม่ค่อยเย็นนะ  จึงทำการส่งไปให้ Star Air Sound ซอยลาดพร้าว 71 ดูแลชุดใหญ่เลย 

ใครที่เคยนำรถเข้าไปทำแอร์ร้านนี้ รับรองว่าจะได้รับอัพเดทสถานะงานแบบละเอียดยิบพร้อมรูปถ่ายตลอดทุกขั้นตอนเป็นร้อยๆรูป ตั้งแต่ตรวจสภาพรับรถ ใบเสนอราคา เปรียบเทียบชิ้นอะไหล่เก่า และใหม่ การรื้อ ประกอบ  ล้างรถก่อนและหลังทำงาน ฯลฯ ผ่านทาง LINE ของทางร้าน เหมือนกับลูกค้าได้ไปยืนเฝ้าเองหน้างานเลยทีเดียว ระหว่างรองานระบบแอร์ 3-4 วัน ผมถือโอกาสถอดเบาะทั้งคู่ไปบูรณะเติมฟองน้ำด้วยเลยเพื่อจะได้นั่งแล้วไม่จม (อู่วิชาญ การช่าง ในซอยเดียวกัน)  

รับรถกลับมาปรากฎว่าเย็นไม่ฉ่ำ  ผมโทรกลับไปหาที่ร้านสตาร์แอร์ฯ ทางร้านรีบส่งรถสไลด์มารับทันทีแบบไม่ยอมให้เสียชื่อ ปรากฎว่าสาเหตุมาจากอะไหล่ใหม่ที่ชำรุด (จากโรงงานผลิต ทางร้านจึงทำการเคลมให้ทันที)

อีกสองวันถัดมาสไลด์กลับมาส่ง สะอาดเงาวิ้ง แอร์เย็นสบายแล้ว เครื่องยนต์ทำงานสมบูรณ์  แต่ยางเป็นของปี 2012 นะก็คงถึงเวลาแล้ว  ผมตามหายาง Michelin Pilot Sport2 จากหลายๆร้าน ยางคู่หลังขนาด  285/30/18 นี่แหละที่หาค่อนข้างยาก ในที่สุดไปเจอที่ A Motorsport ถนน ประดิษฐ์มนูธรรม เชี่ยวชาญเรื่องช่วงล่าง ติดงานไปนั่งทำระหว่างรอ ไม่กี่ชั่วโมงก็เสร็จสมบูรณ์  ใช้กันยาวๆแบบมั่นใจครับ คราวนี้ แต่ผมคงต้องกลับมาทำความคุ้นเคยกับมันอีกครั้งครับ หลังจากที่ใช้ชีวิตแบบสุขสบายหลังพวงมาลัยของ 991 GT3 มาหลายเดือน และยังตบท้ายด้วยทริปภาคเหนือ 4 จังหวัด วิ่งกันเกือบ 1,400 km เมื่อเดือนที่ผ่านมาอีกเสียด้วย

เครื่อง: Luft9 ซอย รามอินทรา 101

แอร์รถยนต์ Star Air Sound ลาดพร้าว 71

หุ้มเบาะ: วิชาญ การช่าง ลาดพร้าว 71

ยาง ช่วงล่าง: A Motorsport ถนนประดิษฐ์มนูธรรม

บทความโดย  สุรเชษฐ  วรวงศ์วสุ (GT Issue 50)

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *