ทริปนี้ต้องมีซ่อม

ทริปใหญ่ประจำปีของเราชาว Renndrive ปี 2020 นี้ เราเลาะล่องไล่เลียงลดเลี้ยวเที่ยวไปกว่า 40 คัน บนเส้นทางใหม่ๆ ใน 5 จังหวัด คือ ตาก ลำปาง แพร่ น่าน พะเยา และเชียงใหม่ รวมระยะทางราว 1,400 กิโลเมตร เป็นทริปที่ผมตื่นเต้นและเฝ้าคอยหลังจากไม่ได้พารถออกไปวิ่งท่องทางไกลมา 2 ปีเต็ม ปีนี้ผมเลยพาเจ้า Oreo คันขาว 997.1 เกียร์ manual 6 speed มาร่วมเดินทาง

ทริปของพวกเราในปีนี้ก็ยังคงความสนุกสนาน ขับกันแบบโหด มันส์ ฮา สมใจอยาก เรียกว่า ฟินกันไปตามๆกัน แม้จะมีเรื่องราวตื่นเต้นบ้าง ก็เป็นสีสันที่ผมเห็นว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีน่าจะแชร์กับผู้อ่านได้ 

เหตุเกิดเมื่อน้ำหยดจากหม้อพักหม้อน้ำ ทำให้รถเสียตั้งแต่วันแรก อาจเพราะไม่ได้ขับทางไกลมานาน พอมาอัดเต็มที่ทั้งทางตรง ทางโค้ง ด้วยอายุเข้าปีที่ 15 พอดิบพอดีของ Oreo ก็คงถึงเวลาแล้วที่อะไหล่หลายชิ้นจากโรงงานเริ่มเสื่อมสภาพลง

แต่โชคดีที่ทีมช่าง service ตรวจสอบดูแล้วเห็นอาการทันทีว่า หม้อพักน้ำรั่ว ผมพยายามขับประคองอาการและอารมณ์ของเจ้า Oreo จนเข้าลำปาง ระหว่างทางทีมช่างก็สั่งอะไหล่ให้จากศูนย์ Porsche AAS ซึ่งมีอะไหล่พร้อม  สามารถส่งขึ้นรถทัวร์มาลำปางได้ทันที

อะไหล่ออกจากกรุงเทพฯ ตอนบ่ายๆ มาถึงลำปางตอน 8โมงเช้าวันรุ่งขึ้น จากนั้นทีมช่างจึงเปลี่ยนอะไหล่ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. เจ้า Oreo คันขาวก็วิ่งซิ่งคดเคี้ยวท่องเที่ยวต่อได้อย่างสบายใจจนจบทริป ไม่มีอาการงอแงให้ต้องกังวลใจอีกเลย

กลับจากทริป ผมเลยตัดสินใจให้ทิ้งรถไว้เข้ารักษาตัวที่ศูนย์เช็คระยะและสิ่งที่ควรต้องเปลี่ยนในระยะเวลา 15 ปีเพื่อไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก จะได้เป็นการป้องกันและรักษา ยืดอายุการใช้งานของรถให้อยู่ไปอีกนานๆ หรือที่เรียกว่า preventive maintenance 


จากรูปจะเห็นได้ว่า หม้อพักหม้อน้ำเกิดรอยแตกเพราะความดัน ฉะนั้นเมื่อเราเห็นหม้อน้ำหรือชิ้นส่วนอื่นเริ่มเปลี่ยนสีจากสีขาวเป็นสีเหลืองเนื่องมาจากอายุการใช้งาน สิ่งที่ดีที่สุดก็คือเปลี่ยนใหม่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการอื่นร่วม หรืออุปกรณ์ชิ้นอื่นๆลุกลามเสียหายเพิ่มเติม 

บทความโดย คุณจิม (GT issue 50)

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *