Rolling Porsche 930

คงไม่มีช่วงเวลาไหนที่ผมได้ขับรถไปเพื่อถ่ายภาพบ่อยเท่ากับช่วงสองเดือนที่ผ่านมาแล้ว ด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง  เช่น เวลาว่างที่มีมากขึ้น  (พร้อมๆกับเพื่อนชาวปอร์เช่ อีกหลายๆคน)   สภาพอากาศที่เป็นใจ และ การจราจรที่เบาบาง ซึ่งนอกจากทำให้เราได้ภาพสวยๆ แล้วยังมีโอกาสให้ช่างภาพเก็บ rolling shots (ภาพนิ่งขณะรถวิ่ง) ได้ง่ายๆ แบบที่ไม่มีรถนอกเป้าหมายหลุดเข้ามาในเฟรมอีกด้วย 

ซึ่งโอกาสแบบนี้หาได้ยากจริงๆในกรุงเทพฯ สมัยนี้ ต่อให้ตื่นเช้าแค่ไหนก็ตาม   และช่วงที่การจราจรเบาบางนี้เอง สังเกตบ้างไหมครับว่าปริมาณฝุ่น PM2.5 ก็ลดน้อยลงไปอย่างมากทำให้ได้ภาพท้องฟ้าที่ใสสว่าง  และพวกเราเองก็ไม่ต้องล้างรถบ่อยๆ  บางครั้งจอดไว้นับสิบวันยังสามารถขับออกมาถ่ายภาพได้เลย  ผมและเพื่อนๆ นัดกันออกมาขับรถถ่ายภาพแบบนี้บ่อยครั้งเลยทีเดียว   ช่างภาพฝีมือดีๆในราคาสมเหตุสมผลก็มีให้ค้นพบอยู่เรื่อยๆ แล้วแต่สไตล์การถ่ายและแต่งภาพที่แต่ละคนถนัด  

การถ่ายภาพ rolling shot ให้สวยๆ ควรมีรถเป้าหมาย 3-5 คัน ศึกษามุมและระยะในการเรียงลำดับรถจากภาพอ้างอิงไว้ล่วงหน้า (เพื่อการเรียงลำดับรุ่น และการสลับสีรถที่สวยงาม)  ใช้วิทยุสื่อสารช่วยกำกับระหว่างถ่ายทำ และการหลบหลีกเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคหรืออันตรายแก่ผู้ร่วมใช้ถนนอื่นๆ  และใช้ความเร็วที่คงที่ (ทั่วไป ความเร็วอยู่ที่ประมาณ 30-70 กม/ชม เท่านั้น  แต่ในภาพถ่ายจะดูเหมือนใช้ความเร็วสูงกว่านั้น)

แดดยามเช้าสวยๆสาดมาจากด้านข้างรถ ใครที่ฟิล์มกรองแสงกระจกรถไม่มืดมากอย่าลืมเก็กหน้านิ่งๆ หล่อๆด้วยนะครับ ถ่ายภาพ rolling shots จบแล้วกะเวลาดีๆ แวะจอดถ่ายภาพหมู่กันก่อนแยกย้ายอีกสักรูป  

ข้อเสียอย่างเดียวคือช่วงนี้ถ่ายภาพกันเสร็จแล้วได้แต่แวะร้านกาแฟแล้วยืนดื่มนอกร้าน ใส่หน้ากากยืนเว้นระยะคุยกัน  ปลอดภัยไว้ก่อน   Theme ของภาพชุดนี้คือ 930 (impact bumper)  ซึ่งเป็น 911 turbo บอดี้แรกของปอร์เช่ นำทีมโดยรุ่นคุณปู่ 3.0 ลิตร ปี 1975 และ รุ่น 3.3 ลิตรอีก 3 คัน ขาดคันสี silver ของ บก. สุดหล่อไปคันเดียว 

 

ขอขอบคุณเจ้าของสถานที่  

Credit ช่างภาพ:  Street Snap 

_

บทความโดย สุรเชษฐ วรวงศ์วสุ

GTPORSCHE 52

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *