ปรับปรุงภายใน Porsche 930 turbo ปี 1977

ผมขอมาแชร์ประสบการณ์ในการปรับปรุงภายในรถของ  Porsche 930 turbo ปี77 โดยผมขอแบ่งเป็น 4 ส่วนตามนี้นะครับ

ผ้าหลังคาไวนิล

ก่อนที่จะมาทำ รถคันนี้ผมคิดว่าผ้าหลังคาของ Porsche คงเหมือนกันหมดแต่จริงๆ พอมาศึกษาดูจะพบว่าโดยปรกติ ผ้าหลังคาที่เป็น  re- pro ทั่วไปจะเป็น สี่เหลี่ยม แต่ของรถรุ่นนี้ตรงรุ่นจะต้องเป็นแปดเหลี่ยม (code ivory 500 ขนาดของรู 6 mm ) ซึ่งผมไม่สามารถหาได้ในประเทศ ผมต้องใช้เวลาอยู่นานจึงเจอคนขายอยู่ที่อังกฤษพอดีมีสต็อกเก่า ซึ่งมีตรงตามรุ่นเลย ผมเลยรีบสั่งครับ พอผมได้ผ้าหลังคามาก็ให้ทางช่างไทยรีบติดตั้งเลย

ปรากฏว่าช่างเราติดตั้งพลาดอีกครับ เกิดรอยย่นบริเวณหลังเบาะคนขับซึ่งผมมาสังเกตทีหลังจากการติดตั้งกระจกเสร็จแล้ว  อย่างไรก็ตามผมก็ให้รื้อแก้ใหม่ครับโดยผมต้องรีบสั่งผ้าหลังคามาใหม่เพราะกลัวของที่เขาหมด แต่โชคดีเขาบอกเหลือพอดีอีกชุดครับ ส่วนที่กลัวที่สุดคือการรื้อกระจกหน้าออกเพราะถ้ากระจกแตกไปคงหาอะไหล่ยากอีกครับแต่สุดท้ายก็ผ่านไปได้ด้วยดีครับ แค่เฉพาะผ้าหลังคาทำไปๆมาๆก็ใช้เวลาเกินหกเดือนแล้วครับ

ตัวรัดเบาะหลัง

เนื่องจากตัวรัดเบาะหลังของผมเปื่อยมากๆ จริงคิดว่าจะเปลี่ยนใหม่ ตอนแรกดูเหมือนจะง่ายเพราะคิดว่าคงมีขายทั่วไปหรือถ้าไม่มีจะตัดภายในประเทศเพราะหน้าตาคล้ายกับเข็มขัดนักเรียนมาก แต่พอเช็คในประเทศไม่สามารถทำได้เหมือนของเดิมที่มีการเดินด้ายคู่ตรงแนวโค้งที่ติดกระดุม พอเช็คไปที่ต่างประเทศก็ไม่มีใคร สต็อตอีกครับ ผมพยายามเทียบกับ  930 รุ่นอื่นก็ไม่เหมือนกัน , horn grille  ก็ไม่เหมือนครับ แต่โชคดีสุดท้ายเพื่อนที่อเมริกา ช่วยหาร้านให้ได้แต่ที่ร้านก็ไม่มีสเปคของรถปีนี้สุดท้ายเลยให้เขาทำมาเพื่อให้ช่างในไทยตัดปลายได้ครับ

เบาะ

เบาะเดิมเป็นหนังสลับกับผ้าแต่เจ้าของเก่าไม่สามารถหาหนังแนวนี้ได้ในสมัยนั้นจริงเปลี่ยนเบาะคู่หน้าเป็นหนังทั้งตัว แต่ส่วนที่เหลือของรถยังเป็นหนังเดิม เบาะคู่หน้าผมสั่งตัดมาเป็นตัวจากอังกฤษเลยครับ แค่มาสวมแล้วแต่ทรงนิดหน่อยก็ใส่ได้เลย ตอนแรกคิดว่าเปลี่ยนแค่เบาะคู่หน้าคู่เดียวก็คงจบปรากฏว่าพอมาเทียบกับหนังเดิมสีต่างกันมากครับ เพราะอายุหนังต่างกันสี่สิบกว่าปี เลยตัดสินใจให้หาหนังในประเทศเทียบดูครับ สุดท้ายมาเทียบกันจริงๆ หนังในประเทศจะมีลายเยอะกว่าหนังนำเข้ามาครับอีกทั้งสียังก็ค่อนข้างต่างกันครับ ผมจริงตัดสินใจสั่งหนัง Deep Black Napa  จากอังกฤษ ใหม่ผืนใหญ่มากมาหุ้มเบาะหลังกับแพงนวมด้านข้างและอุปกรณ์อื่น ส่วนพรมในภายรถสภาพเดิมยังดีอยู่ผมเลยขอไว้ใช้ต่อครับ

คอนโซลและแผงประตู

คอนโซลหน้าเดิมเจ้าของเก่าได้เปลี่ยนช่องแอร์เป็นของรถญี่ปุ่น เข้าใจว่าสมัยก่อนคงหาอะไหล่ไม่ได้ครับ ผมโชคดีที่คุณก้อง long term fleet ช่วยหาช่องแอร์จาก eBay ตั้งแต่ได้รถมาแรกๆเพราะของใหม่ re-pro ก็มีขนาดไม่เหมือนกันครับ  ผมต้องปรับแต่งช่องแอร์ที่คอนโซลหน้าและหุ้มหนังใหม่จากอังกฤษแต่แก้กันอยู่หลายครั้งมากครับกว่าจะเข้าที่

ส่วนแผงประตูตอนแรกผมก็ใช้หนังในประเทศหุ้ม ก็ไม่สวยเหมือนกับส่วนอื่น ผมเลยสั่งใหม่ทั้งแผงรวมถึงไม้และอุปกรณ์จากอังกฤษเหมือนกันครับ

แผงคอนโซลหลังก็เช่นกันครับ ตอนแรกก็ขึ้นโครงไม้ใหม่กับหุ้มหนังในประเทศเนื่องจากแผงเดิมเจ้าของเก่าไปเจาะลำโพงขนาดใหญ่ ติดแอม ตามในยุคสมัยนั้น  สุดท้ายผมก็สั่งแผงไม้หุ้มหนังใหม่จากอังกฤษ เพื่อให้หนังในรถเป็นสีเดียวกันทั้งหมดครับ คอนโซลหน้าด้านล่างบริเวณแผงลิ้นชักหน้า ช่องใส่วิทยุ ยาวไปถึงช่องใส่กุญแจสตาร์ทรถ ผมได้ของNOS จาก eBay

ส่วนอื่นก็มีอีกนิดหน่อยครับ เช่นลำโพงหน้าข้างแผงประตูก็ต้องสั่งแบบบางมากเพื่อจะได้พอดีกับแผงลำโพง ส่วนลำโพงหลังก็เช่นกันครับตอนสั่งแผงคอนโซลหลังกับลำโพงมาจากอังกฤษเขาเตรียมขนาดความกว้างไว้ให้ แต่ปรากฏว่าขนาดความกว้างได้แต่ความลึกก็ไม่ได้อีกครับเพราะต้องให้พอดีกับขนาดของตัวถังเดิมซึ่งเราไม่อยากเจาะตัวถัง ผมจริงต้องหาเทียบในประเทศกว่าจะได้ขนาดที่พอดีใช้เทียบมากว่าห้าคู่ครับ

 

สรุปสุดท้ายผมสั่งหนังขนาดประมาณรถ eco-car , แผงประตูซ้ายขวา, แผงคอนโซลหลัง, ผ้าหลังคาชุด, ลำโพงคู่หน้าและหลัง, ผ้าหลังคาไวนิล   ทั้งหมดจากอังกฤษ แต่ลำโพงคู่หลังต้องหาใหม่ในไทยเป็นตัว burmester ขนาด 4 นิ้ว,ช่องแอร์ และแผงคอนโซลล่างจาก eBay

รวมเวลาในการหาหนังและทำอุปกรณ์ภายในมากกว่า 2 ปีครึ่งน่าจะได้ครับ เป็นระยะเวลาการทำรถที่ยาวนานมากๆครับ แต่เพื่อความสมบูรณ์แบบผมก็ยอมทำครับ

 

_
บทความโดย ต๋อง GTPORSCHE52

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *