ปรับลุค Porsche 930 ให้ดู Safari สักนิด

หน้าฝน ผมไม่ค่อยได้ขับรถทุกที เพราะกลัวน้ำท่วม!

ผมเลยมีความคิดอยากจะให้รถสักคัน ใช้งานได้ทั้งปี หลังจาก Reserch อยู่พักหนึ่งเห็นมีคนทำเยอะก็คือ 911 Safari

ช่วง 1970-1980 Porsche ได้เอารถ 911 ลงแข่ง Aferican safari มันเป็นการแข่งที่โหดมากๆมันแข่ง Off Road นั้นเอง Porsche เอา 911 ไปยกสูงใส่อุปกรณ์ต่างๆให้รถขับได้จนตลอดรอดฝั่ง

ผมเลยมี idea อยากจะเอาเจ้า 930 มาทำบ้าง สิ่งแรกเลยก็คือทำช่วงล่าง ยังไงลองๆหาดูก็ปรากฏว่ามีขายครับ! มี 2 แบบคือแบบ torsion bar โดยที่ modify คอม้าหน้าเพื่อยกแล้วยังตั้งศูนย์ได้อยู่ อีกแบบคือ coil spring ก็เปลี่ยน Tosion bar ออกเลย

ที่นี้ผมก็มานั่งดูราคามันก็เอาเรื่องอยู่ ส่วนตัวก็ยังไม่รู้จะชอบด้วยรึปล่าว คือถ้าลงทุนซื้อชุดช่วงล่วงมาสามารถยกได้ 2-3 นิ้วเลยทีเดียว ข้อดีก็คือสามารถใส่ยาง All Terrain ขอบ 16 ได้เลย แต่เวลาผมจะแต่งหรือทำรถผมจะคิดถึงการใช้งานเป็นหลักก่อน คือผมคงไม่ได้เอาไป off road ขนาดนั้น เลยศึกษาไปอีกหน่อยก็ได้ความว่า tosion bar สามารถยกขึ้นได้ในระดับหนึ่งโดยที่ยังตั้งศูนย์ได้ มันจะอารมณ์ Tarmac rally มากกว่า ผมเองก็คงไม่ได้กะจะใส่ยาง All Terrain อยู่แล้วเลยไปปรึกษากับช่างนัย ที่ LUFT9 แล้วก็เอารถเข้าไปลองไข Tosion bar ยกดูว่ายกสุดๆ ได้เท่าไร แล้วก็สั่งล้อ Fuch ขอบ 16 มาชุดหนึ่งเก็บ Ruf ขอบ 17 ไว้หลังจากลองไปมาก็ยกขึ้นมาได้ประมาณนิ้วครึ่ง บวกกับยางที่หนาขึ้น ช่วงล่าง Geometry ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ได้อยู่ อาจจะไม่ OPtimal แต่ไม่มีปัญหาอะไร ก็ได้ Look ที่ผมค่อนข้างจะชอบครับ

มันอาจจะไม่สูงเท่า Safari แต่มันก็ได้ feel ของรถ Rally ส่วนตัวชอบเลย หลังจากเอาลองขับก็ไม่ได้รู้สึกต่างไปกว่าเดิมเท่าไร ข้อดีคือล้อ 16 เบากว่า Ruf 17 อีกทำให้รู้สึกรถคล่องขึ้น แถมเจอหลุมเจอคอสะพานไม่ต้องเบาเลย คือสรุปชอบครับ หลังจากนั้นก็ใส่ accessory เข้าไปหน่อย ไฟแบบ RALLY แล้วก็ MUD FLAP แค่นี้ก็พร้อมออกทริป RennDrive พอดี 4 วัน 1000 กว่ากิโล สบายๆ ทั้งขึ้นเขาลงเขาสบายมากครับ

จะติดนิดหนึ่งถ้าเจอโค้งแคบๆ มาก ยังรู้สึกถึงอาการถ่ายน้ำหนักที่เยอะอยู่ แต่ก็ยัง control ได้ปรกติ Balance รถก็ยังได้อยู่ แต่คิดว่าถ้าเป็นช่วงล่าง Safari เลย รถน่าจะ Handle ได้คล่องกว่านี้เพราะสามารถจะ Set ช่วงล่างได้ในจุดที่ต้องการได้ ตอนนี้เริ่มคิดแล้วว่าอยากไป Full Safari แล้วสิครับ…

เรื่อง โดย เต้น
Issue 54

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *