996 Turbo VS 997 Turbo MK1

    เป็นโชคดีของผมที่ได้มีโอกาสเป็นเจ้าของ 996 เทอร์โบ และ 997 เทอร์โบ MK1 แบบต่อๆ กัน เลยมีประสบการณ์ที่น่าสนใจของการขับรถสองรุ่นนี้บนถนนภาคเหนือในประเทศไทย โดยเมื่อ มิ.ย. 2020 ผมได้มีโอกาสขับ 996 เทอร์โบ จากบ้านที่ กทม. ไปภูริปายวิลล่า ที่แม่ฮ่องสอน และต่อมา เดือนสิงหาคมผมก็ได้มีโอกาสขับ 997 เทอร์โบ จากบ้านที่ กทม. ไปภูริปายวิลล่า กับชาวคณะ Renndrive กับทริป Renndrive Northern expedition 8 ทำให้พอจะอธิบายความรู้สึกจากประสบการณ์จริงของการขับรถ 911 เทอร์โบสองรุ่นนี้ได้ดีพอสมควร 

          อันที่จริงรถทั้งสองรุ่นนี้ มีทั้งความเหมือนและแตกต่าง รูปลักษณ์ภายนอกแตกต่างกันพอควร จากรูปหลายคนคงจะแยกแยะออก เครื่องยนต์ทั้งสองรุ่มมีพื้นฐานคือ เครื่อง Mezger ที่ขึ้นชื่อของปอร์เช่ ที่รุ่น 997 เทอร์โบ MK1 เป็นรุ่นสุดท้ายของ 911 เทอร์โบที่ยังใช้อยู่ แต่ เทคโนโลยีได้ถูกพัฒนาขึ้นมากกว่า 996 เทอร์โบค่อนข้างมาก ทำให้ตอบสนองได้ดีและเครื่องแรงต่อเนื่องได้ดีกว่า 996 เทอร์โบมาก

เกียร์ Tipstonic ของรถทั้งสองรุ่นตอบสนองได้ดีในระดับนึง ไม่ถึงกับเปลี่ยนเร็วทันใจ แต่ด้วยความที่เป็นรถ 5 เกียร์ทั้งคู่ และ มีเทอร์โบคอยช่วยเรื่องอัตราเร่ง เวลาขับบนเขาหรือทางชนบท เรามักไม่ได้เปลี่ยนเกียร์บ่อยเลยไม่รู้สึกถึงข้อด้อยในเรื่องของเกียร์

ช่วงล่างของรถสองรุ่นมีความแตกต่างอย่างชัดเจน 997 จะนุ่มนวลและเกาะถนนมากกว่า 996 แต่ในเรื่องฟีลลิ่งการขับขี่ โดยส่วนตัวผมชอบ 996 เทอร์โบมากกว่าเพราะมันดิบกว่า ดิ้นกว่า กระชากกว่าเวลากดคันเร่ง รถมันจะออกอาการมากกว่า 997 เทอร์โบ แต่จริงๆ แล้วไม่ต่างกันมากเท่าไหร่นัก ทั้งคู่เป็นรถขับ 4 ที่ถูกออกแบบมาให้ยังมีฟิลลิ่งของรถขับสองอยู่ตลอดเวลา แต่เวลารถเสียอาการเท่านั้นที่ล้อหน้าจะมามีส่วนช่วยในการดึงรถกลับเข้ามา ทำให้เราสนุกกับการขับบนทางเขามากๆ เพราะรถจะมีอาการเหมือนขับ2 แต่เกาะถนนมากและพละกำลังเหลือเฟือจากเทอร์โบ

ข้อแตกต่างขณะขับขี่อีกข้อนึง คือ 996 จะมีเทอร์โบ Lag มากกว่า 997 นิดหน่อย ต้องชินกับการเลี้ยงรอบจึงจะขับสนุก แต่โดยรวมถือว่าเป็นรถ Super car จากปอร์เช่ที่ราคาดีที่สุดแล้วในช่วงเวลานี้ ทั้งสองรุ่น ลองไปหามาลองขับดูนะครับ

เรื่อง โดย ภูริ Issue 54

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *