991 GT2RS at Nurburgring

และแล้วผมก็ได้มีโอกาสไปเยือน สนาม Nurburgring Nordchleife  จากที่เคยได้ยินชื่อเสียงมานานเท่าที่เริ่มอ่านนิตยสารเกี่ยวกับซูเปอร์คาร์มาเลยทีเดียว   เคยสัมผัสกับสนามนี้ก็แต่ในเกมซิมูเลชั่นเท่านั้น และก็รู้สึกว่ามันมีโค้งเยอะเหลือเกิน เปิดดูตามยูทูปก็เห็นคลิปวีดีโออุบัติเหตุที่มีเหยื่อเป็นซูเปอร์คาร์แทบทุกยี่ห้อ จึงเริ่มเข้าใจว่าสนามนี้จึงเป็นเป้าหมายที่ท้าทายของไม่เพียงผู้ที่ชอบขับขี่ แต่ยังเป็นสนามประลองเวลา (และสมรรถนะ) ของรถยนต์ชั้นนำทุกแบรนด์อีกด้วย เพราะว่ากันว่า การขับขี่รถยนต์บนสนามนี้เสมือนเป็นการใช้งานรถอย่างหนักกว่าปกติถึง 13 เท่าของการขับรถบนถนนทั่วไปเลยทีเดียว  ฉะนั้นรถรุ่นไหนจะอึดกว่ากัน และทำเวลาได้ดีกว่ากันก็ต้องมาพิสูจน์กันบนสนามที่มีชื่อเล่นว่า “The Green Hell” แห่งนี้นั้นเอง

ผมมาถึงที่นี่วันแรกก็เดินทัวร์ข้างสนามก่อน เห็นรถแต่ละคันที่มาสนามนี้ก็ฟินแล้ว เพราะมีให้เห็นแทบทุกยี่ห้อ  ในบรรยากาศที่เป็นมิตร เท่าที่เจอก็สามารถเดินเข้าไปสอบถามได้ เพราะแต่ละคนก็ดูเหมือนชอบที่จะคุยเรื่องรถอยู่แล้ว   ถัดจากหน้าทางเข้าสนามก็ไปในส่วนสเตเดี้ยม มีโชว์รูมรถหลากค่าย

แวะไปดูใน NISSAN ก็จะพบแบบจำลองสนามอยู่ภายใต้แผ่นอคริลิกให้เราเดินชมจากด้านบนได้  ในสเตเดี้ยมมีจอ LED ยักษ์ด้วย ช่วงแข่ง 24-hour ที่นี่บรรยากาศคงต้องสนุกสุดยอดแน่ๆ     ย้อนกลับมาที่สนามผมเช่ารถ Sukuki Swift ลงขับ ที่สนามนี้รถแรงม้าไม่เยอะก็สนุกได้ หากเตรียมช่วงล่างมาดี Swift คันนี้เป็นรถที่เตรียมมาเพื่อขับในสนามโดยเฉพาะ มีติดตั้งโรลเคจ ปรับแต่งช่วงล่างมาเต็มที่  ขับไป 3-4 รอบ เพลินมาก แต่ก็รู้สึกถึงแรงกดดันจากเหล่าซูเปอร์คาร์คันอื่นๆที่ผมต้องคอยหลบให้ในสนาม

รอบถัดมาจึงขอลองนั่งซูเปอร์คาร์บ้าง  โชคดีมากๆที่ได้มีโอกาสไปนั่งเป็นผู้โดยสารใน 991 GT2RS รุ่นที่กำสถิติเร็วที่สุดในสนามแห่งนี้ไว้ในปัจจุบัน โดยผู้ที่อยู่หลังพวงมาลัยไม่ใช่ใครอื่น นอกจากนักแข่งชาวไทยที่เรารู้จักกันดี ผู้ที่เคยได้ชัยชนะในสนามสุดโหดระดับโลกแห่งนี้ในระหว่างปี 2013 – 2017 ในหลายคลาสด้วยกัน นั่นคือคุณ “กีกี้ ศักดิ์ นานา” นั่นเอง

แม้จะรู้สึกกลัว แต่โอกาสดีๆแบบนี้คงไม่มีบ่อยๆ จึงขอกระโดดขึ้นไปนั่งสักรอบแบบไม่รีรอ    700 แรงม้ากับฝีมือนักขับดีกรีแชมป์  เหล่านี้มันทำให้ผมจำอะไรในช่วงเวลาเจ็ดนาทีกว่าๆ ต่อจากนั้นไม่ค่อยได้แล้ว เพราะแต่ละโค้ง แต่ละเนินมันผ่านไปเร็วมากๆ ลงจากรถมายังรู้สึกเบลอๆ แต่คุณกีกี้บอกผมว่า เขายังไม่พอใจกับช่วงล่างของรถในขณะนั้น ควรมีการปรับแต่งอีกเพื่อจะรีดสมรรถนะ 911 ที่เร็วที่สุดคันนี้ออกมาได้อีกเพื่อเวลารอบสนามที่ดีกว่านี้ เขาเอ่ยเชิญผมกลับไปลองนั่งกับเขาอีกครั้งในปีหน้าหลังจากที่รถได้มีการปรับจูนช่วงล่าง ผมยิ้มแห้งๆ แล้วกล่าวขอบคุณ  ในใจหวังว่าถึงเวลานั้นผมจะรวบรวมความกล้าได้พอครับ

(หลังจากรอบนั้น ผมยังมีโอกาสได้นั่ง 991.2 GT3RS ซึ่งเป็น Race Taxi อีกด้วย ขอขอบคุณ GetSpeed มา ณ ที่นี้ และขอขอบคุณ คุณ ศักดิ์ นานาและภรรยาที่สละเวลามอบประสบการณ์ motorsport  สนุกๆ น่าประทับใจให้ครับ)


บทความโดย สุรเชษฐ์ วรวงศ์วสุ
นิตยสาร GTPORSCHE ฉบับที่ 42

Photo credit:  Björn Mertes  (Instagram: ringspion.de) สำหรับภาพบนรถ GT2RS

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *