Offset (ET)

ตั้งแต่ได้เริ่มทำรถ RWB มา การเลือกล้อเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้รถออกมาในรูปแบบไหน ผมจะไม่พูดถึงลวดลายหรือแบบหรือสีของล้อ แต่อยากพูดถึง back spacing หรือ offset(ET) ของล้อที่เคยได้ยินกันบ่อยๆโดยเฉพาะเวลาจะเลือกซื้อล้อใหม่ที่จะใส่เข้าไปแทนล้อที่ติดมากับตัวรถ ผมจะพยายามเล่าให้ฟังในแบบที่จะเข้าใจง่ายๆคร่าวๆแล้วกันครับ

ตัวเลข offset ก็คือระยะของหน้าแปลนล้อ จากจุดกึงกลางของความกว้างล้อ(ดูภาพประกอบ) ถ้าหน้าแปลนอยู่ตรงกลางความกว้างของล้อพอดี offset ก็คือ 0 ถ้าหน้าแปลนอยู่เลยกึ่งกลางเข้าไปด้านหลังของล้อ ระยะ offset จะเป็นตัวเลขติดลบ ล้อที่มี offset ติดลบมากๆ เวลาใส่ล้อเข้ากับตัวรถ ล้อก็จะยื่นออกมาด้านนอกมาก ในทางกลับกัน เวลาหน้าแปลนอยู่เลยกึงกลางออกมาด้านหน้าล้อ ระยะ offset จะเป็นตัวเลขบวก ล้อที่มีระยะ offset บวกมาก ล้อจะเข้าไปด้านในซุ้มล้อมาก สรุปง่ายๆคือ offset มาก ล้อเข้าใน offset น้อย ล้อยื่นออก

แล้วระยะ offset ควรจะเป็นเท่าไหร่? ต้องขึ้นอยู่กับความต้องการแล้วครับว่าล้อชุดใหม่อยากให้กว้างขึ้นแค่ไหน ต้องการให้หน้าล้ออยู่ใน หรือ พอดี หรือ ยื่นออกมาจากซุ้มล้อ(ตัวถังรถ) ความกว้างของล้อก็เป็นส่วนสำคัญของการเลือก offset ผมจะจำแค่ว่า ทุกครึ่งนิ้วของความกว้างที่เปลี่ยน ระยะ offset จะเปลี่ยน 6-7 mm ล้อกว้างขึ้น offset ก็จะมากขึ้น(ขยับเข้าด้านใน)สำหรับผมเวลาเลือก offset ผมต้องมีจุดเริ่มต้นนั่นก็คือระยะ offset ของล้อเดิมที่ใส่อยู่ มันคงค่อนข้างซับซ้อนถ้าไม่มีจุดเริ่มต้นนี้ เมื่อเรารู้ความกว้างและระยะ offset ของล้อเดิม เราก็จะพอคำนวนคร่าวๆว่าต้องการล้อชุดใหม่ที่มี offset เท่าไหร่ 

ยกตัวอย่างนะครับ ถ้าต้องการล้อที่มีความกว้างมากขึ้น โดยให้ตำแหน่งของล้อดูเหมือนล้อเดิม ไม่ยื่นออกมา ไม่ขยับเข้าด้านใน ล้อเดิมรถ 996 GT3 MK2 ล้อหน้าความกว้าง 8.5 นิ้ว ET40 ถ้าจะใส่ล้อ 9 นิ้ว กว้างขึ้นมา ครึ่งนิ้ว offset ก็ควรจะมากขึ้นมาเป็นประมาณ ET46(ซึ่งเป็นสเปคของล้อหน้า 996 GT3 Cup car)

รถ 911 ส่วนใหญ่ยุคก่อนๆจากโรงงานล้อจะไม่ยื่นออกมา การแก้ไขง่ายๆก็คือเติม spacer เข้าไปแม้กระทั่งโรงงานเองก็ยังทำ spacer ออกมาขาย  รถ RWB ยุคแรกๆก็เหมือนกันที่ต้องอาศัย spacer หนาๆแต่ในปัจจุบันเราสามารถสั่งผลิตล้อในขนาดที่เราต้องการได้โดยไม่ต้องใช้ spacer เลย ดังนั้นการหาระยะ offset จึงเป็นสำคัญ โดยเฉพาะ รถ RWB ที่มีความกว้างของโป่งที่เพิ่มขึ้นด้วย

 

บทความโดย คุณชิน
นิตยสาร GTPORSCHE issue 45

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *