สำหรับเสียงเพลง

สำหรับเสียงเพลงเป็นอีกหนึ่งอย่างในความสุขของการขับรถของผมครับ

วันนี้ผมเลยขอเขียนเกี่ยวกับวิทยุติดรถของ Porsche ยุค 90 ของรถผมนะครับ

เริ่มกันที่คันแรกคือ Porsche 993 C2S ปี 1997  ครับตอนที่ได้รถคันนี้มาประมาณ 8 ปีที่แล้ว วิทยุที่ติดมาเป็นวิทยุ Becker BE2160 ซึ่งผมจะกล่าวถึงในช่วงของรถ 964 C4 cabriolet อีกทีหนึ่งนะครับ วิทยุที่ผมเปลี่ยนให้ตรงรุ่นกับตรงยุคคือ Porsche CDR210 ซึ่งเป็นวิทยุพร้อมเครื่องเล่น CD ผลิตโดยบริษัท Becker Germany ( Porsche part number # 993.645.120.01) ซึ่งเป็นวิทยุที่เป็น  option ให้เลือกในสมัยนั้นครับ ระหว่างปี 1993-1998 ครับ โดย spec เป็นไปตามนี้ครับ

ระบบวิทยุ เป็นแบบ AM, FM, UFH, Auto-store, LCD multi-color display, 48 stations

ภาคขยาย 4×20 watt, separate bass-/treble- and fader control, Dual-Pre-Out

• CD เป็นแบบ Full-logic control, 1-Bit-D/A-Changer, track filter, random play

มีระบบกันขโมยโดยใส่ระหัสผ่าน 4 digits และสามารถถอดหน้ากากเก็บได้ครับ และยังสามารถต่อเชื่อมกับ CD changer control และส่วนที่ผมติดเพิ่มเติมคือสามารถต่อ AUX ได้ครับ

ขอเสียของ CD  player  ตัวนี้คือเวลารถขับผ่านถนนที่ขรุขระ อาจจะมีการสะดุดของ CD ครับ แต่ก็ให้อารมณ์ของเครื่องเล่น CD ติดรถรุ่นแรกของรถยุค 90 ดีครับ

 

คันที่สองคือ Porsche 964 C2 ปี 1993  ครับตอนที่ได้รถคันนี้มาประมาณ 3 ปีที่แล้ว วิทยุที่ติดรถมาเป็น Sony รุ่นใหม่สามารถเล่น CD ได้ครับผมเลยจัดการหาวิทยุให้ตรงรุ่นและตรงปีของรถครับ วิทยุที่เปลี่ยนคือ Blauphunkt Berman SQR 49 (Germany)เป็นวิทยุพร้อมเครื่องเล่นเทป ซึ่งเป็น option upgrade ของ Porsche ในสมัยนั้น 1989-1994  นอกจากจะผลิตให้ Porsche แล้ววิทยุรุ่นนี้ยังผลิตให้  Ferrari, Aston Martin, Maserati, Benzes อีกด้วยครับ โดย spec เป็นไปตามนี้ครับ

ระบบวิทยุ เป็นแบบ AM, FM, UFH, Auto-store, LCD multi-color display, DNR- Dynamic Noise Reduction on Radio

ภาคขยาย 4 x 7 Watt หรือ 2 x 26 Watt, separate bass-/treble- and fader control, Dual-Pre-Out

• Function พิเศษส่วนใหญ่จะไปแน้นที่ระบบคุณภาพเสียงของเทป cassettes ในสมัยนั้นครับ มีระบบ  Dolby B/C, Dolby -NR, MTL- Metal Cassettes ซึ่งปัจจุบันหาเทปเหล่านี้ได้ยากมากเลยครับ ส่วนที่ผมต่อเพิ่มเติมคือสามารถต่อBluetooth ได้ครับ มี hand free สามารถพูดรับโทรศัพท์ได้เหมือนรถปัจจุบันเลยครับ สะดวกมากๆครับ

คันที่ สาม คือ Porsche 964 C4 Cabriolet ปี 1990  ครับตอนที่ได้รถคันนี้มาประมาณ 4 ปีที่แล้ว วิทยุที่ติดรถมาเป็น Pioneer รุ่นใหม่ สามารถเล่น CD ได้ครับ ผมบังเอิญโชคดีได้วิทยุ BECKER BE 2160  New old stock มาเลยจัดการเปลี่ยนใส่รถคันนี้เลยครับ ถึงแม้วิทยุจะไม่ได้ตรงรุ่นตามปีของรถแต่ก็ได้อารมณ์  Vintage ของ เทป Cassettes ยุค 90  ดีครับ  functions ต่างๆสมบูรณ์มากครับ ทั้งหัวเล่นเทป, อุปกรณ์คู่มือครบมาก จริงๆแล้ววิทยุรุ่นนี้เป็นของรถปี  1993-1998 ครับ ถ้าเป็นของ  Porsche รหัสคือ  Porsche CR21 ( Porsche part number # 993.645.116.00) ซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตราฐานติด Porsche 993  ในสมัยนั้นครับ โดย spec เป็นไปตามนี้ครับ

·       ระบบวิทยุ เป็นแบบ AM, FM, UFH, Auto-store, LCD multi-color display, 48 stations

·       ภาคขยาย 4×20 watt, separate bass-/treble- and fader control, Dual-Pre-Out

·       ระบบกันขโมยโดยใส่ระหัสผ่าน 4 digits และสามารถถอดหน้ากากเก็บได้ครับ และยังสามารถต่อเชื่อมกับ CD changer control

·       มองโดยภาพรวมแล้ว function และหน้าตาจะคล้าย Porsche CDR210  มากๆครับ ต่างกันแค่ CD กับ เทป  Cassettes  เท่านั้นครับ  จากการใช้งานจริงผมว่าสะดวกและทนมากครับดีกว่า CDR210 เพราะไม่มีการสะดุดของเพลงจากถนนที่ขรุขระเลยครับ ส่วนที่ผมต่อเพิ่มเติมคือสามารถฟังเพลงจาก USB ครับ ผมสามารถเล่นเพลงผ่าน thumb drive ซึ่งผมต่อไว้ในลิ้นชักด้านหน้าครับ

โดยรวมแล้ววิทยุของ Porsche ยุค90 ที่ผมได้เปลี่ยนให้กับรถของผมมา มันทำให้ความรู้สึกในการขับขี่รถของผมย้อนไปสมัยผมวัยรุ่นเลยครับ….

 

บทความโดย คุณต๋อง
นิตยสาร GTPORSCHE issue 45

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *