996 Turbo X50 : Back to Basics

หลายเดือนที่ผ่านมา สำหรับ 996 Turbo X50 คันนี้ เป็นช่วงเวลาของ Back to Basics เนื่องด้วยอายุอานาม (ของเจ้าของรถ) ที่มากขึ้น ทำให้ผมอยากกลับไปขับรถที่มีความนุ่ม เงียบ และขับอย่างชิลๆ ไม่รีบร้อน

ผมจึงได้ทำการเปลี่ยนบู๊ชยางและชิ้นส่วนช่วงล่างทั้งหลายกลับเป็นของโรงงาน โดยครั้งนี้ ผมไม่ได้นำเข้าอะไหล่ด้วยตัวเองเหมือนเคย แต่ได้ฝากให้อู่ Luft 9 (สำนัก RWB Autohaus) สั่งอะไหล่ทั้งหมดมาเปลี่ยนให้ เหลือไว้เพียง Ohlins DFV coilover ที่คงไว้ เพราะผมได้ทดสอบแล้วพบว่า สามารถปรับ Ohlins ได้นุ่มเท่าชุดช่วงล่างโรงงาน แต่ยังทำให้เกาะถนนกว่าชุดของโรงงานหลายเท่าได้ด้วย ที่แน่ๆ อาการ understeer แทบหายไปเลย (ถ้าไม่ใส่โค้งแบบบ้าระห่ำ) และในขณะเดียวกัน ผมก็ได้ทำการเปลี่ยน steering rack ด้วย ของเดิมมันก็ไม่ไหวแล้ว 

จากการทำรถครั้งนี้ ผลปรากฏว่า ตอนนี้รถขับนุ่ม ช่วงล่างแน่นและเงียบ ที่ยังดังคือท่อไอเสีย BBi Autosport Barcode ที่มาพร้อม sport catalytic converter 200 cel.  อันนี้ต้องรอซักพักถึงจะถอดครับ เพราะ BBi เขาออกแบบท่อชุดนี้มาดีจริงๆ เพราะทำให้ตีนต้น 996 Turbo X50 มาเต็มๆ (เมื่อเทียบกับท่อcatless iPE-F1 ซึ่งทำให้ตีนต้นหายไปหมดเลย แถมหนวกหูแบบทนไม่ได้)  

ไว้สลับเอาท่อเดิมของโรงงานกลับมาใส่แล้วจะกลับมาเล่าให้ฟังนะครับ ว่าความรู้สึกมันเปลี่ยนไปยังไงไม่ทราบว่ารถจะเงียบเกินไปจนทำให้อยากจะขายไปขับ 911 รุ่นอื่นรึเปล่า!! 

บทความโดย กรันท์ ชวลิตธำรง (Instagram @PUN996TT)

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *