ประสบการณ์การดูแล 996 Turbo

996 ก็ถือว่าเป็นรถคลาสสิคแล้ว เพราะอายุถึง 16-17 บางคันอาจถึง 20 ปี อะไรบางอย่างก็ถึงเวลาต้องเปลี่ยน 996 Turbo อายุประมาณนี้มักจะเจอปัญหามีน้ำมันซึมออกมาจากซีลท้าย ซึ่งรถของผมก็เจอปัญหานี้ หลังจากรับมาดูแลได้สัก 6 เดือน มีไฟ Check engine ขึ้น และ มีคราบน้ำมันหยดอยู่ที่พื้นโรงรถ

เมื่อส่งไปที่ Siam 911 อู่ประจำที่ดูแลรถ 911 Water-cooled ของผมทั้งหมดที่ผ่านมา ทั้ง 996 และ 997 พี่วัสจะมีความชำนาญมากและรู้ว่าช่วงอายุเท่านี้อะไรจะเสียบ้าง เค้าบอกได้ทันทีว่าเป็น ซีลท้ายเครื่องเก่า ชำรุด ทำให้น้ำมันไหลออกมา เป็นแทบทุกคัน ต้องปลดเครื่องลงมาเพื่อเปลี่ยน และ พี่วัสแนะนำว่าเมื่อปลดเครื่องลงมาแล้ว ควรทำเรื่องท่อน้ำด้วย โดยตัวยึดท่อนำ้กับเครื่องนั้นเป็นอลูมิเนียมทากาวติดไว้เพื่อเอาท่อมาเสียบอีกที เมื่อถึงอายุกาวมันจะเสื่อม และระบบน้ำจะรั่วเกิดปัญหาในระบบระบายความร้อน ทำให้ต้องปลดเครื่องลงมาซ่อมอีกครั้งถ้าไม่ทำตอนนี้ ซึ่งพี่วัสแนะนำว่าให้ทำไปพร้อมกันทีเดียวเลย

โดยวิธีการส่งเครื่องไปเชื่อมตัวท่อตรงนี้ให้ติดกับเครื่องถาวรเลย จะได้ไม่ต้องห่วงเรื่องการหลุดอีกในอนาคต ซึ่งผมก็เห็นด้วยว่าเป็นผลดีระยะยาว คงอีกหลายปีถ้าไม่มีเหตุอะไร ก็คงไม่ต้องปลดเครื่องลงมาอีก เพราะพี่วัสบอกว่าเครื่อง 996 เทอร์โบปัญหาหลักๆมีแค่นี้ ที่เหลือไม่มีอะไรเลยเพราะทนและดีมาก เป็นเครื่องควรเก็บไว้ใช้ยาวๆเลย

ถือว่าเป็นโชคดีของผมที่ได้ทำให้จบในการปลดเครื่องลงครั้งเดียว การที่เรามีช่างที่ชำนาญให้คำปรึกษาก็ทำให้เราไม่ต้องเสียเงินและเสียเวลาซ้ำซ้อนในการซ่อมแซมครับ

บทความโดย ภูริ (GTPORSCHE issue 50)

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *