เปลี่ยนล้อเบาให้ 964 เพื่อลด Unsprung Weight

ต่อเนื่องจากเรื่องความสำคัญของลมยาง ที่ผมเคยเขียนไว้ว่า การเติมลมยางตาม spec โรงงานนั้นดีที่สุดสำหรับสภาพการใช้งานบนถนนทั่วไป เพราะเขาคิดมาดีแล้วโดยต้องจับคู่กับยางตาม spec โรงงานด้วยนะ

คราวนี้ได้เปลี่ยนล้อใหม่ให้ Alice (Porsche 964 C4) จากเดิมล้อ Ruf มาเป็น BBS E88 ที่เพื่อนชาวเยอร์มันหามาให้เดิมทีเปลี่ยนเพราะชอบล้อลายนี้และสารภาพตรงๆคือ ใส่ล้อ Ruf มานานแล้วเบื่อ 5555

ล้อ Ruf นั้นสวยแต่ขึ้นชื่อเรื่องเป็นล้อที่หนักมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว การเปลี่ยนล้อครั้งนี้ก็คาดว่ารถจะขับสนุกขึ้นแต่ก็ไม่ได้หวังว่าจะแตกต่างกันมากเลยไม่ได้ชั่งน้ำหนักล้อก่อนสลับยางใส่เข้าไป… ปรากฏว่าเกินความคาดหมายจริงๆ คือไม่อยากใช้คำเดิมว่าเหมือนได้รถใหม่ แต่มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ อาการคือเวลาเร่งเครื่องออกจากโค้งหรือออกตัวจากไฟแดง รู้สึกได้เลยว่ารถมีพลังมากขึ้น อัตราเร่งดีขึ้นอย่างรู้สึกได้ ยิ่งขับไปก็ยิ่งรู้สึกว่ารถเกาะถนนมากขึ้น เวลาขับเร็วๆหรือขับผ่านผิวถนนที่ไม่เรียบรู้สึกเลยว่ารถไม่ไหลออกซ้ายขวา และการควบคุมรถคมขึ้นมาก ทำให้รถที่เคยขับสนุกอยู่แล้ว ขับมันส์ขึ้นไปอีก

หลังจากความสนุกร่าเริงจากการขับรถได้ ทุเลาลงก็ได้มานั้งคิดว่า อ้อเจ้า Unsprung Weight มันส่งผลแบบนี้นี้เอง ตาม google ภาษาไทยของ Unsprung Weight หมายถึง “น้ำหนักใต้สปริง คือน้ำหนักของรถส่วนที่ไม่ได้รองรับด้วยระบบกันสะเทือนหรือสปริง… เช่นตัวระบบช่วงล่าง ยางรถยนต์ ล้อรถยนต์ ระบบเบรกที่เชื่อมต่อกับล้อรถโดยตรง หรือส่วนอื่นใดที่ต่อติดกับชิ้นส่วนเหล่านี้โดยตรงและไม่ได้รองรับโดยระบบกันสะเทือน” credit www.chobrod.com

ข้อดีของการลด Unsprung Weight คือช่วงล่างพวกโช็คและสปริงให้แรงในการทำงานน้อยลง เหมือนกับที่เราใช้แรงในการยกของหนัก 5กก. น้อยกว่ายกของหนัก 10กก. ผลที่ตามมาคือเมื่อเราขับผ่านพื้นผิวถนนที่ขรุขระล้อรถจะกระเด้งขึ้น ส่วนช่วงล่างของรถก็จะพยายามกดล้อให้กลับมาสำผัสกับหน้าถนน ที่นี้พอล้อเบาลง โช็คและสปริง ที่มีแรงกดคงที่ก็จะกดล้อลงมาให้สัมผัสกับหน้าถนนได้เร็วขึ้น ทำให้เรารู้สึกว่ารถเกาะขึ้น โดยเฉพาะอาการที่รถไหลออกจาก line ในโค้ง high speed บนผิวถนนไม่เรียบจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนั้นที่รู้สึกว่ารถแรงขึ้นเวลาออกตัวหรืออัตราเร่งดีขึ้นเพราะน้ำหนักของล้อที่เครื่องต้องหมุนนั้นเบาลง ทำให้การสูญเสียแรงที่จะต้องหมุนล้อหนักๆลดลง

ส่วนข้อเสียนั้นมี 2 ข้อคือ 1. ล้อที่เบาก็จะซับแรงกระแทกจากพื้นถนนน้อยลงทำให้เรารู้สึกว่ารถกระเด้ง หรือกระด้างมากขึ้น 2. ล้อเบามักจะแพง…. ทำให้เงินในกระเป๋าของเราเบาลงไปด้วย

บทความโดย อู๋ (GTPORSCHE issue 50)

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *