Front Spoiler Lip ของมันต้องมี

ลิ้นหน้า (front spoiler lip) เป็นสิ่งสําคัญของรถชิ้นหนึ่ง ถ้าขาด ลิ้นหน้าไป อากาศพลศาสตร์ของรถก็เปลี่ยน คือเรายิ่งขับเร็วเท่าไหร่เรายิ่งรู้สึก สปอยเลอร์หลังของ 996 Turbo นั้นจะยกขึ้น โดยอัตโนมัติเมื่อความเร็วเพิ่มขึ้นถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ฉะนั้นเรามา สันนิษฐานกันว่า การที่เราขาดลิ้นหน้าไปเมื่อวิ่งเกิน 120 ก็น่าจะเกิด ความเป็นอันตรายต่อรถของเราด้วยเช่นกันนะครับ

ผมใช้รถคันนี้มา 7 ปี เนื่องจากหน้ารถมันเตี้ย ผมเลยได้เปลี่ยนลิ้นหน้า มาแล้วถึง 7 ชิ้น บางลิ้นก็ซ่อมบางทีก็เปลี่ยน มีอยู่ครั้งหนึ่งขับกลับมาถึง บ้าน “เอ๊ยยย ลิ้นหายไปไหน ?” คือหลุดหายไปเลยขณะขับอยู่ก็เคย ทั้งเปลี่ยนทั้งซ่อมจนสนิทกับเจ้าของอู่ซ่อมตัวถังรถยนต์ไปเลย

จริง ๆ ปอร์เช่ทําลิ้นหน้านี้จากวัสดุที่งอแล้วซ่อมได้นะครับ (Polyurethane PU) แต่ถ้าซ่อมมาแล้วไปสะกิดอะไรอีกนิดหน่อย มันก็จะงอหรือ จะหักอีก ตรงจุดที่มันเคยงอเคยหักมานั่นแหละ

เมื่อก่อน (5-6 ปีที่แล้ว) ถ้าสั่งลิ้นหน้าเข้ามาเอง ส่งถึงมือในไทยก็อยู่ราว ๆ 7,000-8,000 บาท (รวม ค่าขนส่งและภาษีนําเข้า) แต่เดี๋ยวนี้ บอดี้ 996 ถือว่าเป็นรถ Classic 911 ไปแล้ว ราคาอะไหล่ มันเลยขึ้น ! ตอนนี้ถ้าเดินเข้าไปสั่งอะไหล่ที่ AAS จะเจอราคาที่ 2 หมื่นกว่าบาท (ลด 30% แล้ว) ถึงแม้จะสั่งเข้ามาเอง (ของแท้) ก็จะได้ราคาถึง มือที่ไม่ต่างกันเท่าไหร่ เพราะมันจะแพงค่าขนส่ง (มันยาวมาก ในกรณีนี้ เขาคิดค่าขนส่งตามขนาด ไม่ใช่น้ําหนัก) ถ้าอยากจะประหยัดงบประมาณ

ท่านผู้อ่านจะสั่งลิ้นหน้ามาจากอีเบย์ก็ได้นะครับ เพราะมีหลายคนทําของเทียมมาขายราคาแค่ 3,000-4,000 บาท แต่บางเจ้าก็ทํามายาวไปอีกเจ้า ก็ทํามาสั้นไป ติดตั้งก็ลําบาก ถึงติดไปแล้วมันก็ดึงรั้ง จนจุดยึดขาดบ้าง ยาวไปจนไม่เข้ารูปบ้าง ลองได้ ครับ แต่ในที่สุดแล้ว ของแท้แน่นอนกว่าครับ

ถ้าไม่อยากให้ลิ้นหน้ามันพัง ก็อย่าไปโหลดให้ หน้ามันเตี้ยมาก อย่าถึงกับลงทุนติดตั้งระบบ ยกหน้ารถเลยนะครับ แค่ยกช่วงล่างขึ้นแล้ว ขับระวังหน่อย จะได้ไม่เสียตังค์เพิ่ม

_
บทความโดย กรันท์ GTPORSCHE 51

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *