ไม้กวาดด้ามใหม่ของ Cindy

เมื่อปลายปีที่แล้วได้ไปร่วมงาน Gentlemen Track Day ที่สนามพีระฯ และได้ลองด้ามเกียร์ Quick Shift มหากาฬของรถรุ่นพี่คันหนึ่ง ซึ่งชอบมาก คือมันเป็นด้ามเกียร์ยาวพิเศษ เพื่อให้ใกล้กับพวงมาลัยเพื่อย่นระยะทางในการปล่อยมือจากพวงมาลัยในขณะเปลี่ยนเกียร์ แต่ระยะเข้าเกียร์สั้นลงและใช้กับ เกียร์ธรรมดาลูกเดิมที่อยู่ในรถได้

ผมเลยกะว่าไหน ๆ แม่ Cindy (993 RWB) ก็แต่งมาแนว Racing ขนาดนี้แล้วเติมไปอีกหน่อย เพื่อเพิ่มอรรถรสในการขับขี่ก็น่าจะดี เลยไปค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ เจ้าด้ามเกียร์ในลักษณะ Quick Shift นี้ใน Website ต่าง ๆ ของ Porsche ซึ่งมีหลายยี่ห้อ พออ่าน Review ไปเรื่อย ๆ จนในที่สุด ก็ได้ข้อสรุปว่าของ CAE Shifting Technology น่าจะดีที่สุด

พอตกลงปลงใจเตรียมจะสั่งของก็ นึกขึ้นได้ว่าน่าจะลองถามหาคนรู้จัก เผื่อจะมีใครมีประสบการณ์ตรงบ้าง ใน แวดวงคน (บ้า) ที่ Modify รถ Classic โดยเฉพาะ Porsche นั้นไม่กว้าง และ ผมรู้จักหลายคน แต่เอาแบบไม่ขี้โม้ และจริงใจก็ต้องเจ้าสํานัก Luft9/RWB Thailand หรือพี่ชินนั่นเอง…โทรฯเลย…

อู๋: “พี่ครับ เคยมีใครเคยใส่ Quick Shift ของ CAE ใน 993 ไหมครับ ? มันดีไหมครับ ?” ยิงคําถามรัว ๆ สไตล์ วัยรุ่นไทยใจร้อน

พี่ชิน: “ก็พี่นี่ไง ใช้อยู่ใน Rough Evolution* (993 RWB) แต่กําลังจะ เปลี่ยนกลับเป็นแบบธรรมดา”

อ้าว! ทําไมจะเปลี่ยนซะละในใจผม แป้วนิด ๆ

อู๋: “อ้าวทําไมพี่จะเปลี่ยนกลับล่ะครับ?”

พี่ซิน: “ใช้มานานแล้วเบื่อ อยากกลับ ไปสบายๆ บ้าง…ทําไมมีใครจะใส่เหรอ ?”

อู๋: “ผมนี่ล่ะครับพี่ อยากจัดเต็มนัง Cindy”

พี่ชิน: “ได้สิเอาไปใช้ก่อนได้เลย”

อู๋: “จะดีเหรอครับพี่รถเราที่เพิ่ง กลับมาจาก NE7 (Northern Expedition, Road Trip ประจําปีของชาว RENNDRIVE ครั้งที่ 7) จอดอยู่ด้วยกันที่ Powerlab Motorsport งั้นผมจับสลับ เลยนะครับ” 555 เสร็จโจร Powerlab

ใช้เวลาสลับอยู่หนึ่งวัน เพราะต้องแก้ไขจุดยึดแท่นเกียร์ด้วย พอเสร็จผมก็ไปรับรถที่อู่และลองขับ แบบ Aggressive นิด ๆ จาก Impact Speed Park กลับมาบ้านที่รามคําแหง (การขับขี่อยู่ในความเร็วตามกฎหมาย และไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้ร่วมใช้ ถนน….เหรอออ) ปรากฏว่าสะใจมากครับ

ถึงการเข้าเกียร์จะแข็งนิด ๆ (Positive Engagement) แต่แม่นยํา กระชับ และ คมมาก จนบางครั้งนึกว่าใส่เข้าไปในเกียร์ก่อนหน้า 3-4-3 ไม่ใช่ 3-4-5 (ถ้าคุณไม่ เข้าใจตัวเลขพวกนี้เพราะคุณขับรถเกียร์ ธรรมดาไม่เป็นก็ไปหัดขับซะเถอะครับ จะได้รู้ว่าคุณพลาดอะไรไปในชีวิตของ คนรักการขับรถ)

ยิ่งเปลี่ยนเกียร์ยิ่งสนุกรู้สึกเหมือนสมัยขับรถแข่ง Super 2000 หรือ Thailand Touring Car ที่ต้องใช้เกียร์ธรรมดาแต่ สนุกกว่าเยอะเพราะระยะเข้าเกียร์สั้นกว่ารถแข่งเสียอีก จังหวะที่เปลี่ยนเกียร์ ก็เร็วขึ้นทําให้รอบเครื่องตกน้อยลง ระหว่างเปลี่ยนเกียร์ เหมือนได้รถใหม่เลย (อีกแล้ว)

แต่การ Modify แบบนี้บางคนอาจจะมองว่าเสียรถ เพราะต้องปาดคอนโซลเกียร์ เพื่อให้โคนเกียร์โผล่ออกมาและต้องย้าย จุดยึดแท่นเกียร์ แต่สําหรับผมที่บูรณะ รถ Classic มาแล้วหลายคันไม่ได้รู้สึกว่าเป็นเรื่องยากอะไร และ Easily Reversible แต่ไม่แนะนําสําหรับคนที่เน้นเก็บรถเดิม ๆ แต่จริง ๆ แล้วคนนิยมเก็บรถเดิม ๆ คงไม่ทนอ่านมาถึงตรงนี้

*Rough Evolution คือ RWB คันแรก ของโลกที่เกิดข้างนอกประเทศญี่ปุ่น 

_
บทความโดย อู๋ GTPORSCHE 51

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *