Porsche 930 Turbo กับความไม่ปกติของหัวฉีด K-jet แบบโบราณ

รถปี 1975 คันนี้ของผมเป็นรถ Turbo ที่มีปัญหาเรื่องความร้อนน้อยมาก ๆ

ปัญหาของรถคันนี้ที่เป็น ๆ หาย ๆ คือการทํางานที่ไม่ค่อยปกติของหัวฉีด K-jet แบบโบราณที่ตรงรุ่นรถ คือ มันเก่าและไม่ค่อย เสถียร ผมเลยให้พี่แมน Powerlab ทําการถอด มาล้าง Overhauled หัวฉีดและจูนใหม่ ผล ปรากฏว่าวิ่งลื่นขึ้น ทําให้ขับดีขึ้นมาก ๆ แต่ ความร้อนขึ้นสูงกว่าปกติไปมาก ปกติจะอยู่ แถว ๆ 210 ไม่ว่าจะร้อนหรือจะเย็นอัดขึ้นเขา แบบติดบูสต์ตลอดความร้อนก็จะไม่เกินนี้ แต่ ตอนนี้จอดอยู่เฉย ๆ ขับเรื่อย ๆ บนทางด่วน ความร้อนทะลุ 250 ไป ผมว่ามันแปลก ๆ ไม่ปกติ ถึงอากาศหน้าร้อนจะร้อนเป็นพิเศษ แต่รถคันนี้ไม่เคยร้อนเร็วและง่ายแบบนี้

Porsche Air-Cooled ก็คือไม่มีหม้อน้ํา ระบาย ความร้อนด้วยอากาศและ Oil-Cooler ปัญหาน่าจะ มาจากระบบ Oil-Cooler ที่อยู่ตรงล้อหน้าขวา ตรงนั้นมันจะมีพัดลมอยู่หน้า Oil-Cooler ผมก้มลง ไปดูพัดลมก็ยังทํางานอยู่ เลยไม่รู้จริง ๆ ว่ามัน เกิดจากอะไร ผมจึงโทรฯปรึกษาท่าน บ.ก. ของเรา

ท่านก็บอกให้ส่งไปให้พี่ชินและช่างนัย ที่ Luft9 ดูให้ได้ (คือท่าน บ.ก. เส้นใหญ่ลัดคิวให้ได้ที่นี่) ผมเลยรีบขับรถไปส่งให้ช่างนัยดู ผ่านไปสองสามวัน ก็พบสาเหตุ คือ สายไฟและเซ็นเซอร์ของพัดลม Oil-Cooler มีปัญหา ช่างได้ทําการเปลี่ยนทั้งสายไฟ และเซ็นเซอร์เรียบร้อย ให้ผมเอากลับมาลองใช้ดู ผมก็เลยไปรับรถกลับและลองเทสต์ ด้วยการอัดให้ เทอร์โบทํางานและขับในอากาศร้อนๆ ดูความร้อน ไม่ขึ้นเลยครับ อัดยังไงก็อยู่ที่ 180 ขับนานๆ ถึงจะ ขึ้นมา 210 ดีกว่าเดิมอีก สุดยอดครับ ขอบคุณ Luft9 และท่าน บ.ก. ของเรา

 

_

บทความโดย ภูริ GTPORSCHE 51

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *