Panamera 4 E-Hybrid Executive : Sport Saloon หรู สำหรับผู้บริหารที่รักความแรง

Panamera 4 E-Hybrid Executive

Sport Saloon หรู สำหรับผู้บริหารที่รักความแรง

กองบรรณาธิการนิตยสาร Das Treffen มีโอกาสนำ Porsche Panamera 4 E-Hybrid Executive มาทดลองขับ โดยเราวางเป้าหมายอยากทดสอบการใช้งานรถที่มีขนาดใหญ่ และยาวเป็นพิเศษรุ่นนี้ ในสภาพการจราจรหนาแน่นยามเช้า ซึ่งช่วงเวลา 8:00 น. เป็นช่วงการเดินทางไปทำงานของคนกรุงเทพฯ โดยเราเลือกขับบนเส้นทางถนน ทองหล่อ สุขุมวิท ไปจนถึงแถว สามย่าน มิตรทาวน์ เพื่อให้รู้สภาพการใช้งานที่แท้จริง ในมุมของผู้ขับขี่ รวมถึงผู้โดยสารด้านหลัง และที่สำคัญคือการเก็บภาพมุมสวยๆ ของเมืองกับรถคันนี้ นำมาลงในนิตยสาร Das Treffen

 

 

 

สำหรับข้อมูลของ Panamera 4 E-Hybrid Executive ตัวรถมีความยาว 5,199 มม. กว้าง 1,937 มม. สูง 1,428 มม. ส่วนฐานล้อมีความกว้างอยู่ที่ 3,100 มม. โดยรุ่น Executive มีความยาวมากกว่า Panamera รุ่นมาตรฐานอยู่ 150 มม.

เราขอเริ่มต้นในมุมของผู้ขับขี่ ขณะขับบนถนนที่มีการจราจรหนาแน่น มีรถจักรยานยนต์ขับเข้ามาใกล้ตัวรถแทบจะตลอดเวลา รถจะมีการเตือนการเข้าใกล้ของวัตถุ ParkAssist (front and rear) with visual and audible warning ซึ่งจะเตือนอยู่ตลอด ในด้านความปลอดภัย การแจ้งเตือนถือว่ามีความแม่นยำสูง และสามารถเห็นภาพจากบริเวณจอกลางได้อย่างชัดเจน แต่ถ้าหากผู้ขับขี่รำคาญเสียงเตือน ก็สามารถกดปิดการทำงานได้ เพราะมันแทบจะเตือนไปตลอดเส้นทางในสภาพการจราจรแบบนี้

สำหรับตำแหน่งการนั่งขับ สามารถปรับได้หลายตำแหน่งตามความต้องการ เบาะมีความหนาและกระชับตัว นั่งสบาย เราขับอยู่ในสภาพจราจรหนาแน่นกว่า 2 ชั่วโมง ก็ไม่รู้สึกเมื่อยล้า การปรับอุณหภูมิภายในห้องโดยสารดีเยี่ยม เราตั้งค่าไว้ที่ 22 องศา เนื่องจากแดดค่อนข้างแรง ก็รู้สึกสบายทั้งผู้โดยสารตอนหน้าและหลัง ซึ่งก่อนหน้านี้ เราแอบคิดกันว่า ถ้ารถติดๆ ในช่วงเวลาเที่ยงแบบนี้ Panamera 4 E-Hybrid Executive แอร์จะเอาอยู่หรือไม่ ซึ่งเราก็ได้คำตอบเป็นที่เรียบร้อย

 

ตำแหน่งที่นั่งด้านหลัง สิ่งที่โดดเด่นคือพื้นที่วางเท้า ซึ่งมากกว่ารุ่นมาตรฐานพอสมควร ตำแหน่งการนั่ง และปุ่มควบคุมบริเวณคอนโซลกลาง ซึ่งแยกที่นั่งหลังออกจากกัน เหมือนที่นั่งคู่หน้า จึงให้ความสะดวกสบายในด้านการปรับตำแหน่งเบาะให้เหมาะกับผู้นั่ง รวมถึงการควบคุมระบบต่างๆ ผ่านชุดควบคุม เราให้คะแนนเต็ม 100 สำหรับจุดนี้ ซึ่งเราเคยมีโอกาสได้ทดลองนั่งรถ Long Wheel Base ยี่ห้ออื่นๆ ถือว่า Panamera ทำได้ดีเยี่ยม ทั้ง ๆ ที่ตัวรถมีความสปอร์ตและหลังคาหลังค่อนข้างจะลาดเอียง แต่ก็ให้ความสบาย ไม่รู้สึกอึดอัดแต่อย่างใด 

ในด้านความสิ้นเปลือง รถคันนี้ถูกชาร์จไฟไว้เต็มแล้วขณะที่เรารับรถออกมาจาก Porsche Centre Pattanakarn และตั้งแต่ออกจากโชว์รูม รถก็วิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้ามาตลอด ซึ่งมีความเงียบและนุ่มนวล รถเคลื่อนที่ไปช้าๆ ตามสภาพการจราจรในช่วงเช้า จนกระทั่งเครื่องยนต์ถูกสตาร์ทขึ้น หลังจากที่วิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าจนกระแสไฟในแบตเตอรี่เริ่มหมดที่ระยะทางราว ๆ 50 กม. ซึ่งตัวเลขค่าคงเหลือของพลังงานไฟฟ้าถูกแสดงอยู่บนมาตรวัด โดย Porsche ให้ข้อมูลอัตราความสิ้นเปลืองคร่าวๆ ในโหมด Combined อยู่ที่ราว ๆ 2.2 ลิตร / 100 กม. ซึ่งก็ถือว่าดีมากในสภาพการจราจรที่ติดขัดแบบนี้  

ขุมกำลังที่เป็นหัวใจของ Panamera 4 E-Hybrid Executive ก็คือเครื่องยนต์ วี 6 ความจุ 2,894 ซีซี. กำลัง 330 แรงม้า ทำงานผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า 100 กิโลวัตต์ ซึ่ง Power combined อยู่ที่ 462 แรงม้า โดยเราสามารถควบคุมให้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานได้ตลอดจนถึงความเร็ว 140 กม./ชม. ในส่วนของตัวเลข สมรรถนะ เราไม่มีสถานที่ให้ทดลองกลางเมืองในเวลาแบบนี้ แต่ทาง Porsche ให้ข้อมูลว่า Panamera 4 E-Hybrid Executive ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 280 กม./ชม. ส่วนอัตราเร่งระยะ 0-100 กม.ในรุ่น Sport Chrono Package อยู่ที่ 4.5 วินาที 

เราใช้เวลาในการถ่ายภาพในสถานที่ต่างๆ ทั้งบนถนน บนลานจอดอาคาร และอีกหลายแห่งในตัวเมือง เรายืนมองภายนอกรถ ซึ่งทุกคนยอมรับเป็นเสียงเดียวกันว่ามีขนาดใหญ่และยาวพอสมควร แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การตอบสนองของพวงมาลัย น้ำหนักแป้นเบรก ตำแหน่งการขับขี่ มีส่วนอย่างมากที่ทำให้รถคันนี้มีความคล่องตัว แม้อยู่ในสภาพการจราจรที่แออัด ผู้ขับอาจต้องระวังอยู่บ้างในการกะระยะเพราะรถมีความยาวกว่าปกติ แต่ถ้าคุ้นเคยแล้ว ก็สามารถควบคุมได้ง่าย ซึ่งเราใช้เวลาทำความคุ้นเคยกับรถคันนี้อยู่ไม่นานนัก 

 

ก่อนนำส่งรถคืน เรามีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของทีมงาน ทั้งฝ่ายภาพ กองบรรณาธิการ เราต่างให้ความเห็นที่ตรงกันว่า Panamera 4 E-Hybrid Executive นั้นเหมาะอย่างมากสำหรับผู้บริหาร ที่มีหัวใจสปอร์ต รักที่จะขับเองเพื่อความสนุกสนานในวันพักผ่อน ไปเที่ยวกับครอบครัว และใช้งานโดยนั่งในตำแหน่งเบาะหลังแบบผู้บริหารในวันทำงาน สามารถติดต่อคุยธุรกิจ ได้อย่างสะดวกสบายภายในรถ พวกเรายืนยันแบบนี้จริงๆ ครับ ว่ามันเหมาะจริงๆ 

 

สำหรับท่านที่สนใจอยากทดลองขับ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ปอร์เช่ ประเทศไทย โดย เอเอเอส กรุ๊ป โทร. 0-2522-6655 ext. 101-103 หรือ https://www.porsche.com/pap/_thailand_/, Porsche Centre Bangkok โทร. 0-2522-6655, Porsche Centre Pattanakarn โทร. 0-2369-1111, Porsche Studio Siam Paragon ชั้น 2 โทร. 0-2610-9911, Porsche Studio Bangkok ICONSIAM ชั้น 1 โทร. 0-2288-0911

Share