Korn’s Porsche 964 : The Classic Just Arrived

การผสมผสานที่ลงตัวระหว่างความทันสมัยและความคลาสสิกแบบเรียบง่าย ส่งผลให้ทุกวันนี้ 964 เป็นที่รักของใครหลาย ๆ คน และเป็นรถที่ติดท็อปไฟว์ของคนที่รัก PORSCHE อยากมีติดไว้ในโรงรถ อย่างไรก็ตามในขณะที่ราคาของ 964 กำลังมีแนวโน้มที่สูงขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง ก็ต้องยอมรับว่ารถที่สภาพดีนั้นหายากขึ้นทุกวัน   

หลายครั้งที่ปัจจุบันจะทำให้คุณรู้สึกคิดถึงอดีตดังคำพูดที่ว่า “อดีตนำมาสู่ปัจจุบันและบ่งชี้ถึงอนาคต” ในทำนองเดียวกันรถ PORSCHE 911 ที่ประสบความสำเร็จในทุกวันนี้ ทำให้ต้นตระกูล 911 ที่เคยถูกทิ้งร้าง ก็กลับกลายเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่ามาก และเป็นที่ต้องการของคนที่ต้องการเสพเรื่องราวของอดีต

และความหลงใหลในความคลาสสิก ทำให้ 911 รุ่นล่าสุด (992) ไม่น่าจะเป็นคำตอบแรกที่คิดถึง หากให้ลองนึกภาพรถในฝันของคุณกร ทองทั่ว สถาปนิกอัธยาศัยดีมีสไตล์แห่ง BROWNHOUSES ที่เมื่อสัก 4-5 ปีก่อน เรารู้จักคุณกร ในฐานะ Contributor เจ้าของ PORSCHE 912 ที่ผ่านการฟื้นฟูสภาพด้วยอะไหล่แท้ในทุกระเบียดนิ้ว แต่หลังจากนั้นไม่นานภาพจำนั้นก็เริ่มเปลี่ยนไป เมื่อโรงรถในบ้านพักสไตล์มินิมอลของเขาเต็มไปด้วยรถโมเดิร์นรวมถึง PORSCHE PANAMERA ซึ่งนั่นไม่ใช่เพราะหมดใจ แต่เป็นการรอที่จะหวนคืนสู่สังคมรถคลาสสิกของเขาอีกครั้งต่างหาก

วันนี้เราได้กลับมาพบกับคุณกรอีกครั้ง เมื่อทราบข่าวดีว่าเขาหวนสู่อ้อมกอดของ PORSCHE คลาสสิกด้วย 964 Cabriolet ซึ่งเท่าที่จำได้น่าจะมี 964 ผ่านมือคุณกรมาแล้วประมาณ 4-5 คัน แล้วทำไมเขาจึงกลับมาเป็นเจ้าของ 964 อีกครั้ง เรานัดพบกับเขาที่ใจกลางเมืองอันเงียบสงบของเช้าตรู่วันอาทิตย์เพื่อเก็บภาพเจ้า 964 Cabrio คันใหม่ของเขาไปในตัว โชคร้ายนิดหน่อยตรงที่มีฝนโปรยมาในช่วงเช้ามืด แต่ก็ยังนับว่าโชคดีที่ฝนหยุดทันช่วงแสงแรกของวันพอดี เมื่อถึงเวลานัดหมาย เจ้ากบเปิดประทุนในชุดคลุมสีขาวสวมหมวกสีน้ำเงินก็มาถึง และต้องยอมรับว่ามันเป็นรถที่สวยมากจริง ๆ

“ผมเล่นรถคลาสสิกมาทั้งชีวิต PORSCHE คันแรกของผมเป็น 964 ผมว่ามันอยู่ในโพสิชั่น ที่ร่วมสมัยนะ มันสามารถไปงานรถคลาสสิกได้ในขณะเดียวกันมันสามารถใช้งานได้อย่างรถโมเดิร์น ตอนนั้นผมก็เริ่มถลำลึกลงไปในวังวนจนถึงรุ่นลึกอย่าง Horn Grill ซึ่งก็ศึกษามันจนทะลุปรุโปร่งทำมันจนใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ แล้วขับขึ้นไปดอยอ่างขางก็ไปมาแล้ว จนกระทั่งเรามีครอบครัว มีลูกเล็ก ถึงแม้ว่าแฟนผมเขาชอบในรถคลาสสิกเหมือน ๆ กัน แต่บริบทชีวิตทุกวันนี้ของเราเปลี่ยนไป ก็เลยหันมาใช้รถโมเดิร์นที่ส่วนหนึ่งต้องมีฟังก์ชัน ลูกเราต้อง นั่งสบาย ต้องสามารถเดินทางได้ 4 คนพร้อมจักรยาน ของเล่นลูก ฯลฯ แต่ต้องมีคาแร็กเตอร์ด้วย” เขาเริ่มเท้าความหลังให้ฟังถึงจุดพลิกผัน ที่ทำให้หนุ่มสาวที่เคยใช้ชีวิตร่วมกันอยู่ในรถ VW Beetle คลาสสิกสมัยเรียนมหาวิทยาลัย ต้องแปรผันเป็นรถยุคใหม่ ก่อนที่จะหวนกลับมาเล่นรถคลาสสิกอีกครั้ง

“รถคันนี้เป็น 964 รุ่นปี 1990 ที่บังเอิญว่าเป็น 911 รุ่นแรกและรุ่นเดียวที่มีโลโกแปะท้ายว่า ‘Carrera2’ โดยทุกรุ่นหลังจากนี้จะถูกย่อให้สั้นลงเหลือเพียง ‘Carrera’ และด้วยพิษเศรษฐกิจในช่วงนั้นก็ทำให้ 964 รุ่นแรกขายได้ไม่กี่คัน นั่นส่งผลให้จำนวนประชากรของมันนั้นมีไม่มากนัก และรุ่นปี 1990 นี้มันมีความติดตลกตรงที่ เป็นปีเดียวที่ใช้กระจกมองข้างทรงเหลี่ยมที่ยกมาจาก Carrera 3.2 กันชนย่นรุ่นก่อนหน้า ก่อนที่ในปีถัดมาจะมีการอัปเดตกระจกมองข้างเป็นทรงหยดน้ำ รวมถึงล้อแม็กก้านแบน ๆ เชย ๆ นี้ก็ถูกเปลี่ยนให้ดูทันสมัยมากขึ้น เนี่ยแหละผมชอบ รถแบบนี้มันดูแล้วชัดเจนในรุ่นของมัน แต่ก็มีรถหลายคันนะ ที่เปลี่ยนกระจก เปลี่ยนล้อ ให้มันดูเดิร์นขึ้น มันเหมือนกับคนใช้ VW Beetle จอแว่น แล้วพอจอไข่ออก ก็ไปเปลี่ยนให้มันทันสมัย พอถึงเวลาจุดนึงต้องเปลี่ยนกลับ”

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่รถสามทศวรรษจะมีระยะทางที่ต่ำกว่าสองแสนไมล์ เว้นเสียแต่รถคันนั้นมันถูกจอดโชว์อยู่ในห้องกระจกที่ไหนสักแห่ง และเป็นเรื่องยินดีที่เราจะบอกว่า 964 หลังคาประทุนนี้คือรถที่อยู่ในจำพวกนั้น

“เมื่อสามปีที่แล้ว เพื่อนผมไปเจอรถคันนี้จอดอยู่ในโชว์รูมแห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักร มันเป็นรถเจ้าของโชว์รูมที่ได้การันตี Classiche ผมจึงติดต่อขอซื้อทันที ยอมรับว่าผมซื้อรถแพง แต่ผมซื้อสภาพ มันไม่ใช่รถใช้งาน ที่ส่วนใหญ่หลังคามันจะยับเยิน เบาะหนังนี่ธรรมดาแตกหมดแล้ว เพราะรถเปิดประทุนที่อังกฤษเขาใช้เป็นรถ Daily Use แต่สำหรับคันนี้มันแทบไม่ได้ถูกใช้งานเลย แม้กระทั่งสีตัวถังที่ยังคงเป็นสีเดิมโรงงาน” สถาปนิกมาดเท่เล่าถึงที่มาของรถคันนี้ ในขณะที่เรากวาดสายตาไปดูหน้าปัดที่บอกระยะทางไปเพียง 4 หมื่นกว่าไมล์ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ภายในที่ยังอยู่ในสภาพดี

อย่างไรก็ตามด้วยราคาของ 964 ที่กำลังมีแนวโน้มสูงขึ้นไปอย่างต่อเนื่องตามความต้องการของตลาด ทำให้เมื่อรถเข้ามาถึงประเทศไทยก็ติดปัญหาบางอย่างทำให้ยังไม่ได้ครอบครองรถคันนี้ มันจึงถูกจอดอยู่ในประเทศไทยกว่า 2 ปี โดยไม่มีใครครอบครอง จนเวลาผ่านไปหลายปีคุณกรได้ยินข่าวรถคันนี้บอกขายอีกครั้ง จึงตัดสินใจซื้อโดยทันที เพราะรู้ว่ามันเป็นรถคันเดิม ถึงตรงนี้เราเริ่มเข้าใจถึงคำว่า ‘รถเลือกเจ้าของ’ ขึ้นมาทันที และรู้สึกยินดีกับ 964 Cabriolet สีขาวคันนี้ด้วยเช่นกัน ที่มาอยู่ในมือของคนรัก PORSCHE คลาสสิกอย่างคุณกร โดยหลังจากรถคันนี้จอดรอคุณกรอยู่ 2 ปีกว่า ในสภาพเดิม โดยไม่ได้เคยมีใครได้เป็นเจ้าของ มันถูกส่งไปตรวจเช็กสภาพทุกอย่างอีกครั้งโดยผู้เชี่ยวชาญที่ AAS Auto Service

สิ่งเดียวที่ทำให้รถคันนี้ไม่เหมือนกับตอนที่ออกจากโรงงานนั้นคือ ‘คอมแอร์’ โดย 964 สเปคอังกฤษนั้นไม่มีแอร์ติดมาด้วย เพราะเป็นเมืองหนาวที่เน้นใช้ฮีตเตอร์เป็นหลัก และถึงเป็นสเปคที่ส่งขายไปยังประเทศอื่นที่มีแอร์ติดมาให้นั้นก็สามารถทำให้คุณไม่ร้อนได้เท่านั้น (ไม่ถึงกับทำให้เย็น) เขาจึงต้องดัดแปลงระบบแอร์ใหม่เพื่อให้ใช้งานได้อย่างสบายใจ

หลังจากเก็บภาพโรลลิ่งกันพอหอมปากหอมคอ เราพากันมุ่งหน้าต่อไปยังบ้านพักของคุณกร ระหว่างทางท่ามกลางตึกระฟ้า 964 มันก็ยังคงดูร่วมสมัย มันอาจจะไม่ได้เร็วเหมือนรถเปิดประทุนยุคใหม่ แต่ความ เรียบง่ายของ 964 นี่แหละที่จะส่งมอบความ ทรงจำที่เพลิดเพลินให้กับเจ้าของของพวกมันไปตลอด เสียงเครื่องยนต์ที่ตอบสนองอย่างกระฉับกระเฉง พาเรามาถึงที่หมายโดยไม่มีควันหรือรอยน้ำมันหยดใต้ท้อง ที่เอาเข้าจริงเรื่องของน้ำมันรั่วเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็เป็นสิ่งที่ต้องเตรียมใจสำหรับ 911 เครื่องยนต์แอร์คูลอยู่แล้ว

“ระยะเวลาหลายปีที่ไม่ได้ขับรถคลาสสิก ผมโคตรคิดถึงมันเลย รถที่ขายไปผมคิดถึงทุกคัน แต่ถามว่าจะพัดหวนไหม…ไม่มีทาง เรารู้อดีตหมด ตอนนั้นเราขายเพราะไม่มีตังค์ ขายเพราะอยากได้คันใหม่ เราพูดได้หมด ขายคันนี้เพื่อเติมคันนั้น เราจำได้ในทุกรายละเอียด การที่เราชอบรถคลาสสิก ถามว่ามันตอบโจทย์มั้ย มันไม่ตอบโจทย์ที่สุดหรอก แต่มันให้อารมณ์เราที่สุด การได้กลับมาขับ PORSCHE คลาสสิกอีกครั้ง มันยังคงมอบความสุขได้เสมอ ยังคงเป็นรถที่เบาและขับดีมาก และคันนี้ตรงสเปคที่หา คือเกียร์ธรรมดา มันขับโคตรมันส์เลย”

เขาพูดถึงความรู้สึกประทับใจในรถคลาสสิกที่ต้องเปลี่ยนเกียร์เอง มากกว่า 964 คันอื่นที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ Tiptronic 4speed ที่ตอนนั้น เพิ่งใช้เป็นรุ่นแรก ซึ่งเอาเข้าจริงก็อย่าคาดหวังว่า มันจะทำงานได้ดีเหมือน Tiptronic รุ่นใหม่ใน 996 หรือ 997 ดังนั้นตัวเลือกเกียร์ธรรมดานี่แหละที่ทำให้การขับของคุณกรนั้นสนุกมากขึ้น

ในบ้านพักโมเดิร์นสไตล์มินิมอลที่ถูกออกแบบอย่างเรียบง่ายคล้ายภาพวาดบ้านในฝันของเด็ก ๆ มีฟังก์ชันการใช้งานถูกออกแบบ ให้สามารถ รองรับครอบครัวของเขา และรถของเขา รวมถึงของสะสมของนักหยุดเวลาที่เก็บรักษาความทรงจำในทุกช่วงเวลาอีกนับไม่ถ้วน เป็นผลงานของสถาปนิกอัธยาศัยดีคนนี้ พื้นที่ชั้นล่างที่เป็นส่วนจอดรถที่สะอาดมันวับ กับบรรดาของตกแต่งสไตล์มินิมอล และโมเดลรถที่เรียงกันเป็นตับในตู้โชว์ ที่ส่วนใหญ่เป็นโมเดลรถ PORSCHE ซึ่งไม่นานครอบครัวของคุณกรก็ลงมาใช้พื้นที่ตรงส่วนนี้ร่วมกันในการพูดคุยร่วมกันก่อนการเริ่มต้นวันใหม่ ช่วงเวลานี้เราสัมผัสได้ถึงทุกสิ่งในชีวิตของเขาตอนนี้ล้วนเป็นตัวเชื่อมระหว่างเขาและลูกทั้งสอง จิตรกร และ จามิกร

ห้องโถงที่ห้อมล้อมไปด้วยรถยนต์ PORSCHE เป็นเหมือนสนามเด็กเล่นให้กับลูก ๆ ของเขาด้วยจึงไม่แปลกเลยที่พวกเขาจะซึมซับความรู้สึกที่ผูกพันกับรถ PORSCHE ไปโดยที่พวกเขาไม่รู้ตัว เมื่อรถถูกจอดเข้าที่ เด็กชายที่น่ารักอย่าง จิตรกร ก็โดดขึ้นบนตำแหน่งคนขับแล้วบิดกุญแจพร้อมเสกหลังคาให้หายไปอย่างแนบเนียนด้วยการกดสวิตช์บนคอนโซล ก่อนที่จามิกรจะตามขึ้นทางฝั่งคนนั่งพร้อมเอื้อมมือไปพับพนักพิงเพื่อโดดเข้าไปเล่นบนเบาะหลัง 


เราอดถามไม่ได้ว่าอะไรเป็นเสน่ห์ของ PORSCHE ที่ทำให้ชายคนนี้หลงใหล “ภาษานักออกแบบเขาเรียก Timeless Design มันเป็นกาลเวลาของงานออกแบบและมันส่งต่อได้ เราว่ามันส่งต่อถึงลูกได้ เราชอบเพราะมันมีตำนาน แล้วใช้หน้าตาแบบเดิมที่พัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งทุกวันนี้ ยกตัวอย่าง VOLVO เรามองว่า VOLVO ที่หล่อที่สุดคือ 740-940 ไอ้ทรงเหลี่ยม ๆกล่อง ๆ ความแข็ง ๆ ของมันนี่แหละคือความยูนีคของมัน ถ้าเขาเดินทางนั้นต่อไม่มีใครฆ่า 740-940 ได้ แต่เมื่อเขาเปลี่ยนทุกอย่างมันก็จบ” เขาเล่าด้วยใบหน้ายิ้มแย้มอันเป็นปกติของเขา


“คือเราเป็นนักออกแบบสิ่งที่เล่นกับสิ่งที่ทำอยู่ มันต้องบาลานซ์ไปด้วยกันได้ ของทุกอย่างมีตำนาน เราไม่ได้พูดถึงมูลค่าของมันนะ ไม่ใช่ซื้ออะไรก็ได้ในยุคนี้ที่มันเป็นแฟชั่น เรากำลังพูดถึงตำนานที่มันอยู่ไปตลอดชีวิตของมัน เพราะดีไซน์มันไม่ตาย เราเล่นรถ PORSCHE ก็เพราะมันมีตำนาน เขาไม่ลืมตัวเองไง ถ้าเขาลืมนี่เขา เพี้ยนเลย นี่แหละคือเสน่ห์ของ PORSCHE 


“เหมือนผมออกแบบบ้าน ก็จะไม่เปลี่ยนตัวเอง ผมทำงานในสไตล์ของผม แต่ถ้าผมทำเป็นแฟชั่นเมื่อไหร่…จบเลย เราต้องทำให้ร่วมสมัย เราออกแบบบ้านให้คนรุ่นใหม่ สมมุติอายุ 30 เขาอยู่ไปอีก 10 ปีเขาเชยหรอ…ไม่ เขาต้องไม่เชย บ้านเขายังคงต้องมีเอกลักษณ์ ดีไซเนอร์เมืองนอกเจอบ้าน 100 ปี อยู่กัน 3 รุ่น 4 ตระกูล เขาแย่งกันซื้อ และแพงมากด้วย แต่เมืองไทย มองว่า เห้ย…มันเก่า ทุบทิ้ง มันไม่ใช่ อย่างเก้าอี้หนังตัวละแสนที่มีร่องรอยถลอกรอยครูดจากลูกผม ผมไม่เสียดายนะ เพราะอะไร มันคือร่องรอยจากลูกของผม” เขาหยิบเก้าอี้หนังทรงวินเทจให้เราดูร่องรอยของเรื่องราว ทุกอย่างในบ้านของเขาที่เป็นผลงานมาสเตอร์พีซหมด ล้อ Fuchs ที่ใส่อยู่ใน 912 ของเขา เก้าอี้ไฟเบอร์จากยุค 1950 ไปจนรูปวาดของลูก ๆ ของเขาที่ถูกจัดเก็บอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยอยู่ในพื้นที่พักผ่อนส่วนตัว


เป็นความมหัศจรรย์อย่างหนึ่งที่คนเล่น PORSCHE คลาสสิกแล้ว จะต้องหลงใหลมันอย่างถลำลึก มันเป็นเหมือนไทม์แมชชีนที่คอยบอกเล่าเรื่องราวที่ผ่านมาให้กับเจ้าของผู้คลั่งไคล้ได้เป็นอย่างดี และท้ายที่สุดไม่ว่าในอนาคตจะเป็นอย่างไร แต่เจ้า 964 Cabrio สีขาวคันนี้ก็ยังคงทำหน้าที่เป็นเครื่องมือที่สะสมเรื่องราวในช่วงเวลานี้สำหรับ ‘เล่าอดีต’ ให้กับครอบครัวที่น่ารักของคุณกรต่อไป
Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *