356A – 1958 : SIMPLE PLEASURES

หลังจากเป็นเจ้าของรถ 911 ซึ่งรวมถึง 964 Turbo ที่ทรงพลังแล้ว Simon Moore ได้พบกับความดพลิดเพลินในการขับขี่มากขึ้นด้วย 60 แรงม้าจาก 356A ปี 1958

บนกระดาษมันง่ายที่จะเขียนตัวเลขกำลังและแรงบิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึง 911 ที่ทรงพลังที่สุด และมักจะดูอันตรายที่สุดบนท้องถนนที่โค้งงอ และ Simon Moore ผู้ชื่นชอบรถ PORSCHE มายาวนานได้ตระหนักว่าสำหรับเขาแล้ว เขามีความสุขมากขึ้นในการดึงเอา 60 แรงม้าที่มีทั้งหมดออกมาจาก 356A ปี 1958 ของเขา

“ฉันมี 911 คันแรกเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็น Carrera 3.2 สี Grand Prix White บนล้อ Fuchs กับหางปลาวาฬ ฉันใช้มันอยู่ 18 เดือนและเริ่มขับไปทั่วยุโรป รวมถึงเข้าร่วมการแข่งขัน Austrian Grand Prix ก่อนฉันเปลี่ยนเป็น 993 C2  ซึ่งฉันชอบมันมาก แล้วก็เปลี่ยนเป็น 964 3.3 Turbo ซึ่งเรานำไปวิ่ง Cannonball run ด้วย” Simon กล่าว

ในไม่ช้า 964 ก็กลายเป็นอุปสรรคต่อการใช้งานบนท้องถนน “มันใช้เวลาไม่นานในการเร่งความเร็วไปถึงสามหลัก ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามันทำให้สูญเสียใบอนุญาต” เขาอธิบาย “แม้ใน 993 C2 ที่ฉันเป็นเจ้าของก่อนหน้า Turbo เมื่อผลักดันมันด้วยตัวคุณจนไปถึงความเร็วสามหลัก”

แนวคิดของ Simon ที่นำไปสู่การซื้อ 356A ปี 1958 สี Ruby Red จาก Karmann Konnection ผู้เชี่ยวชาญด้าน 356 และ 911 คลาสสิก ในเมือง Essex “ย้อนกลับไปในปี 2007 Ritchie ได้นำเข้ารถจากแคลิฟอร์เนียให้กับลูกค้า ที่ฉันคิดว่าเขาถอนข้อตกลงไปทำให้ฉันได้เป็นเจ้าของคนแรกในสหราชอาณาจักร”

ก่อนที่จะติดต่อกับ Karmann Konnection Simon ทำการบ้านด้วยการพูดคุยกับแวดวง 356 “มีฟอรั่มที่ชื่อ DDK (Die Deutschen Klassiker) และฉันใช้เวลาประมาณหกเดือนในการค้นหาว่าใครเป็นคนดี ใครเป็นคนเลว รวมถึงควรจะซื้อรถจากใครดีที่สุด” มันยังคงสมบูรณ์สำหรับการเริ่มชีวิตใหม่ในสหราชอาณาจักร และ Simon ก็สนุกกับการไปร่วมงานต่าง ๆ รวมถึงงานรถคลาสสิก DDK ที่จัดขึ้นที่ปราสาท Hedingham, Essex  ตั้งแต่นั้นมา PORSCHE Club GB ภายใต้ PORSCHE Classics ก็จัดขึ้นที่ปราสาท

911 คันอื่น ๆ เข้ามาและผ่านไปในช่วงที่ Simon เป็นเจ้าของ 356 เพียงหนึ่งปีที่ซื้อ 356 Simon คิดว่าเขาเห็น 911 รุ่นแรกของเขาที่พูดถึงก่อนหน้านี้ 3.2 Carrera ซึ่งโฆษณาผ่านทาง Uxbridge ตัวแทนจำหน่าย 911 Virgin “วันนั้นฉันควรไปซื้อของกับภรรยาของฉัน แต่ฉันมั่นใจว่ารถคันนี้เป็นรถที่ฉันเป็นเจ้าของเมื่อหลายปีก่อน ดังนั้นฉันจึงมองข้ามการไปซื้อของ แล้วขับรถไปจนถึง 911 Virgin” 

FULL CIRCLE

  มันกลับกลายเป็นอีกคันหนึ่ง แต่ก็เกิดข้อตกลงกันและรถทั้งสองคันก็อยู่เคียงข้างกันเป็นเวลาสองปี เวลาที่ยากลำบากมาถึง 356 ก็ยังคงเป็นรถที่สำหรับใช้งาน ส่วน Carrera ต้องเดินหน้าไปต่อ “ในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนเราใช้ 356 อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งรวมถึงการพาลูกไปโรงเรียน เพราะพวกเขาชอบที่ไม่ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย และการจอดรถในที่จอดรถของโรงเรียนที่เต็มไปด้วย Range Rovers นั้นก็เป็นเรื่องสนุก”

ด้วยความสนใจในคลาสสิก ปี 2016 Simon ซื้อ PORSCHE อีกคัน คราวนี้เป็น SWB 911 ขนาด 2.0 ลิตรปี 1968 เป็นรถที่หมายเลขตรงกับที่ขายในสหราชอาณาจักร แต่ขายมันในอีก 18 เดือนถัดมาเพื่อช่วยในการขยายธุรกิจ “ฉันคิดว่าจะซื้ออีกครั้งได้ เมื่อพอมีเงินทุน แต่มูลค่าของมันก็พุ่งสูงขึ้นตั้งแต่นั้นมา” ด้วย 356 ที่ทำงานเหมือนนาฬิกาของ Simon จนถึงปัจจุบันมีการเดินทางสองสามครั้งสำหรับ LeMans 24 Hr. และที่อื่น ๆ รวมถึงเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่ LeMans Classic “เมื่อเรามาถึงที่ตั้งแคมป์ PORSCHE Curve แล้ว เราได้รับเสียงปรบมือขณะที่กำลังขับรถผ่านประตู ผู้คนงุนงงที่เราขับมาตลอดทางจากอังกฤษ แต่จริง ๆ แล้วมันสะดวกสบาย และมีความสุขเหมือนอยู่บนเรือสำราญที่ 65 ไมล์ต่อชั่วโมง

ในการเดินทางสามครั้ง 356 มีพฤติกรรมที่ผิดพลาดซึ่ง Simon ยกเครดิตให้ Paul Smith ผู้เชี่ยวชาญด้าน 356 จาก PR Services “Paul นำทางฉันตลอด และให้การบริการประจำปีกับการจัดการด้านกลไก หนึ่งปีจะมีการซ่อมชุดกระปุกพวงมาลัย จากนั้นก็จัดการกับดรัมเบรกใหม่ เรามีแนวทางนั้นมาตลอด” Simon เป็นแฟนตัวยงของการแต่งแบบฉีกกฎ ดังนั้นจึงค่อย ๆ มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเจ็ดปีที่ผ่านมาเพื่อรักษาธีมนี้ไว้ “ฉันเก็บชิ้นส่วนเดิมไว้ทั้งหมด เพื่อที่สามารถเปลี่ยนกลับไปสู่รถมาตรฐานได้ แต่ Paul ช่วยให้ฉันค่อย ๆ พามันออกห่างไปจากสเป็คโรงงานอย่างช้า ๆ”

เพื่อปรับปรุงช่วงล่างและให้เป็นไปตามแนวทาง stance มากขึ้น มันถูกลดระดับความสูงลงอย่างเหมาะสมเพื่อไม่ให้กระทบระยะการทำงานจริงของโช้กอัพ Koni ล้อที่โรงงานใส่มานั้นถูกถอดออกแล้วแทนที่ด้วยการเปลี่ยนเป็นสีดำ  

หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่ Simon ชื่นชอบคือท่อไอสีย Sebring ซึ่งเขากล่าวว่าได้เปลี่ยนประสบการณ์ขับขี่ของเขาไป “ตอนรับรถครั้งแรกจาก Paul ฉันคิดว่ามันดังมากเกินไป แต่บนท้องถนนมันสงบลงอย่างน่าประหลาดใจและมันไม่ได้ล่วงล้ำเข้ามารบกวน บอกตามตรงว่าข้างในมันไม่ได้ดังไปกว่าท่อไอเสียจากโรงงาน แต่ประสิทธิภาพของมันฉันไม่รู้สึกถึงความแตกต่างใด ๆ เหมือนมันเห่าก่อนที่จะกัด! 

ในปี 2019 การยึดติดกับการแต่งแบบนอกกรอบ คือการเปลี่ยนไฟหน้าที่สามารถติดตะแกรงได้ รวมถึงสปอร์ตไลท์ SEV Marchal อีกคู่หนึ่ง ที่มันเหมาะกับ 356 จริง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อถอดฝาครอบออก เป็นอันเสร็จสิ้นการเปลี่ยนแปลงส่วนหน้า 

“ปีหน้าฉันอยากจะแปลงคอถังน้ำมันเชื้อเพลิงเล็กน้อย เพื่อที่ฉันไม่จำเป็นต้องเปิดฝากระโปรงรถเพื่อเติมน้ำมัน ฉันจะซื้ออีกอันที่ต้องตัดต่อเพื่อให้คอยื่นออกมาเหนือเส้นฝากระโปรง แต่ฝาอลูมีเนียมที่เจาะลงไปนั้นควรมีฝาปิดเพื่อเพิ่มกลิ่นอายของรถในปัจจุบัน”

นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมการเดินทางเพิ่มเติมมากขึ้น โดย Simon อยากไปเยี่ยมชมโรงงานต้นกำเนิดของมันใน Gmund ประเทศออสเตรียเพื่อทำเครื่องหมายบางอย่างในการคืนสู่เหย้าของ 356 ก่อนจะทำเครื่องหมายประเทศต่าง ๆ ในขากลับ 

แม้จะมี PORSCHE ที่แตกต่างกันมากมายผ่านครอบครัว Moore ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่นี่คือสิ่งที่ไม่เคยพรากจากกัน “ฉันจะไม่ขายมัน ฉันคิดว่าลูก ๆ ของฉันคงตกใจถ้าฉันคิดแบบนั้น ฉันเป็นเจ้าของมันมา 13 ปี และลูก ๆ ของฉันก็รู้จักมันมาทั้งชีวิตของพวกเขา มันมีประวัติที่ยาวนานในครอบครัวของเรา”

HIGHLIGHTS

จุดเด่นอีกอย่างของการเป็นเจ้าของ 356 คือการต้อนรับที่อบอุ่นเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ และเพื่อน ๆ ที่มารับระหว่างทาง “เก้าในสิบคนจะมาพูดกับคุณ และคุณจะรู้สึกว่าคุณกำลังมีบางอย่างที่ไม่สามารถเห็นได้ในทุกวัน อีกอย่างสำหรับฉันในช่วงสามสี่ปีที่ผ่านมา มันทำให้ฉันพบกับเพื่อนที่ดีจริง ๆ หลายคน”

โดยเฉพาะทาง Out East ซึ่งเป็นการมีตติ้งรายเดือนของชาว East London ที่จัดโดย PORSCHE Club GB ที่ฉันเข้าร่วมมาหลายเดือน อุโมงค์ Blackwell เป็นที่สนุกของท่อไอเสีย Sebring สำหรับฉันจริง ๆ แล้วแค่ออกไปทำกิจกรรมกับคนที่ชอบ

มองไปในอนาคตมีสิ่งที่ต้องทำเล็กน้อยเกี่ยวกับตัวถัง ได้แก่ พื้นที่เล็ก ๆ ที่ต้องการทาสีใหม่ในสี Ruby Red เดิมโรงงาน “ฉันไม่อยากให้มันเสียหายไป เพราะในตอนนี้มันยังใช้งานได้ดีและอะไร ๆ ก็สมบูรณ์แบบ จะทำให้ฉันกังวลกับการเลือกซื้อของมาทำ ฉันคิดว่าการทำให้มันเรียบร้อยคือจุดมุ่งหมายหลัก”

เราไม่สามารถนึกถึงเจ้าของจำนวนมากที่จะสนุกไปกับ 356 ของเขาได้เท่ากับที่ Simon ทำ ตั้งแต่ไปร้านขายอาหารในทุกสัปดาห์ ไปจนถึงการเดินทางไกลไปยัง LeMans มันถูกนำไปใช้ได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ก็ยังคงอยู่ในสภาพที่ดี ด้วยความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญและเครือข่ายผู้ที่สนใจที่กระตือรือร้นในการทำให้ 356 เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น แต่ความก้าวหน้าทางเทคนิคอย่างรวดเร็วไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้เสมอไป ตามที่ 356 วัย 62 ปีแสดงให้เห็นในปี 2021 

ประสบการณ์ PORSCHE ที่ยาวนานของ Simon Moore ได้นำมาสู่การพิสูจน์ว่าเขามีความสุขมากขึ้นเมื่อได้เรียกพลัง  60 แรงม้าที่มีทั้งหมดออกมาจาก 356 A ปี 1958 ของเขา

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *