Porsche 924 – GOING FULL CIRCLE

รถแข่งที่เคยได้รับชัยชนะในการแข่งในช่วงปลายทศวรรษ 1970 อดีต Gordon Ramsay 924 ใช้เวลาหลายปีแบบไม่มีตัวตน ก่อนที่จะจำได้โดยอดีตช่างซ่อมรถแข่งของมัน จากนั้นหลังจากใช้เวลาเป็นรถบ้านไประยะหนึ่งมันก็ปรากฏตัวเพื่อขายบน eBay ที่ซึ่งมันถูกจับจองโดยหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านการแต่งเพลงชั้นนำของประเทศและตอนนี้พร้อมแล้วที่จะออกเดินทางอีกครั้ง

ไม่แน่นอน! นั่นคือปฏิกิริยาที่ชัดเจนของ Jürgen Barth เมื่อถูกถามว่าโรงงานเคยวางแผนที่จะเอา 924 ใหม่ของ Porsche ลงแข่งหรือไม่ อ้างถึงในหนังสือของ Roy Smith ของผู้แต่งเรื่อง 924 Carrera Barth กล่าวต่อว่า “ตำแหน่งของการจัดการคือ 924 เป็นส่วนเสริมที่สำคัญในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของเราในการกระตุ้นยอดขายและนำรถใหม่สู่สาธารณชนในราคาที่เหมาะสม แต่วิศวกรของเราไม่ต้องการที่จะท้าทาย 911 ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก” แล้วเป็นอย่างไรบ้างล่ะรถที่เห็นอยู่นี่ไม่เพียงแต่จะเคยแข่งในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้นแต่ชนะในการแข่งของรุ่นเดียวกันที่ได้รับการสนับสนุนจาก Porsche Cars Great Britain

ปิดตัวในสหราชอาณาจักรในปี 1977 924 ถูกมองว่าเป็นมากกว่ารุ่นเริ่มต้นเพียงเล็กน้อย จุดประสงค์ของมันเพื่อหลอกล่อเจ้าของใหม่ให้เข้ามาในโชว์รูม เมื่อไปถึงที่นั่นหากพวกเขาไม่ได้ซื้อ 924 อย่างน้อยพวกเขาก็อาจจะได้ดูรุ่นอื่น ๆ (ก็นั่นคงเป็น 911 ล่ะ…) และอาจลงเอยด้วยการมอบเงินที่หามาได้ยากสำหรับบางสิ่งที่แปลกกว่า หรือถ้าพวกเขาซื้อ 924 ใครจะรู้ว่าในอีกหนึ่งปีหรือสองปีพวกเขาอาจกลับมาและจำใจซื้อ 911

ข้อเสียของความคิดนี้แน่นอนว่ารถรุ่นใหม่จะถูกมองว่า ‘ไม่ใช่ Porsche ตัวจริง’ (ชะตากรรมนี้เคยเกิดกับรุ่นก่อน 914) ด้วยเครื่องยนต์วางหน้าระบายความร้อนด้วยน้ำและ 2 + 2 ‘แฮทช์แบ็ก’ ทำให้ 924 ถูกลบออกไปจากภาพลักษณ์ยอดนิยมของ Porsche เท่าที่จะจินตนาการได้ เครื่องยนต์ที่มาจาก Audi และการใช้ส่วนประกอบมากมายที่ปล้นมาจากถังใส่ชิ้นส่วนของ VW มันเป็นเพียงการเพิ่มความสับสน

แต่ในขณะที่ผู้บริหารของ Porsche อาจไม่ได้กระตือรือร้นที่จะเอา 924 ไปแข่ง ตำแหน่งสูงสุดของ Porsche Cars GB คือ John Aldington ผู้ล่วงลับรู้สึกต่างออกไป เขาหันไปหา Mike Cotton ที่หลังจากนั้นเป็นหัวหน้า PR ที่สำนักงานใหญ่ของ PCGB ใน Reading และถามว่า ‘ทำไมเราไม่เอา 924 แข่งล่ะ?’ ก่อนที่จะแนะนำการแข่งขันชิงแชมป์ one-make (รุ่นเดียว!) เพื่อโปรโมตรถใหม่ที่สนับสนุนโดยตัวแทนจำหน่าย Porsche ทั่วสหราชอาณาจักร มันเป็นเรื่องที่สำคัญน้อยกว่าถ้าพูด ‘คุณอยากแข่ง 924 ปีหน้าไหม?’ มากพอ ๆ กับ ‘คุณจะแข่ง 924 ในปีหน้า!’ ตัวแทนจำหน่ายสามารถเลือกคนขับของพวกเขาได้ แต่รถยังคงอยู่ในสภาพใกล้เคียงกับโรงงานตามกฎของการแข่งขัน

เมื่อ Porsche ได้ยินแผนปฏิกิริยาดังกล่าวมีความสำคัญ 924 ไม่ได้มีไว้สำหรับการแข่งขันเนื่องจากไม่มีการพัฒนาใด ๆ โดยโรงงาน แต่เมื่อเริ่มต้นปี 1978 AFN ที่ Isleworth ได้เตรียมรถสำหรับการแข่งขันแล้วโดยทำการทดสอบที่ Castle Combe ในช่วงกลางเดือนมกราคม ที่ขับโดย Tony Dron ผลที่ได้ออกมาเป็นที่น่าพอใจ Dron ประหลาดใจว่ารถที่มีสภาพโรงงานทำงานได้ดีเพียงใดกับยางสำหรับแข่งและอื่น ๆ อีกเล็กน้อยในการปรับแต่ง เกียร์ห้าสปีดของ 911 พร้อมกับเป็นเกียร์แรกแบบ dog-leg เป็นเกียร์ที่ถูกเลือกและตัวแทนจำหน่ายได้รับอนุญาตให้ลดความสูงรถลงและใส่ล้อที่กว้างขึ้น แต่นั่นก็เป็นสิ่งอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากการ “พิมพ์เขียว” ของเครื่องยนต์ 

การเชื่อมต่อของ Dron กับช่วงวันแรกๆของรถแข่ง 924 เปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเขาได้รับการติดต่อจาก Gordon Ramsay ตัวแทนจำหน่ายของ Newcastle Porsche ด้วยความสนใจที่จะขับ 924 ในรายการแข่งที่ได้รับการสนับสนุนจาก Porsche ทั้งสองคนเคยพบกันที่วันทดสอบรถ Porsche ที่ Donington ซึ่งคำวิจารณ์อย่างตรงไปตรงมาของ Dron เกี่ยวกับรูปแบบการขับขี่ของ Ramsay ได้ทิ้งความประทับใจไว้อย่างชัดเจน Dron เห็นด้วยกับเงื่อนไขของข้อเสนอดังนั้นจึงมีการเตรียมรถให้เขาขับโดย Broadspeed Engineering Ltd ซึ่งตั้งอยู่ใน Birmingham ซึ่งเป็นผู้เตรียม Triumph Dolomite Sprint ที่เขาลงแข่งในปีนั้นด้วย

FINE TUNING

เนื่องจากได้รับอนุญาตให้มีการปรับเปลี่ยนเพียงเล็กน้อย Tom Ferguson ช่างเทคนิคของ Ramsay สำหรับการแข่งนี้ได้ใช้เวลามากในการลงรายละเอียด เช่นการเชื่อมโยงสำหรับเกียร์ห้าสปีดที่ติดตั้งด้านหลังซึ่งใช้เพียงไม่กี่รอบก่อนที่จะโค้งงอทำให้เกียร์เปลี่ยนไปหมด แต่เป็นไปไม่ได้เมื่อ Ferguson ลงมือเองรถก็วิ่งได้อย่างไร้ที่ติ ในความเป็นจริง Dron จบฤดูกาลด้วยชัยชนะหกครั้งจากเก้าการแข่งขัน คว้าตำแหน่งแชมป์ต่อคู่ต่อสู้ที่ดุเดือดอย่าง Nick Faure, Andy Rouse, Frank Sytner และ Gerry Marshall 

รถ 924 ทำผลงานได้เหนือความคาดหมาย และการแข่งขันทำให้รุ่นใหม่ในสายการผลิตของ Porsche นั้นน่าติดตามยิ่งขึ้น  Mike Cotton ฝ่ายประชาสัมพันธ์เล่าว่าในช่วงปลายปี 924 ‘บินออกจากโชว์รูมอย่างที่เคยพูดออกไป’ อย่างไรก็ตามยอดขายจำนวนมากทำให้ตัวแทนจำหน่ายบางรายรู้สึกว่าไม่มีความจำเป็นต้องแข่งขันในรายการนี้อีกต่อไปเนื่องจากรถมันขายได้ด้วยตัวเอง ในช่วงเริ่มต้นของฤดูกาลใหม่ (1979) มีรถเข้าแข่งเพียง 10 หรือ 11 คันและ Porsche Cars GB รู้สึกว่านี่ไม่เพียงพอต่อการแข่ง

ในปี 1979 โดยมี Win Percy และ Juliette Slaughter เป็นคนขับ 924 ของ Ramsay ได้เข้าร่วมใน Brands Hatch 6 Hours เข้าร่วมในการแข่งที่มีรถหลากหลายประเภทตั้งแต่ Porsche 908 ไปจนถึง RSR ผ่านเข้ารอบสุดท้ายในสนาม 32 คัน 924 จบอันดับที่ 22 จากทั้งหมดและเป็นอันดับหนึ่งในรุ่นเดียวกัน มันอาจจะเป็นรถคันเดียวในระดับเดียวกัน แต่ใครจะสนล่ะ? ชนะคือชนะใช่ไหม?

END OF AN ERA

รถคันนี้ถูกเอาออกไปแข่งสองสามครั้งหลังจากนั้นโดย Geoff Fox และ Richard Bond แต่ในตอนท้ายของปีมันเป็นรถแข่งที่ไม่มีที่ให้แข่งมากนัก หลังจากการปิดตัวแทนจำหน่าย Porsche Tom Ferguson อดีตช่างเครื่องของ Ramsayได้เปิดอู่ของตัวเอง 924 ถูกขายไปและนั่นอาจเป็นจุดจบของเรื่องราวได้อย่างง่ายดาย 

แต่ในปี 1988 เมื่อ John Anderson ได้พบ Porsche 924 เพื่อขายในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของเขา ในอดีตเขาเคยเป็นเจ้าของรถคลาสสิกหลายรุ่น เขารู้สึกทึ่งกับคำของโฆษณาซึ่งกล่าวถึงรถว่ามี “เครื่องยนต์เดิม” ภายนอก 924 ดูเศร้าเล็กน้อยด้วยการทำสีน้ำตาลที่น่าเกลียดและซันรูฟแบบกระจกในยุค 80 แต่มันมีเกียร์ห้าสปีด (หายากในรุ่นแรกๆของ 924) และผู้ขายยืนยันว่าเครื่องยนต์เป็นแบบดั้งเดิมจริง อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากนั้นเขารู้อดีตของรถเพียงเล็กน้อย

น่าทึ่งมาก John Anderson ซื้อรถและนำกลับไปบ้านที่ Newcastleที่นั่นเขาพบว่ามันไม่ได้ดั้งเดิมเหมือนตอนแรกที่เขาคิดด้วยสนิมที่ปรากฏขึ้นในไม่กี่แห่ง แต่มาตรวัดระยะทางแสดงให้เห็นเพียง 63,000 ไมล์ซึ่งไม่มากสำหรับรถที่ตอนนี้อายุ 11 ปี เพื่อให้ได้รับการตรวจสอบอย่างถูกต้อง Anderson จึงเอารถคันใหม่ของเขาไปที่เวิร์กชอปของ Tom Ferguson ซึ่งเขาก็จำ 924 ได้ทันทีว่ามันคืออะไร “คุณรู้ใช่ไหมว่าคุณได้อะไรมา นี่คือรถคันจริงที่ได้รับรางวัล 924 Championship ในปี 1978”

ค่อนข้างน่าตกใจกับข่าวที่ว่าตอนนี้เขาเป็นเจ้าของหนึ่งใน 924 ที่สำคัญที่สุดในประเทศ Anderson ตัดสินใจที่จะฟื้นฟูรถให้กลับมาสู่ยุครุ่งเรืองในอดีต ตัวถังรถนั้นอยู่ในสภาพที่ดีกว่าที่เขาคิดไว้ในตอนแรก ในขณะที่เครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อนพิสูจน์แล้วว่ามีเสียงของลม เขาทำสีรถกลับเป็นแบบเดิมและยังคงใช้มันอย่างกว้างขวาง เข้าร่วมกิจกรรมของ Porsche Club และเพลิดเพลินไปกับความสนใจที่รถได้รับ

John Anderson เสียชีวิตโดยไม่คาดคิดไม่นานหลังจากสร้างเสร็จ 924 ส่งผ่านไปยังมือของ Craig ลูกชายของเขา เขาติดต่อกับอดีตนักแข่งและในปี 1991 Tony Dron ได้กลับมารวมตัวกับรถคันนี้อีกครั้งโดยขับบนถนนเพื่อถ่ายนิตยสารสารคดีและประทับใจในความทรงจำของเขาจากหลายสิบปีที่ผ่านมาและนั่นอาจเป็นไปได้ว่า…

แต่ในปี 2009 ขณะที่มีการประมูลบน eBay ผู้เชี่ยวชาญของ Porsche และนักแข่งรถในประวัติศาสตร์ Andy Prill จาก Essex ได้เห็นโฆษณาของอดีต Gordon Ramsay 924 ซึ่งเป็นรถที่เขาจำได้ทันทีจากอดีต Prill ได้ติดต่อกับผู้ขายซึ่งเป็นผู้แนะนำให้เขายื่นข้อเสนอซื้อรถในขณะที่เขาเบื่อกับการเสียเวลาไปกับการ “เตะยางไปเรื่อยๆ” ที่ทำให้เขาเสียเวลา เกิดข้อตกลงขึ้นและอดีตรถแข่งก็ได้เปลี่ยนมือ ปรากฎว่าผู้ขายคือ Tom Ferguson ผู้ซึ่งติดต่อกับเจ้าของจำนวนมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและได้ซื้อและบูรณะ 924 ด้วยตัวเอง

อย่างที่ Andy Prill เล่า “เพื่อให้เครดิตเขา รถอยู่ในสภาพดีเยี่ยมและไม่จำเป็นต้องทำอะไรเลยจริงๆ ฉันติดตั้งโรล์บาร์ Safety Devices ของเดิมและทำให้รถกลับไปเป็นในแบบที่มันยังแข่งในเวลานั้น แต่แล้วด้วยสาเหตุหลักในเรื่องการไม่มีเวลาในการทำงานรถอยู่นิ่งๆเป็นเวลากว่า 10 ปี” อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้เปลี่ยนไปในปี 2019

‘นี่เป็นปีครบรอบของการแข่งขัน Historic Monte Carlo Rally ดังนั้นมันจึงเปิดกว้างสำหรับรถยนต์ที่สร้างขึ้นจนถึงปี 1978 ผมเข้าร่วมกับเพื่อนที่รู้จักกันมานานและรู้จักในระดับสากลและชนะอย่างต่อเนื่อง Angelica Fuentes ผู้ร่วมขับชาว Mexican น่าเศร้าที่กิจกรรมนี้น่าผิดหวังเนื่องจากไม่มีอะไรในประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการนำทางและการจับเวลาซึ่งยังคงเป็นปริศนาแต่มันต้องใช้คอมพิวเตอร์ขนาดเท่า Jodrell Bank! 

‘อย่างไรก็ตามรถวิ่งได้ดีมากแต่น่าเสียดายที่สายไฟของมอเตอร์สตาร์ทหลักค่อนข้างร้อน (เป็นปัญหาที่ทราบกันดีสำหรับ 924 รุ่นพวงมาลัยขวา) และเราต้องเอาออกเมื่อมันละลาย เรามีอุปกรณ์และชิ้นส่วนในการแก้ไขปัญหา แต่ไม่มีเวลาซ่อมแซมภายใต้กฎของกิจกรรม’

FUTURE PLANS

แล้วอะไรคือสิ่งที่รออยู่ข้างหน้าสำหรับอดีตแชมป์ 924?  “ผมกำลังคิดล่วงหน้าถึงความเป็นไปได้ที่จะแข่งรถในปี 2021 ในรายการ HSCC Road Sports” Prill กล่าว “ผมซื้อล้อขนาด 15 นิ้ว (ซึ่งได้รับอนุญาตภายใต้กฎ) และติดตั้งยาง Nankang ที่เหนียวเพื่อการแข่งขัน Goodwood Wow! รถอะไรกันเนี่ยและเป็นเรื่องงี่เง่าที่ผมไม่ได้ทำให้เร็วกว่านี้! ‘เขาหัวเราะ

‘รถคันนี้เปิดตัวในสนามแข่งและผมเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ไม่ได้ทำเร็วกว่านี้ ในสภาพอากาศชื้นที่เจอผมได้ขับผ่าน Caterham, Ferrari 288GTO และ Porsche Carrera GT มองไปในกระจกกลุ่มด้านหลังพยายามที่จะเร่งเพื่อตามให้ทัน การที่จะบอกว่าผมประทับใจกับการควบคุมรถและการทรงตัวของรถนั้นถือเป็นเรื่องที่พูดเกินไป ด้วยกำลังที่มากขึ้นและอัตราทดเกียร์ที่แตกต่างกันรถจะเป็นพลังที่ต้องคำนึงถึง และนั่นคือบางสิ่งที่ผมกำลังจะทำต่อไปในฤดูกาลหน้า’

และคุณก็มีมันแล้วรถที่หลายคนเคยมองว่า ‘ไม่ใช่ Porsche ตัวจริง’ ไม่เพียงพิสูจน์ตัวเองว่าเป็นรถแข่งที่ประสบความสำเร็จในช่วงเวลาหนึ่ง (ถึงแม้จะไม่มีการสนับสนุนจากโรงงาน) แต่ยังคงมีความสุขกับการ ‘เกษียณอายุ’ ในฐานะรถบ้าน จากนั้นเข้าร่วมการแข่ง Historic Monte Carlo Rally และตอนนี้หวังว่าจะมีชีวิตใหม่อีกครั้งในมือของนักแข่งรถ Porsche ที่มีประสบการณ์มากที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ มันคือตัวอย่าที่คลาสสิกของเรื่องราวที่ดำเนินไปจนครบวงจร

TONY DRON ON THE 1978 SEASON

‘สิ่งที่เหนือความธรรมดามักจะคาดหวังได้จาก Porsche 924 แบบดั้งเดิมทำให้ราคาแพงขึ้นอย่างง่ายดาย เครื่องยนต์ที่ทรงพลังบนท้องถนนแต่ดิสก์เบรกหน้าแทบจะไม่สามารถใช้งานได้และการมีดรัมเบรกหลังก็น่าผิดหวัง ช่วงล่างด้านหลังก็คุณภาพไม่ดีเช่นกัน สิ่งเหล่านี้ได้รับการกล่าวถึงในรุ่นหลัง ๆ แต่ไม่ใช่กับรถแข่งที่มีสเปคใกล้กับรถเดิมในการแข่งขันชิงแชมป์ปี 1978 

‘การควบคุมนั้นเป็นเรื่องง่ายมากแต่มันก็ยังคงเป็นรถที่ยากต่อการแข่งที่ความเร็วของสนาม ด้วยน้ำหนักส่วนใหญ่กระจุกอยู่ที่ส่วนท้ายของรถ มันมักจะไปด้านข้างอย่างกะทันหันเมื่อคุณไปถึงขีดจำกัด มันเป็นเรื่องง่ายที่จะเอามันอยู่แต่มันทำให้เวลาต่อรอบแย่ เคล็ดลับในการแข่งคือรักษาไว้ให้อยู่ในขีดจำกัด ตลอดทางอย่าปล่อยให้สิ่งนั้นเกิดขึ้น การมีสมาธิอย่างมากสำคัญที่สุด ในขณะเดียวกันเราต้องหลีกเลี่ยงการทำลายเบรกที่อ่อนแอด้วยเช่นกัน

‘ด้วยนักแข่งมืออาชีพในรถทุกคันการแข่งขันเป็นไปอย่างสูสี ผู้ท้าชิงหลักของผมในการแข่งครั้งแรกคือ Chris Craft แต่ในวิดีโอเผยให้เห็นว่าเขาถอยหลังเมื่อรถของเขาไถลไปด้านข้างที่ Old Hairpin ของ Donington หนึ่งปีเพียงพอที่จะเปิดตัว 924 ได้สำเร็จในสหราชอาณาจักร’

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *