964 Turbo | Tribute Act

จากการไม่สามารถหา 964 Turbo S ‘Leichtbau’ เป็นของตัวเองได้ เจ้าของ 1991 3.3 Turbo คนหนึ่งตัดสินใจสร้าง Turbo S ขึ้นมาครอบครองจนได้

ในช่วงต้นศตวรรษที่ 1990 Porsche ได้พุ่งทะยานกลับเข้ามาอีกครั้งจากการเจ็บตัวใน Formula Oneและพบว่าผลลัพธ์คือการกลับมาเลียแผล แต่อย่างไรก็ตามด้วยความเป็นผู้ผลิตรถแข่ง นั้นหมายความว่า โดยเฉพาะ 911 ผลิตออกมาสู่โลกด้วยความเชื่อมั่นเพื่อวัตุประสงค์นี้ Porsche ได้พิสูจน์แล้วว่า 911 แห่งปัจจุบันคือ 964ซึ่งถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นรถแข่งระบือนาม,ในปี 1989, 964 คือต้นแบบของการกวาด Carrera Cup เป็นช่วงเวลาติดต่อกัน

นับตั้งแต่รายการนี้ถูกจัดขึ้นเมื่อกลางทศวรรษที่ 1990ด้วยชัยชนะที่ได้มาในวันอาทิตย์ ยอดขายในวันจันทร์จึงพุ่งขึ้นอย่างน่าตกอกตกใจ ด้วยสายพันธุ์ทำให้ 911 เป็นเลือดสายตรงของนักแข่ง และได้พิสูจน์แล้วว่ามันได้บรรลุถึงวัตถุประสงค์นั้นในการแข่ง Carrera Cup 964 ใช้ Carrera 2 ขับเคลื่อนล้อหลังและด้วยการถอดเอาสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปและแทนที่ด้วยอุปกรณ์หลักที่มีน้ำหนักเบากว่าเช่น กระจกมาตรวัดต่างๆที่บางเฉียบ, ฝากระโปรงหน้าอลูมิเนียม, แผงประตูแบบมาตรฐาน, ระบบทำความอบอุ่นที่เรียบง่ายและแบตเตอรี่ขนาดเล็ก ทั้งหมดที่กล่าวมาสามารถลดน้ำหนักลงได้ 230 กิโลกรัม จากน้ำหนัก Carrera 2 ก่อนถูกติดตั้งอุปกรณ์อันได้แก่ โรล เคจ, ที่นั่ง Recaro 1 ที่และอุปกรณืบอกทิศทางแบบมาตรฐาน แน่นอนมันต้องมีอุปกรณที่เอื้อสำหรับการแข่งเช่น เบรคที่ใหญ่ขึ้น, การปรับแต่งระบบกันสะเทือนและอะไรทำนองนั้น การแข่งขันในเมืองแม่คือความสำเร็จที่ล้นหลามอย่างที่เรารู้กับว่า ไม่เพียงเป็นจุดกำเนิดของถ้วย ” Supercup” ของนานาชาติ แต่ในหลายประเทศยังเฉพาะเจาะจงลงไปว่าเป็น ” Carrera Cup” อีกด้วย กล่าวโดยสรุปคือ Porsche ยังคงตระหนักดีว่าการแข่งขันของรุ่น 911 ยังคงเป็นการกระตุ้นทั้งภาพลักษณ์และยอดขาย

และนี่คือสิ่งที่ต้องระลึกไว้ว่า หลังจากการกำเนิดของ 964 Turbo เจ้าแห่งสมรรถนะ Hans-Joachim Stuck กลายเป็นผู้นำคนใหม่ของ Porsche แล้ว Arno Bohnคือ ผู้ให้ความคิดเรื่อง ” the Turbo” Stuck กล่าวว่ามันเหมาะสมกับการแข่งของ International Motor Sports Association (IMSA) บ้านของกีฬาแข่งรถนานาชาติในอเมริกาเหนือ เป็นที่ยอมรับกันว่า IMSA นั้นยังห่างไกลกันนักกับการแข่งอันมีเสน่ห์เร้าใจของ F1 แต่ Bohn ก็เห็นโอกาสอันน่าดึงดูดใจที่จะเพื่อยอดขายของ 911 ในอเมริกาได้อย่างรวดเร็ว

ตำแหน่งผู้ชนะนั้นถูกครองโดยรถที่มีมาตรฐานการผลิตใกล้เคียงกัน เช่น Lotus Esprit, Corvette และ Honda NSX ซึ่ง Stuck แย้งว่า สิ่งที่ 911 ยังขาดในการที่จะเป็นคู่แข่งตัวฉกาจใน IMSA คือ มันถูกสร้างให้มีลักษณะบอบบาง, เน้นประสิทธิภาพของระบบเบรคและคุณลักษณะที่ควบคุมรถอย่างเหนือชั้น ซึ่งสิ่งที่เขาพูดนั้นถูกต้องทุกประการ

Roland Kussmaul วิศวกรผู้ทรงคุณวุฒิของ Porsche เริ่มลงมือเพื่อทำให้ 964 Turbo เป็นที่รถที่พร้อมสำหรับ IMSA ในฤดูกาลปี 1991 ซึ่งในรุ่นนี้เป็นที่รู้จักกันในนาม ‘Turbo II’ ไม่เหมือนกับรถสำหรับ Carrera Cup รถที่เตรียมพร้อมสำหรับ IMSA นั้น Turbo ต้องถูกทำให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อให้ตรงตามมาตรฐานขั้นต่ำของการแข่งขัน เพื่อให้เป็นไปตามกฏกติกา Kussmaul เพิ่มตัวถ่วงน้ำหนักเพื่อความมั่นคงที่บริเวณที่วางเท้าของผู้โดยสารและทำให้รถมีความแข็งแรงขึ้นอีก 250% ด้วบยการติดตั้ง โรล เคจอันอวบใหญ่ทำจากท่อยาว 60ฟุต ทั้งนี้ พร้อมคนขับและถังน้ำมันขนาด 15.9 แกลลอน รถจะต้องมีน้ำหนักประมาณ 1,616 กิโลกรัม ถ้าจะเปรียบเทียบกับ 964 รุ่นที่กวาดชัยที่ ” Carrera Cup ” ที่ได้อารัมภบทมาก่อนหน้านี้มีน้ำหนักเพียง 1,120 กิโลกรัมเท่านั้น  และด้วย Turbo ที่แน่นอนว่า ทรงพลังกว่า Carrera, IMSA มีกฏว่านอกเหนือจากระบบไอเสียแบบ straight-through แล้ว สมรรถนะส่วนใหญ่ต้องไม่ต่างจากรถมาตรฐานของมัน และอย่างที่คุณคาดไว้ Kussmaul จัดการกับระบบ แชสซีส์ ด้วยการติดตั้ง anti-roll bars, โช๊ค Bilstein และสปริงที่ถูกปรับแต่งให้รถเตี้ยลงอีก 350 มิลลิเมตร รถพร้อมแล้วสำหรับการตรวจสอบของ Brumos ทีมตัวแทนอย่างเป็นทางการของ Porsche ใน Florida และเป็นผู้ร่วมจัดงาน GT Racing มาอย่างยาวนาน ในส่วนของผู่แข่งเป็นของ Hurley Haywood ผู้ทำงานร่วมกับ Stuck และ Brumos อยู่เป็นประจำ  Stuck คว้าได้ 1 ชัยชนะจาก six round season ส่วน Haywood คว้า 3 ถ้วยด้วยคะแนนสูงลิ่วได้มงกุฏมาครองPorscheได้รับเกียรติยศ

ผู้ผลิตรถชั้นยอด มันคือความสำเร็จที่งดงามจากรถที่สร้างมาเพื่อการใช้บนถนนทั่วไป 964 Turbo กลายเป็น ‘Turbo II’  รถสำหรับสนามแข่ง รถที่สร้างเพื่อการแข่งขันแต่กลับมีสายสัมพันธ์กับรถสายถนน  ปี 1992 ในงาน Geneva Show, Porsche เปิดตัว 964 TurboS ซึ่งมันก็คือ 911 ในเวอร์ชั่นของ IMSAที่คุณสามารถนำมาเป็นรถที่ใช้ประจำวันได้ รถรุ่นใหม่นี้ถ่ายทอดเจตนารมณ์จากรถที่  Brumos พยายามนำเข้าแข่งใน IMSA ต้องขอบคุณชายผู้นี้ของเรา Kussmaul รุ่นนี้มีน้ำหนักเบาในหลากหลายรูปลักษณะเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุด รุ่น Turbo S คือลูกผสมระหว่างรถมาตรฐานและรถแข่ง สิ่งที่ถูกถอดออกไปคือ airbag, ระบบกระจกไฟฟ้า, ระบบปรับล๊อคที่นั่งและอื่นๆ ระบบทำความเย็นและพวงมาลัยพาวเวอร์ก็ถูกถอดออกไปด้วยกระจกชนิดบางถูกใช้กับกระจกข้างตัวรถและกระจกหลังซึ่งมีกรอบเป็นโลหะ ประตูรถถูกแทนที่ด้วยวัสดุที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์มีการบอกกล่าวกันว่ารถมาตรฐานมีน้ำหนัก 1,280 กิโลกรัม น้อยกว่ารุ่นลูกผสมอยู่ 190 กิโลกรัม ใน Turbo S ซึ่งติดตั้งระบบกันสะเทือนที่ปรับปรุงใหม่ โดยการลดความสูงจากพื้นลงเพื่อความทรงตัวที่ดีขึ้น เบรคก็มีการเพิ่มขนาดขึ้น ติดอยู่หลังล้อ Speedline split-rim ขนาด 18 นิ้ว วงล้อเป็นแบบสามชิ้นและไฟตัดหมอกถูกแทนที่ด้วยระบบระบายอากาศเพื่อช่วยเรื่องของความเย็น จากจุดสังเกตุภายนอกสองสามจุดทำให้เห็นว่า นี่คือ 911 รุ่นพิเศษ คุณอาจคาดว่าหลังฉากของ 3.3 ลิตร M30/69SL  นั้นมีอะไรที่มีค่าน่าชมเพิ่มอีกนอกจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนลิ้นปิดเปิดและ Turbo ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นแล้ว ส่วนใหญ่ก็ยังคงไว้ในลักษณะเดิม นอกจากการพัฒนากำลังบิดเป็น 381 hpและ  361 ปอนด์/ฟุต และนี่คือรถแข่งที่เหมาะสมหรับท้องถนน  911ที่ไม่การประนีประนอมการเป็นตัวตนและการให้ประสบการณ์การขับขี่Porsche มีแผนในการผลิตรถลูกผสมนี้เพียง 50 คันเท่านั้นแต่ความต้องการของตลาดทำให้ยอดการผลิตนั้นเพิ่มขึ้น แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้แจ้งว่าจบที่ 80 คัน แต่หลายคนเชื่อว่าตัวเลขนั้นยังไม่นิ่งมันเป็นการดีกว่าที่จะบอกว่าสรุปจบที่ 86 คัน ทำให้ 964 Turbo S เป็นที่กล่าวถึงในทุกวันนี้ว่า Turbo S ‘Leichtbau’ (Lightweight) นับเป็นรถที่หายาก และความหายากนี้นำไปถึงจุดกำเนิดของรถที่คุณเห็นอยู่นี้ในขณะที่กำลังเขียนถึงมันอยู่

มันกำลังถูกเสนอขายผ่าน Canford Classics ใน Dorset ซึ่งเป็นตัวแทนของลูกค้าคนหนึ่ง “3.3 Turbo S ‘Leichtbau’ จำนวนทั้งสิ้น 86 คัน ผลิตขึ้นในต้นทศวรรษที่ 1990 และมีเพียง 9คันเท่านั้นที่ถูกนำเข้ามาในอังกฤษตัวแทนของ Canford Classics, Alan Drayson กล่าวเจ้าของคนเก่าไม่สามารถหาต้นแบบที่แท้จริงของรถคันนี้ได้ ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจเปลี่ยนรถที่หายาก, ไม่มี ซันรูฟ เครื่องยนตร์ 3.3 Turbo เป็น รุ่น full Turbo S Lightweight เสียเลยมันไม่ใช่งานง่ายในการตัดแต่งดัดแปลงสิ่งต่างๆและเพิ่มกำลังเครื่องให้มากขึ้นโครงการที่สาหัสสากรรจ์และซับซ้อนใช้พื้นฐานของ 964 3.3 Turbo ของแท้ปี 1991 สี  Midnight Blue ประตูทำด้วยวัสดุอลูมิเนียมตามข้อกำหนอของการแข่งขันและ ” X99″ หลังคาโค้งแบบ Turbo S (เพื่อวัตถุประสงค์ในเรื่องน้ำหนักและความได้เปรียบในการแข่ง)กรอบกระจกหลังที่มีน้ำหนักเบาก็ถูกติดตั้งด้วยเหมือนกัน ภายในประกอบไปด้วยที่นั่ง Recaro และ แผงประตูของ Turbo S เรื่องของแชสซีส์ก็มีการเลียนแบบมา, ค้ำโช๊คหน้าและโพลียูรีเทน บูช  ถูกติดตั้งเข้าไปในเรื่องของเบรค  เบรค calliper สีแดงถูกนำมาใช้เพื่อลดความร้อน

ในตอนนี้ก็มาถึงเรื่องของเครื่องยนตร์ที่ระบบ induction ของ K/N ใน Turbo S ก็ไม่อาจเป็นคำตอบได้ ท่านผู้อ่านคงจะคุ้นเคยกับ DP Motorsports บริษัทสัญชาติเยอรมันที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่อง Porsche และได้สร้างประวัติศาสตร์ในการสรรสร้าง 911 ในแบบที่ลูกค้าต้องประสงค์ผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ใกล้กับ Cologne รับทำงานแปลงโฉมรถเหล่านี้อย่างมีความสุขเช่นปรับแต่งเครื่องยนตร์ให้แรงเทียบเท่ากับญาติของมัน เช่น package  X88 ของ Porsche , X88 คือโค๊ดในภายหลังของ 3.6 ลิตร 385hp 964 Turbo  แต่ DP Motorsports กลับทำได้มากกว่านั้นเสียอีก ด้วย Hybrid KKK 27/29 เทอร์โบ และ Bosch 044 Motorsport fuel pumps ทำให้แรงบิดพัฒนาขึ้นไปได้ถึง 452 hp ถ้าคุณเป็นคนขวัญอ่อนแล้วละก็อย่าไปตั้งข้อสงสัยอะไรเลยจะดีกว่า

ในช่วงเวลา 2 ปีรถเข้ารับการตรวจเช็คแบบเต็มรูปแบบเพราะเครื่องที่สร้างขึ้นมาใหม่นั้นอยู่ในระยะประกัน

Alex อธิบายงานตัวรถนั้นเริ่มตั้งแต่ลอกสีลงไปจนถึงเนื้อเหล็ก,กระจกและยางถูกถอดออกทุกชิ้น, งานพ่นสีใหม่ งานทั้งหมดเสร็จสิ้นเมื่อหน้าหนาวของปี 2017-2018ระหว่างชุบชีวิตภายนอก ภายในก็มีการปรับปรุงใหม่ด้วยเหมือนกัน เช่น ที่นั่ง, แผงหน้าปัด, เข็มขัดนิรภัยและยางขอบประตูซึ่งหมายความว่ามันจะแน่นและเนี๊ยบเหมือนกับที่ตาเห็นรถคันนี้คือความรื่นรมณ์ของการขับขี่ มันมีสมรรถภาพและความไว้วางใจได้อย่างเหลือเชื่อ เจ้าของคนปัจจุบันครอบครองรถ Porsche จำนวนมากมาย มาเป็นเวลากว่า 30 ปี ไม่มีคันไหนที่น่าตื่นตาตื่นใจ และเปรียบเสมือนเป็นรางวัลชีวิตเหมือนกับรถคันนี้” Alan กล่าวยิ้มๆเมื่อไม่นานมานี้ เขามีส่วนในการระดมทุนการจัดแรลลี่ไป Monte Carlo และรถคันนี้ก็ได้รางวัล ” the best car” ของการแข่งขันมาครอง

ด้วยความพิเศษของมัน ท่ามกลางหมู่รถที่เสนอขายผ่าน Canford Classics มันคือโอกาสที่ยั่วยวนใจ นอกจากการเสกสรรที่ทำให้รถคันนี้เป็นที่โดดเด่นแล้ว เรื่องราวของมันยังเป็นการยืนยันว่ามันเป็นสิ่งที่ค่าควร ราคาเสนอขายคือ 125,000 ปอนด์หากตัดสินด้วยมาตรฐานที่สูงหรือแม้แต่งานฝีมือของมันกับมูลค่าของ 964 Turbo ในปัจจุบันก็สมเหตุสมผล มันเป็นความจริงที่ Alan ได้กล่าวปิดท้ายไว้ว่า ” Turbo S แท้ดั้งเดิมปัจุบันราคาขายอยู่ที่ 350,000 – 750,000 ปอนด์ แต่รถคันนี้คือมูลค่าของเงื่อนไขที่ดีเลิศ

GTPORSCHE issue 45

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *