THE ROMANCE 996 TARGA – ณภัทร วรวงศ์วสุ

นอกจากการเป็นผู้ร่วมสร้างโปรเจ็กท์ Big Bad Wolf ที่นำเข้าหนังสือทุกชนิด จากต่างประเทศปีละหลายล้านเล่ม มาลดราคา 60-90% เพื่อมุ่งหวังให้คนไทยได้อ่านหนังสือมากขึ้นแล้ว ณภัทร วรวงศ์วสุ หรือที่รู้จักกันในชื่อเรียกสั้นๆ ว่าคุณแฮมแนะนำตัวกับเราถึงไลฟ์สไตล์ของตนว่า เป็นคนที่มีกิจกรรมยามว่างเช่น ชอบฟังเพลง ถ่ายรูป และชอบสะสมของ พวกของคลาสสิกอย่างแผ่นเสียงอะไรทำนองนี้ และแน่นอนพาหนะคู่ใจของเขาคือ PORSCHE ที่ตัวคุณแฮมมีความผูกพันมาตั้งแต่เด็ก ยิ่งทำให้เราอยากรู้จักตัวตนของเขากับ PORSCHE 996 TARGA มากยิ่งขึ้น

ก่อนที่วันนี้คุณแฮมจะหอบหิ้วเรื่องราวความผูกพันกับ PORSCHE มาเล่าให้เราฟังในแบบเป็นกันเองภายในสวนหย่อมของโรงแรมหรูแห่งหนึ่งย่านเพลินจิต สิ่งที่ผมอยากรู้คืออะไรที่ทำให้นักธุรกิจหนุ่มอายุน้อยคนนี้หลงใหลใน PORSCHE 996 TARGA สีดำ ที่เพิ่งขับมาจอดอยู่ตรงหน้าเราวันนี้? หลังจากคำถามนี้สิ้นสุดลง ผมก็เริ่มกด Record เรื่องราวทั้งหมดก่อนถ่ายทอดออกมา เมื่อคุณแฮมเล่าให้เราฟังถึงความเป็นมาในบรรยากาศสบายๆ

จุดเริ่มต้นบอกได้เลยว่าลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นเพราะทางครอบครัวของคุณแฮมก็มีความผูกพันกับ PORSCHE มาตั้งแต่สมัยคุณแฮมยังเด็ก โดยเรื่องราวถูกเริ่มขึ้นจาก 924 TURBO ของคุณพ่อของคุณแฮมนั่นเองในตอนนั้นคุณพ่อมี PORSCHE 924 TURBO ผมก็จะใช้ชีวิตอยู่กับรถคันนั้นมากเป็นพิเศษ เพราะเป็นรถคันโปรดของคุณพ่อที่ใช้เดินทางไปไหนมาไหนด้วยรถคันนั้นตลอด ซึ่งในตอนนั้นผมยังเด็กมาก และยังไม่ค่อยรู้จักรถคันนั้นมากเท่าไหร่นัก แต่ยังจำได้ว่าชอบถ่ายรูปกับรถคันนั้นเพราะว่ารูปทรงมันดูสวยดี และพอมาถึงยุคที่ PORSCHE BOXSTER รุ่นแรกออกมา น้องสาวของคุณแม่ก็มีอยู่ในครอบครอง ในช่วงเวลานั้นผมเองชอบไปแอบมองบ่อยๆ ตามประสาเด็กวัยรุ่นที่ชอบของแปลกใหม่ เพราะรถคันนั้นสามารถเปิดประทุนได้เลยทำให้มันดูมีเสน่ห์มากกว่าคันไหนๆ นอกจากนั้นผมยังมีน้าชายผู้คลั่งไคล้ในรถยนต์ PORSCHE อย่าง คุณก้องสุรเชษฐ วรวงศ์สุ ยิ่งทำให้ผมซึมซับและรู้สึกอินในฟีลลิ่งของ PORSCHE มากขึ้นและคุณน้าท่านนี้แหล่ะ ที่คอยให้คำแนะนำกับผมเกี่ยวกับรถ PORSCHE ได้เป็นอย่างดี

จากสายใยความผูกพันกับ PORSCHE ในครอบครัว ที่เชื่อมต่อคุณแฮมกับรถยนต์ PORSCHE มาระดับหนึ่งแล้ว  ในช่วงที่กำลังศึกษามหาวิทยาลัยนั้น เพื่อนสนิทในก๊วนของคุณแฮมที่มีทั้งหมด 5 คน ไม่ทราบว่าด้วยบังเอิญหรืออะไรก็แล้วแต่ แต่ทั้ง 5 คนนั้นใช้รถ PORSCHE กันหมดเลย จึงทำให้คุณแฮมได้เจอและคลุกคลีกับรถ PORSCHE มากขึ้นทุกวัน ซึ่งถึงจะอยากได้มากในตอนนั้นแต่ก็ต้องโฟกัสไปที่เรื่องเรียนจนกระทั่งจบการศึกษา ก็บอกกับตัวเองว่าถึงเวลาแล้ว ที่ต้องให้รางวัลกับตัวเองด้วยการเป็นเจ้าของ PORSCHE สักคัน จึงเริ่มมองหารถที่ถูกใจทันที

“PORSCHE มีดีไซน์ที่ลงตัวในทุกรุ่น ไม่สามารถบอกได้เลยว่ามีรุ่นไหนที่ไม่สวย แม้กระทั่ง 996 ที่ส่วนใหญ่คนเขาไม่ค่อยชอบกันนะ เพราะไฟหน้ามันไม่กลม มันไม่เหมือนกับกบรุ่นอื่นๆ แต่ผมว่าโดยรวมก็ดูมีสเน่ห์ในแบบของมันดี ทั้งๆ ที่ตอนเด็กๆ ผมก็เคยมองว่า 996 ไม่สวยเลยนะ แต่พอเวลาผ่านไป เราเริ่มมีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น กลับมองว่า 996 เป็นรถที่สวยมากเลย ไม่น่าเชื่อว่าเวลาทำให้รถดูสวยขึ้นได้ และผมชอบที่เป็นรถ DAILY USE ขับในเมือง นอกเมือง ออกทริปทางไกลได้โดยไม่ต้องกังวล ผมเคยลองขับ PORSCHE คลาสสิกของคุณน้า ความรู้สึกมันคนละเรื่องกันเลย เสียงเครื่องที่คำรามออกมามันให้ความรู้สึกที่ดุดัน ทำให้สนุกไปอีกแบบ ถ้ามีโอกาสผมก็อยากมีคลาสสิกอย่าง HORNGRILL เก็บไว้สักคัน แต่ผมคงมีความสุขที่ได้มองมันมากกว่าที่จะเอามาขับใช้งาน

ด้วยความที่เป็นคนชอบสะสมของ ผมมองว่าถ้าเราจะเก็บอะไรที่มีคุณค่า เราต้องเก็บรุ่นแรก หรือไม่ก็รุ่นสุดท้าย ซึ่ง 996 คือ WATER-COOLED รุ่นแรก ก็ถือว่ามีโปรไฟล์ที่ดีคุณแฮมพูดถึงรถคู่ใจในมุมมองของนักสะสม ก่อนจะนำเสนอในอีกแง่มุมในแบบของนักลงทุนผมมองว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่านะ สังเกตจากราคาของ 996 และ 997 ที่ต่างประเทศเนี่ย Gap ของราคาที่ห่างกันถูกบีบเข้ามาให้ใกล้ขึ้นเรื่อยๆ ในเมืองไทยก็กำลังเป็นเช่นนั้น ซึ่งอนาคต Gap นี้จะลดลงเรื่อยๆ จน Gap นี้หายไป ราคาของ 996 ถูกดันให้ใกล้เคียงกับ 997 นั่นหมายความว่าราคาของ 996 จะไม่มีลงไปกว่านี้แล้ว

ผมเริ่มต้นจากการหา 996 Carrera 4S จากการช่วยเหลือจากคุณน้า และเพื่อนๆ พี่ๆ ในกลุ่ม RENNDRIVE ที่เล่น PORSCHE มาก่อน ก็ช่วยกันดูอยู่หลายคัน แต่ในช่วงที่กำลังตัดสินใจนั้น อยู่ๆ ก็มีรุ่นพี่ที่ต้องการขาย 996 TARGA คันนี้พอดี ซึ่ง 996 TARGA ในประเทศไทยนั้นมีไม่มาก และยิ่งคันนี้เป็นรถที่ออกจากศูนย์ AAS แล้วด้วย ยิ่งถือว่าเป็นรถที่หายากมากพอสมควรทีเดียว จึงตัดสินใจได้ไม่ยากเลยคุณแฮมเล่าถึงการเป็นเจ้าของ 996 TARGA ที่เข้ามาแบบไม่ได้คาดคิด

จากความบังเอิญที่ทำให้รถคันนี้มาเจอกับเนื้อคู่อย่างคุณแฮม ก็ได้สร้างความรู้สึกที่ประทับใจกับรถรุ่นพิเศษคันนี้ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่หาไม่ได้จากรุ่นอื่นความพิเศษของรถ TARGA คือมันเป็นรถที่โรแมนติก มีหลังคาแก้วที่สามารถเปิดรับลมได้ ในบางครั้งวันฝนตกผมก็แหงนดูเม็ดฝนที่โปรยปรายลงมา ก็มีความสุขไปอีกแบบ ซึ่งบางคนบอกว่ามันร้อน แต่ผมไม่เคยรู้สึกร้อนเลยนะ และมันยังขับสนุกตามแบบฉบับของ PORSCHE ถึงแม้ว่าปกติผมเป็นคนที่ขับรถไม่เร็วสักเท่าไหร่ แต่ก็อดใจไม่ไหวที่ต้องกดคันเร่งลงไปทุกครั้งเมื่อเห็นว่าถนนมันโล่ง

จริงๆ ผมชอบอะไรที่มันเดิมๆ มาก และคิดว่าอะไรที่มันเป็น original คือมันดีที่สุด เหมือนกับ 996 TARGA คันนี้ที่เดิมๆ มันมีเสน่ห์อยู่แล้ว จึงไม่ได้ทำการตกแต่งอะไรเพิ่มเติม ตอนนี้ก็กำลังมองหาล้อเดิมมาแทนที่ล้อ TECHART ที่ติดรถมา แต่เคยเห็น 996 Carrera 4S คันหนึ่งของต่างประเทศเป็นสีดำเหมือนกันนี่แหล่ะ แล้วติดสติ๊กเกอร์ที่ไฟหน้าและไฟท้าย ซึ่งผมรู้สึกว่ามันสวยมาก เลยเป็นแรงบันดาลใจในการติดสติ๊กเกอร์ให้กับไฟหน้าและไฟท้าย และนี่เป็นสิ่งเดียวที่ผมตกแต่งเพิ่มลงไป ทำให้ด้านท้ายมันดูอวบๆ

คันนี้เป็น PORSCHE คันแรกของผม ยังจำความรู้สึกครั้งแรกที่ขับมันได้ ผมรู้สึกเกร็งมาก เพราะผมไม่เคยมีรถ PORSCHE เป็นของตัวเองเลย แต่พอได้ขับไปสักพักผมกลับรู้สึกสนุกและภูมิใจทุกครั้งที่ได้อยู่หลังพวงมาลัยรถคันนี้ หากจะให้คำจำกัดความสำหรับ 996 TARGA คันนี้ ต้องบอกว่ามันอยู่ตรงกลางระหว่างความคลาสสิกและความโมเดิร์น ซึ่งอย่างภายในผมอาจจะไม่ได้ชอบที่สุด แต่เมื่อมารวมอยู่ในคันเดียวกันมันก็ลงตัวที่สุด พร้อมกับเอกลักษณ์ของหลังคา TARGA ที่ควรค่าแก่การเก็บสะสม

“996 TARGA มันเป็นรถโรแมนติก ในบางวันที่ฝนตกผมก็แหงนดูเม็ดฝนที่โปรยปรายลงมา ก็มีความสุขไปอีกแบบ

ในมุมมองนักสะสม ถ้าไม่เก็บรุ่นแรก ก็ต้องเก็บรุ่นสุดท้าย ซึ่ง 996 คือ WATER-COOLED รุ่นแรก ก็ถือว่ามีโปรไฟล์ที่ดี

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *