996 GT2 : WIDOW MAKER

แรง เบา ขับหลัง และไร้ระบบควบคุมสเถียรภาพใดๆ ทำให้มันได้ฉายา WIDOW MAKER ไปโดยปริยาย

สำหรับ 996 ที่เพิ่งเฉลิมฉลองอายุครบรอบ 20 ปีกันไปหมาด เชื่อได้ว่าราคาของมันกำลังจะดีดตัวขึ้นไปอีก แม้ว่าไฟหน้าของ 996 จะมีดีไซน์ผิดระเบียบไปจากกบรุ่นอื่น ซึ่งทำให้มันเคยถูกมองแปลก ในช่วงแรก แต่เมื่อเวลาผ่านไปเรื่องหน้าตาที่แปลกนั้นก็ถูกลืม ไปแล้วกลับกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่มีใครเหมือนและยิ่งคงเสน่ห์มากขึ้นทุกวัน  ตอนนี้มันกำลังเป็นที่น่าจับตามองทั้งคนเล่นหน้าใหม่ และหน้าเก่าที่ต้องมีสักคันไว้เป็นหนึ่งในคอลเลกชั่น และหากคุณเห็นบั้นท้ายที่อวบอั๋นมาพร้อมกับป้าย GT2 ก็แน่ใจได้ว่ามันคือ 996 ที่มีความพิเศษเหนือคันอื่น

หลังจากที่ PORSCHE เปิดตัว 996 ไปได้สองปี ก็ถึงเวลาที่ 996 GT2 ปรากฎโฉม เป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว ทั้งบรรลุตามกฎการแข่งขัน GT และยังถูกใจกลุ่มลูกค้าสายแข็งที่ต้องการอะไรที่หวือหวามากกว่า 996 Turbo ทั่วไป จนคลอดออกมาเป็นรถ Light weightที่เครื่องแรง ขับเคลื่อนล้อหลัง มันเป็นคาแร็กเตอร์ที่นักขับฝีเท้าเดือดทั้งหลายที่ชอบแก้อาการชอบถวิลหากันมานาน แบบที่มันเคยมีใน 993 GT2

GT2 ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองการลงแข่งโดยใช้พื้นฐานทั่วไปของ 911 Turbo และเพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบการแข่งขันจึงต้องประดับชื่อรุ่นไว้บนตัวรถที่ออกจำหน่ายด้วย ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดของบังโคลนที่กว้างขึ้นกับช่องลมที่ดุดัน และสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ที่ปรับมุมได้หกองศา เป็นวัตถุประสงค์ที่ทำมาเพื่อรองรับการวิ่งใน Track มันเชื้อเชิญให้เรามองดูมันราวกับมันกำลังตะโกนเรียกให้ตามหลังมันไปดูใกล้

น้ำหนักของตัวถังถูกลดลงไปจุดละนิดละหน่อยโดยที่เราแทบไม่ได้สังเกตแต่มันคือไฮไลท์ของรถ GT2  ของอำนวยความสะดวกออกเล็กน้อยบางชิ้นหายไปอย่างชุดเครื่องเสียงและเบาะหลัง แต่ก็เสริมมาด้วยโรลบาร์ที่นอกจากจะเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่แล้ว มันยังทำหน้าที่เป็นค้ำเพื่อลดการบิดตัวของตัวถังอีกด้วย เบาะบักเก็ทซีทจาก RECARO กระจกมองข้างและสปอยเลอร์หลังเป็นคาร์บอน 

เครื่องยนต์ 3.6 ลิตรจาก 996 Turbo ที่นับเป็นเครื่องเทอร์โบชาร์จรุ่นแรก หลังจากที่ PORSCHE หันมาใช้เครื่องยนต์ Water Cooled  ถูกนำมาอัพเกรดเทอร์โบชาร์จแบบคู่เพื่อเอามาใส่ลงไปใน 996 GT3 มันเป็นจุดเด่นของพละกำลัง 456 แรงม้า ก่อนจะอัพเกรดจนได้แรงม้าเป็น 476 ตัวในรุ่น Mk.2

ช่วงล่างที่สามารถปรับมุมแคมเบอร์ได้ รวมไปถึงกันโคลงแบบปรับแข็งอ่อน มันเป็นศาสตร์ชั้นสูงที่ PORSCHE นำมันมาใช้ในรถถนน เพื่อให้สามารถเซ็ทได้เข้ากับคนขับแต่ละคน พร้อมลดความสูงลงจาก 911 Turbo 10 มิลลิเมตรระบบเบรกหน้าแบบ 6 พอร์ท และหลังแบบ 4 พอร์ท มาพร้อมกับจานเบรกเซรามิก ที่มีช่องดักลมคาร์บอนจัดเรียงอากาศเพื่อไประบายความร้อนในตัว เป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่มาใน GT2 อย่างไรก็ตามมันคือรถที่ปราศจากตัวช่วยในการควบคุมสเถียรภาพใด

การอัพเกรดให้มันมีศักยภาพเพียงพอกับการลงวิ่งใน Track กับจำนวนการผลิตแค่ 1287 คัน ( เป็นรถ Mk.1 ทั้งหมด 963 คัน ) นั่นคือประเด็นสำคัญที่ทำให้คนอยากได้ GT2 โดยไม่เกรงกลัวฉายาตัวสร้างแม่หม้ายของมัน 

ด้วยความที่เป็นรถหายากและมีสมรรถนะที่โดดเด่นกว่ารุ่นทั่วไปทำให้รถ GT มีกลุ่มคนเล่นที่เป็นแฟนตัวยงอยู่จำนวนไม่น้อย ที่ต่างควานหารถ GT อย่างน้อยสักคันหนึ่งมาจอดอยู่ในโรงรถ รวมถึงคุณเอธรรมนูญ พรโรจนากูร  ที่เรากำลังพูดถึง PORSCHE 996 GT2 Mk.1 หนึ่งในคอลเลกชั่นของเขา   

ถ้าคนที่รู้จักคุณเออยู่แล้วจะทราบกันดีว่าเป็นคนที่ชื่นชอบและหลงใหลในความเร็วมาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งปัจจุบันก็ยังคงคลุกคลีอยู่ในวงการมอเตอร์สปอร์ตและมี Activity อะไรที่เกี่ยวกับรถอยู่เป็นประจำ เพื่อนส่วนใหญ่ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันกับคุณเอก็บังเอิญเป็นพวกที่ชอบรถด้วยกันทั้งนั้น ดังนั้นเราก็จะได้เห็นคุณเอรวมก๊วนเพื่อน ไปขับรถเล่นในรูปแบบ Track Day กันในสนามอยู่บ่อย

ด้วยความที่เป็นคนชอบในกีฬามอเตอร์สปอร์ตอยู่แล้ว ประกอบกับเป็นคนที่หลงใหลในรถยนต์ PORSCHE จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่โรงรถของคุณเอจะมี GT2 คันนี้รวมอยู่ด้วยผมได้รถคันนี้มาหลายปีแล้วนะ ผมว่ามันเป็นรถที่เปี่ยมไปด้วย DNA ของ PORSCHE มันเป็น 996 ที่ดีที่สุด จริงอยู่ที่ 996 Turbo ทั่วไปที่ขับเคลื่อนสี่ล้อ จะให้สเถียรภาพในการขับที่ดีกว่า แต่ GT2 มันจะให้อารมณ์ของรถขับหลังเครื่องท้ายอันเป็นเสน่ห์ของรถ PORSCHE รถพวกนี้ต้องมีสมาธินิดนึงในการขับ การเดินคันเร่งแรง จะทำให้มันจะพยศ ฉะนั้นจะขับมันแบบบ้าระห่ำไม่ได้คุณเอกำลังพูดถึงความพิเศษของ GT2 คันนี้พร้อมกับคำแนะนำสำหรับคนที่คิดจะครอบครอง GT2 โดยที่จะไม่ต้องมีแม่หม้ายเพิ่มขึ้นอีกคน

รถคันนี้เป็น 996 GT2 Mk.1 ที่ผลิตมา 963 คัน และในประเทศไทยเองก็มีอยู่ไม่เกิน 10 คัน ซึ่งคันนี้เป็นรถที่นำเข้าโดยตรงจากตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการอย่างเอเอเอส จึงมั่นใจได้ว่าเป็นรถแท้ที่มีการรับรองโดยตรงจาก PORSCHE และการที่เป็นรถ GT ผมว่าไม่ต้องมีการทำอะไรเพิ่มเติมแล้วหล่ะ มันสมบูรณ์แบบมาอยู่แล้ว นอกจากการเพิ่มออพชั่นพิเศษเข้าไปอย่างการตกแต่งภายในด้วยการเดินด้ายสีเหลืองเพื่อให้เข้ากับสีของตัวรถด้วยข้อดีของ PORSCHE ที่สามารถเพิ่มเติมออพชั่นตามความต้องการของลูกค้า ทำให้รถคันนี้มีภายในที่ไม่เหมือนคันอื่นด้วยการตกแต่งภายในเพิ่มให้เป็นโทนเดียวกับสีของตัวรถ

เมื่อพูดถึงจุดที่ทำให้คุณเอหลงใหลในรถ PORSCHE ทำให้เราทราบว่าแท้จริงแล้วไม่ใช่เพียงแค่ดีไซน์ที่กุมหัวใจของคุณเอไว้ได้ แต่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นรถที่ขับสนุกและดูแลรักษาง่ายเสน่ห์ของ PORSCHE อันดันแรกเลย คือรูปทรงของเขาไม่เคยเปลี่ยน ไม่ว่าจะห้าสิบหกสิบปีก็ยังคงรักษาทรงแบบนี้มาตลอด ก็เป็นเอกลักษณ์ที่ดูยังไงก็ไม่เบื่อ และอีกอย่างคือรูปแบบการวางเครื่องที่เป็นเครื่องวางหลัง การเลี้ยวแรง มันมีโมเมนตั้มเยอะกว่ารถทั่วไป เหมือนมีลูกตุ้มนาฬิกาที่คอยจะเหวี่ยงท้ายของ 911 ให้สไลด์ออกไปเมื่ออยู่ในโค้ง ซึ่งเป็นแบบนี้มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว มันเป็นเสน่ห์ของมันเลยหล่ะ มันทำให้การควบคุมรถนั้นต้องใช้รอบเครื่องให้เหมาะสม เพื่อรักษาเสถียรภาพให้ผ่านโค้งไปได้แบบเนียน

ในขณะที่มันมีสมรรถนะเพิ่มมากขึ้น แต่การดูแลรักษาก็ไม่ได้ต่างจากรถทั่วไปเลย และต้องบอกว่า PORSCHE จริง เป็นรถที่ค่อนข้างทนทานเลยนะ แค่ดูแลรักษาตามระยะตามเวลา ที่เหลือก็ไม่มีอะไรน่ากังวล

ถึงฉายาของมันจะน่ากลัว แต่การเดินคันเร่งในโค้งเพื่อส่งให้ท้ายมันกวาดออกไปมากน้อยนั้นล้วนขึ้นอยู่กับเท้าของคุณ ที่จะพามันเข้าไปใกล้ลิมิตผ่านโค้งที่น่าเบื่อได้แค่ไหน ซึ่งมันพร้อมจะฉายแววให้คนชอบแก้อาการอยู่แล้ว แค่อย่าเผลอตัวเผลอใจหลงไปกับเสียงเทอร์โบที่เชิญชวนให้กดคันเร่งให้มิดก็แล้วกัน และแม้สมรรถนะของมันจะไปได้ถึง 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ทุกวันนี้คุณเอขอขับเจ้า 996 GT2 คันนี้เล่นในวันหยุดสุดสัปดาห์ชิลล์ เท่านั้นก็พอ ซึ่งบางครั้งก็มีการขับออกต่างจังหวัดบ้าง โดยคุณเอชอบที่จะขับ GT2 คันนี้ออกต่างจังหวัดไกล มากกว่าการขับใช้งานในเมืองซะอีก ซึ่งเจ้าของ PORSCHE หลายคนก็คงเป็นเหมือนกัน

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *