PORSCHE 992 Aventurine Green : ENGINE FASCINATION

การมาถึงของ Taycan กำลังชี้ถึงอนาคตอันใกล้ของ PORSCHE และไม่ว่า 992 จะเป็น 911 รุ่นสุดท้ายที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปหรือไม่ ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ยังคงหลงใหลในเสน่ห์ที่ยอดเยี่ยมของมัน

เป็นเวลายาวนานกว่า 6 ทศวรรษ ที่แนวคิดของ 911 ถูกสืบทอดมาด้วยจุดมุ่งหมายที่มุ่งหวังอารมณ์ในการขับขี่อย่างเต็มที่ PORSCHE พยายามยืนหยัดเสน่ห์ในอารมณ์การขับสปอร์ตเรือธงของค่ายเอาไว้อย่างเหนียวแน่น ทั้งผู้บริหาร วิศวกรและนักออกแบบต่างเห็นพ้องต้องกันว่า ถึงแม้จะมีรถหลายรุ่นที่ต้องเปลี่ยนผันไปตามยุคสมัยและความต้องการของตลาด รวมถึงการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นต้นกำเนิดกำลังด้วย แต่หากต้องเป็นเช่นนั้น 911 จะเป็นรุ่นสุดท้ายที่จะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์

แม้ว่าแพลตฟอร์มของ 911 จะสามารถรองรับขุมพลังไฮบริดรวมถึงการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วน ๆ ได้อย่างแน่นอน แต่น้ำหนักแบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้นในรถสปอร์ตสองประตูแท้ ๆ ยังเป็นสิ่งที่ยังรับไม่ได้ในตอนนี้ ถ้าเป็นตามที่ Michael Steiner ผู้บริหารระดับสูงของ PORSCHE กล่าว ความหวังที่จะเห็น 911 ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้านั้นคงยังไม่ใช่ในเวลาอันใกล้นี้

ข้อสรุปทั้งหมดของผู้ผลิตรถยนต์จากสตุทการ์ทตรงกับความคิดของชายผู้คลุกคลีอยู่กับธุรกิจพลังงานมาตั้งแต่เด็กอย่าง ดร.ฤทธี กิจพิพิธ หรือ ดร.แชมป์ ที่ดำรงแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แห่งบริษัทสแกนอินเตอร์จำกัด (มหาชน) หรือที่รู้จักกันในนาม SCN ในตลาดหลักทรัพย์ ผู้หลงใหลในการขับขี่ของ 911 ที่มีเครื่องยนต์และเสียงท่อที่ปลุกเร้าอะดรีนาลีน

ด้วยความชอบในรถยนต์และความสนใจในเรื่องพลังงาน เขาตัดสินใจศึกษาวิศวกรรมเครื่องกล จากสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร ม.ธรรมศาสตร์ และศึกษาต่อเรื่องพลังงานอย่างจริงจังจนจบปริญญาเอกที่อเมริกามา และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเครือข่ายก๊าซธรรมชาตินอกแนวท่อในประเทศไทย ทั้งสำหรับอุตสาหกรรมและรถยนต์หรือ CNG ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ และเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนที่ใหญ่ที่สุดใน AEC ที่ช่วยสร้างความเท่าเทียมกันในการใช้พลังงานของพม่า ซึ่งเป็นหนึ่งในโปรเจ็กท์ที่เขามีความภาคภูมิใจ โดยนอกจากความรับผิดชอบในบริษัทแล้วเขามักใช้เวลายามว่างเพื่อผ่อนคลายไปกับสิ่งของที่เขารัก

อีกด้านหนึ่งของผู้บริหารหนุ่มไฟแรงนี้เขาคือแฟน PORSCHE อีกคน โดยหลังจากกลับมาจากอเมริกาเขาก็ตัดสินใจว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องเป็นเจ้าของ PORSCHE ซึ่งเป็นรถที่บ่งบอกไลฟ์สไตล์ของเขาได้อย่างดี “ผมตั้งใจว่าจะซื้อ 911 ที่ตอนนั้นเป็นโมเดล (997) แต่ทางบ้านทักท้วงไว้อยากให้เป็นรถที่ไม่ดูหวือหวา ทำให้ PORSCHE คันแรกของผมเลยกลายเป็น Panamera S Hybrid  (970) ซึ่งเป็นเรื่องน่าแปลกว่าที่อเมริกา รุ่น Hybrid นั้นแพงกว่ารุ่นปกติกว่าเท่าตัว แต่ที่ไทยกลับถูกกว่าด้วยซ้ำ ซึ่งตอนนั้นผมไม่เห็นความสำคัญในการซื้อรถจาก Authorize Dealer เลยไปซื้อรถจากเกรย์ฯ เพราะเห็นว่าถูกกว่า ถึงมีปัญหาอะไรเราก็เอาเงินส่วนต่างนั้นไปเข้าอู่ซ่อมได้นี่ มันถูกกว่าเห็น ๆ หลังจากรับรถมาก็ยอมรับว่ามันเป็นรถที่แรงพอประมาณแล้วขับดีด้วยนะ แต่พอใช้ไปปีกว่าก็เกิดปัญหากับระบบไฮบริด ก็วิ่งเข้าออกอู่อยู่หลายที่ อู่ไหนที่ว่าเก่งก็ไปมาหมด เสียทั้งเงินทั้งเวลา สุดท้ายไม่จบ จนทุกวันนี้ผมยังไม่ทราบเลยว่าปัญหามันคืออะไร”

“ช่วงที่กำลังสาละวันกับการซ่อม Panamera นั้น ก็มี Techart ก็มาเปิดศูนย์ในประเทศไทย และมี Boxster 981 ออกมาพอดี ตอนนั้นเราก็เข้าใจว่าเป็น Authorize Dealer ในระดับหนึ่ง เราก็เลยเอา Panamera ไปแลกกับ Boxster 981 Techart ก็เป็นรถที่ขับสนุกนะ แต่ไม่นานไปศูนย์ปิดตัวลง ทีนี้พอถึงระยะ 5 ปีที่เราต้องเปลี่ยนรถอีกครั้ง ก็มีโอกาสได้รับเชิญไปร่วมงาน PORSCHE Driving Experience ก็ได้สัมผัส 992 ครั้งแรก มันเป็นรถที่เร็วมาก และดีมาก ผมไม่เคยเจอ 911 ที่เร็วและดีขนาดนี้มาก่อน มันไม่มีเหตุผลอะไรที่ผมจะไม่จองมันในวันนั้นเลย คราวนี้เราตัดสินใจแล้วว่าต้องซื้อที่ AAS auto service เท่านั้น”

“ประสบการณ์ที่ได้รับ ผมเรียกว่าเขามีความเป็นมืออาชีพมากกว่ากันเยอะในการขาย ด้วยโชว์รูมที่มาตรฐาน มีที่ปรึกษาการขายที่มีความรู้ และรถคันนี้ผมสามารถ customized ให้มีคาแรกเตอร์อย่างที่เราต้องการ ซึ่งนี่คือข้อดีของการออกรถที่ AAS auto service” เขากำลังพูดถึง PORSCHE 911 (992) สี Aventurine Green  คันแรกในประเทศไทย ที่ไม่มี Keyless Entry ที่เขาตั้งใจให้ AAS เอาฟังก์ชั่นนี้ออกไป เพราะปกติ ดร.หนุ่มคนนี้จะเดินทางโดยมีคนขับรถ จึงไม่ค่อยพกกุญแจ แต่ถ้าเป็นวันที่เขาต้องขับ 911 คันนี้ต้องรู้ตัวตลอดว่ากุญแจต้องอยู่กับตัวไม่เช่นนั้นจะลืมไว้ที่ไหนสักแห่ง และนี่อาจเป็น 992 คันเดียวในโลกที่ไม่เลือกออพชันนี้

“สำหรับเอกลักษณ์ของ 911  คือเครื่องที่วางหลัง คาแรกเตอร์ตอนขับมันก็จะอีกแบบหนึ่ง เครื่องยนต์ Flat-6 3.0 ลิตร มันมอบความสนุกสนาน แต่แฝงไปด้วยความก้าวร้าว เป็นคาแรกเตอร์ที่แปลกและหาไม่ได้จากรถยี่ห้ออื่น ๆ และการออกแบบที่ยังคงนัยนะสำคัญแบบ Timeless Design มันไม่เคยเปลี่ยนรูปแบบไปจากบรรพบุรุษของมัน หลายคนบอกว่าทำไมมันไม่อลังการเหมือน Ferrari  ผมว่านี่แหล่ะคือเสน่ห์ กลายเป็นว่าตัวถังเดียวที่คงเอกลักษณ์นี้ไว้ ซึ่งมันอาจเป็นดีไซน์ที่แย่ แต่นี่แหล่ะที่ keep มันไว้ตลอดกาล แล้วใส่เทคโนโลยีให้กับมัน ผมกลับมองว่ามันเป็นเรื่องที่ดี และถึงแม้ 992 อาจจะเป็น 911 ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป 100 เปอร์เซ็นต์เป็นรุ่นสุดท้าย แต่ผมรู้สึกดีที่ 911 คันนี้ยังไม่ได้ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า”

“ผมโตมากับเรื่องวิศวกรรมและเครือข่ายก๊าซมาตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ เดิมทีเราเริ่มจากการสร้างโรงกลั่น จนเป็นเบอร์ต้นในการสร้างโรงน้ำมัน โรงบรรจุแก๊ส เรียกว่าเราโตมากับปิโตรเลียมและพลังงาน และพอศึกษาเรื่องพลังงานอย่างจริงจังก็เริ่มเห็นแนวทางของพลังงาน ทำให้รู้ว่าทุกวันนี้คนยังไม่เข้าใจเรื่องพลังงานมากเท่าไหร่ รถไฟฟ้าไม่เคยใช่รถประหยัดตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ ถ้าคุณไม่ต้องจ่ายค่าไฟ และมีคนซื้อรถให้ โอเคคุณอาจจะประหยัด แต่ทุกวันนี้ยังมีคนบอกว่ารถไฟฟ้าเป็นรถที่ประหยัดพลังงานอยู่เลย…” CEO แห่งบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานพูดถึงมุมมองของเขาในฐานะของผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน ที่เขามองเห็นในสิ่งที่หลายคนอาจมองข้าม ด้วยวิสัยทัศน์ก้าวไกลและความเข้าใจในโครงสร้างพลังงาน ทำให้เกิดคำถามว่ารถไฟฟ้ามันประหยัดจริงหรือ?

เขาเล่าต่อ “ผมเป็นคนที่ชอบขับรถมาก สมัยก่อนผมมักใช้เวลาว่างในช่วงสุดสัปดาห์อยู่ที่สนามแข่งที่ไหนสักแห่งหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นควอเตอร์ไมล์ หรือเซอร์กิต” ดร.แชมป์เล่าถึงช่วงเวลาในวัย 20 ต้น ๆ ที่ครั้งหนึ่งเขามีรถ Lotus Elise  SC Roger Becker Edition ซึ่งเป็นรถ special edition มีพื้นฐานจาก Lotus Elise Supercharge ที่ปรับแต่งไว้สำหรับวิ่งในแทร็ค

แต่หลังจากแต่งงานมีครอบครัวมีลูก ทำให้กิจกรรมที่ท้าทาย และมีความเสี่ยงก็ต้องลดลง การแข่งรถก็เบาลงไป แล้วหันมาหากิจกรรมที่ให้อารมณ์ความสุขใกล้เคียงกัน หลายคนจึงรู้จักเขาในฐานะนักสะสมนาฬิกา และในช่วงหลังก็ไปเป็นผู้เสพงานศิลปะ Antique Art ตั้งแต่ก่อนปี 1970   “ผมหันมาสะสมนาฬิกา ส่วนหนึ่งเพราะการซื้อขายแลกเปลี่ยนมันสามารถสร้างกำไรได้ แต่เราก็ต้องมีความรู้พอประมาณ ถ้าคุณซื้อเป็น คุณไม่มีทางขาดทุน ทีนี้พอเริ่มเก็บ เริ่มชอบก็เริ่มสนุก คราวนี้ก็สะสมหลายแบรนด์เลย ซึ่งแต่ละเรือนก็จะมีเสน่ห์ในแบบของมัน ส่วนงานศิลปะเราอาจทำกำไรกับมันได้แน่นอน แต่มันใช้เวลามากกว่าเยอะ คนเข้าถึงน้อย มันเป็นความจำเป็นที่ไม่จำเป็น แต่ตอนที่ผมนำมันมาประดับในบ้าน แล้วเราได้มองผลงานของศิลปินที่มีชื่อเสียงมาอยู่ในบ้าน เราก็รู้สึกภาคภูมิใจนะ”

“ผมจะพยายามไม่ให้ตัวเองรู้เยอะ เพราะยิ่งรู้เยอะเรายิ่งเสียเงินมาก” เขาหัวเราะ “งานศิลปะเหมือนกับรถ PORSCHE อย่างหนึ่งคือยิ่งเก่ายิ่งมีเสน่ห์ ในมุมมองของผม  PORSCHE เองก็มีความคลาสสิก เขาเรียก Stage of the Art ผมให้รถไม่กี่ยี่ห้อที่เก่าแล้วมันดี  PORSCHE ก็เป็นหนึ่งในนั้น พวกนี้ผมว่ามันเก่าแล้วยังมีเสน่ห์ สมมุติวันนี้ผมขับ (964) ทุกคนก็ตื่นเต้น ใครก็อยากเห็น มันก็เป็นความสุขอย่างหนึ่ง เหมือนการถือรูปศิลปะไป แต่นี่มันง่ายกว่านั้นเยอะ ทั้ง ๆ ที่ผมไม่ค่อยยุ่งกับรถคลาสสิกเท่าไหร่นัก ผมเคยมี Lotus Esprit ที่ค่อนข้างจุกจิกในเรื่องของการบำรุงรักษา และเท่าที่ศึกษามา PORSCHE คลาสสิกไม่ใช่รถที่จุกจิกอะไรในการดูแล แน่นอนว่าอนาคตผมต้องมี PORSCHE คลาสสิกอย่างแน่นอนและต้องมากกว่าหนึ่งคันด้วย”

 สมมุติเราเป็นคนเดียวที่ชอบ PORSCHE เราก็ไม่อยากมีนะ มันไม่สนุก แต่มันมีสังคมที่ใช้ มีสังคมที่ชอบมัน มันเลยสนุก บางทีเราสามารถได้เพื่อนใหม่ใน 1 นาที จากการที่เราใส่นาฬิการุ่นที่เขาชอบ หรือขับรถที่เขาชอบ ซึ่งแน่นอน 911 เป็นรถที่ใครก็ชอบและต้องขอบคุณที่ 911 วันนี้ยังใช้เครื่องยนต์มอบการขับขี่ที่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์ที่ชัดเจน

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *