Porsche Macan GTS : RETURN OF THE MAC

สมาชิกใหม่ล่าสุดของสายพันธุ์ Porsche GTS คือรุ่นใหม่ Macan GTS ในระหว่างการทดสอบในโปรตุเกส เราพบว่ามันยากที่จะไม่มองรุ่นนี้ในฐานะรถ SUV ดาวเด่นของแบรนด์…

Porsche นำรุ่นที่ยอดเยี่ยมอย่าง 904 Carrera GTS ที่น่าเกรงขามมาจอดเคียงข้างกับรุ่นใหม่ปี 2020 Macan GTS ที่งานเปิดตัวระดับนานาชาติเมื่อต้นปีที่ผ่านมามันอาจดูไม่เข้าท่าสักเท่าไหร่ คุณอาจสงสัยว่ามีรถสปอร์ตเครื่องวางกลางขนาดเล็กที่มาจากยุคหกศูนย์มาทำอะไรกับรถ SUV ประสิทธิภาพสูงอันทันสมัยนี้? แน่นอนว่าสัญญาลักษณ์มันเหมือนกันแต่ความเกี่ยวข้องกันทางการตลาดมันชั่งน้อยนิดมาก ถ้าค่ายรถอื่นจะทำเหมือนกันคุณอาจจะตั้งคำถามกับมัน แต่นี่คือ Porsche ที่เรารักใช่ไหมล่ะ

จากปี 1963 904 Carrera GTS คือตัวปี 1980 924 Carrera GTS และรุ่นน้ำหนักเบาของ 924 Carrera GT ที่สร้างขึ้นจำนวนจำกัด และในขณะที่ Porsche กล่าวว่า1992 928 GTS นั้นเป็นผู้บุกเบิกของรถรุ่น GTS ทุกวันนี้ ความเป็น GTS ที่เรารู้จักและชอบนี้ถูกนำมาขายครั้งแรกเมื่อ 2007 มาในรูปแบบของ Cayenne GTS มันได้สร้างแบบอย่างจนถึงปัจจุบัน ด้วยกำลังที่มากขึ้น แชสซีแข็งแรง ท่อไอเสียที่เสียงดังและการตกแต่งด้วยสีดำ มันเป็นรุ่นที่ประสบความสำเร็จจนสัญญาลักษณ์ GTS นั้นจะไปอยู่กับรุ่นที่สองของ Cayenne และก่อนหน้านั้นสัญญาลักษณ์ไปอยู่กับสายการผลิตของ 997 ก่อนที่จะเปิดตัว Panamera GTS ในปี 2011 เช่นเดียวกับ Boxster และ Cayman GTS ในปี 2014 ในที่สุดในปี 2015 Macan ก็ได้ร่วมวงของ GTS ด้วยการใช้เทอร์โบชาร์จกับเครื่องสามลิตร V6 เช่นเดียวกับที่ Macan Sทำให้ Macan GTS มากับขุมพลังที่เพิ่มขึ้น 20bhp และแรงบิดที่เพิ่มขึ้น 15lb- ft ทำให้เกิดตัวเลข 355bhp และ 369lb-ft

นี้คือ Macan GTS ใหม่ และในขณะที่สุดยอดรถ SUV 2020 ได้รับการปรับปรุงให้เข้ากับยุคซึ่งได้อยู่ในรุ่นอื่นๆแล้ว Macan มันมากับเครื่องยนต์ใหม่ มันยังคงเป็น V6 แต่เล็กลงและมีความจุ 2.9 ลิตรมาแทน อย่างไรก็ตามการที่ความจุน้อยลงมันถูกทดแทนด้วยเทอร์โบชาร์จที่พิเศษ ถูกต้องมันคือพื้นฐานเหมือนกันที่จะเจอภายใต้ฝากระโปรงหน้าของ Macan Turbo, Cayenne และ Panamera เช่นเดียวกับวิถีของ GTS Porsche ได้พิจารณารุ่น Macan ไว้สองด้านคือด้านของรถสำหรับลูกค้าหน้าใหม่และรถสมรรถนะสูงสัดส่วนนั้นค่อนข้างจะเท่าๆกัน Macan S จะมีกำลัง 349bhp และแรงบิด 354lb-ft ในขณะที่ Macan Turbo V6 จะมีกำลังถึง 434bhp และแรงบิด 406lb-ft แล้ว GTS ใหม่ล่ะ ด้วยกำลัง 375bhp และแรงบิด 384lb-ft Macan GTS เดิมๆนั้นวิ่ง 0-62mph ด้วยเวลา 5 วินาที แต่ Porsche ได้จัดการทำให้เวลาลงเหลือ 4.7 วินาที สำหรับรุ่นล่าสุด ซึ่งเป็น 0.4 วินาที ที่ช้ากว่า Macan Turbo อันทรงพลัง พูดง่ายๆว่า Macan GTS นั้นรวดเร็วในทางตรงมากกว่าที่ใครๆจะต้องการในรถ SUV ขนาดเท่านี้

CIVIL OBEDIENCE

เราจะไม่เอ่ยถึงความเร็วสูงสุดที่ดูเหมือนจะไม่สัมพันธ์กันแต่อย่างน้อยคุณสามารถที่จะใช้แรงบิดของมันโดยที่จะไม่ขับเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ถึงกระนั้นหนึ่งในส่วนสิบวินาทีของการวิ่งแทบจะไม่ใช่เหตุผลที่จะเลือก Macan GTS มากกว่า S โชคดีที่มันไม่ใช่จุดสุดท้ายของการพัฒนา Porsche พยายามที่จะทำให้ตรา GTS เป็นตัวแทนของ รถบ้านที่สปอร์ตที่สุดที่ขับได้ในแต่ละรุ่น อันที่จริงผู้ผลิตกล่าวอย่างมั่นใจว่า“พละกำลังที่ดีที่สุด” ของ Macan GTS“สยบด้วยการควบคุม” สำหรับพวกเราที่รักการขับขี่นี่เป็นข่าวดีมากๆ การพูดว่า Porsche ไม่จำเป็นต้องทำอะไรมากกับความสามารถในการควบคุมบนถนนของ Macan ใช่ไหม? มันได้เป็นหนึ่งในรถ SUV ที่มีการควบคุมที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับรถทุกยี่ห้อทุกราคาในตลาด ดังนั้น GTS เปิดตัวด้วยระบบ Porsche Active Suspension Management (PASM) ซึ่งเป็นระบบที่จะปรับช่วงล่างให้เข้ากับโหมดต่างในการขับเพื่อให้ได้ความรู้สึกที่ดีที่สุด ทำให้การขับขี่นั้นสบายมากขึ้นเหมาะสำหรับรถใช้ในทุกวันหรือตามที่คุณต้องการเพื่อการควบคุมที่ดี ไม่ว่าคุณจะเลือกโหมดใดตัวรถของ Macan ก็ยังคงเสถียรภาพไว้ได้ดี GTS นั้นยากที่จะเรียกว่าเป็นรถที่ทำร้ายหลังของเราเมื่อคุณเลือกโหมดช่วงล่างที่แข็งที่สุด

หากคุณไม่ชอบค่าของช่วงล่างที่ตั้งมาเป็นค่าเริ่มต้นในแต่ละโหมด คุณสามารถเปลี่ยนมันด้วยการกดปุ่มช่วงล่างที่อยู่ตรงกลางคอนโซลได้เลย ด้วยสปริงที่เป็นเหล็กแต่มันไม่ได้แข็งขนาดนั้น โรลบาร์ที่ด้านหน้าและหลังนั้นถูกทำให้เป็นเกลียวด้วย ท้ายที่สุดที่อาจจะส่งผลเหมือนกับสิ่งอื่นๆความสูงนั้นถูกลดลงสิบห้ามิลลิเมตร การเพิ่มประสิทธิภาพของ GTS นั้นแน่นอนว่ามันอาจจะไม่สำคัญเท่าไหร่มันได้ลดจุดศูนย์ถ่วงของ SUV ลง ถ้าคุณต้องการตกแต่งเพิ่มเติมคุณสามารถเลือกช่วงล่างถุงลมและระบบ Porsche Torque Vectoring Plus (PTV Plus) เหนือสิ่งอื่นใดยางประสิทธิภาพสูงในรูปแบบผสมหุ้มล้ออัลลอยด์ RS Spyder Design ขนาดยี่สิบนิ้ว แต่ละยางมีขอบป้องกันล้อขยายใหญ่เป็นมาตรฐาน และแน่นอนว่าตัวเลือกในการอัปเกรดเบรกของ GTS มีแบบ Porsche Surface Coated Brake (PSCB) หรือจะเป็น Porsche Ceramic Composite Brake (PCCB) สำหรับผู้ที่มีกระเป๋าตังใหญ่และเท้าขวาหนักเป็นพิเศษ

TRICKS AND TRACKS

เบรกธรรมดานั้นยอดเยี่ยมไม่ว่าจะด้วยขนาดใดก็ตามด้วยน้ำหนักแป้นเบรคที่สมบูรณ์แบบและขนาดใหญ่มีพลังการหยุดที่มั่นใจ ในความเป็นจริงบนเส้นทางทดสอบของเราในโปรตุเกส พวกเราเพลิดเพลินกับแชสซีใหม่เมื่อเข้าสู่ส่วนของถนนคดเคี้ยวเป็นพิเศษของเส้นทางภูเขา เมื่อเราผ่านหัวโค้งแคบๆจึงพบกับขบวนที่เหมือนกับรถไฟเล็กๆที่ขับตามกันไป ด้านหน้าคือรถพ่วงที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่ใช้ความเร็วกว่าเดินนิดหน่อย เมื่อมีรถสวนมาอีกทางเราไม่มีทางเลือกนอกจากเบรค ไม่จำเป็นต้องตกใจเลย GTS ลดความเร็วลงสู่ความเร็วของขบวนด้วยพื้นที่ที่เหลือเฟือต้องขอบคุณนักท่องเที่ยวที่เป็นสิ่งเตือนเรา พวกเขาไม่สามารถที่จะละเลยจากการขับได้เลย อย่างไรก็ตามเมื่อการจราจรเริ่มมีพื้นที่เราได้ปลดปล่อยพลังของเครื่อง V6 biturbo ระเบิดพลังด้วยเสียงอันดังจากท่อไอเสียแบบสปอร์ต คุณสามารถลดเสียงของมันลงได้แน่ล่ะใครจะทำ

เสียงกรนเบาในความเร็วต่ำและหลังจากนั้นเสียงคำรามที่แผดออกมาในรอบที่สูงขึ้นทำให้คุณเลี้ยวไปอย่างเมามัน ในด้านหน้า Macan ไม่เคยทำให้ผิดหวังเลย ระบบบังคับเลี้ยวของมันได้รับการปรับมาอย่างดีพิสูจน์โดยมันไม่รู้สึกให้เป็นห่วงในขณะขับบนมอเตอร์เวและควบคุมทิศทางได้อย่างดีเมื่อมันมาถึงโค้ง ในไม่ช้าคุณจะเรียนรู้ที่จะพึ่งพายางจริง ๆ เช่นกันเนื่องจากการเกาะถนนที่มันมีให้ ทั้งในที่อบอุ่นและแห้งของการทดสอบของเราและไม่ว่าในกรณีใดมันเกาะถนนมาก การยึดเกาะนี้รวมถึงจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำกว่าซึ่งหมายความว่าคุณสามารถเหวี่ยง GTS ไปมาได้อย่างสบาย เหวี่ยงมันเข้าไปในโค้งที่แคบหลังจากนั้นก็เปลี่ยนทิศทางอย่างรวดเร็ว Porsche จะไปในทิศที่คุณต้องการอย่างถูกต้องด้วยการถ่ายน้ำหนักที่อาจจะทำให้รู้สึกตกใจเล็กน้อย กล่าวอีกนัยหนึ่ง GTS นั้นเป็นรถที่ขับสนุก มันสามารถที่จะสไลด์ออกจากโค้งได้ถ้าคุณคิดว่าคุณมั่นใจพอ ท้ายที่สุดแล้วคุณอาจจะไม่ซื้อ Macan GTS ถ้าคุณเป็นพวกไม่ชอบเป็นที่สนใจ มันเป็นรุ่นที่โดดเด่นรุ่นหนึ่งในการผลิตเลย อย่างน้อยก็ต้องขอบคุณการออกแบบชุดแต่ง Sport Design ที่ทำให้ชิ้นข้างนั้นดูมีเอกลักษณ์รวมไปถึงกันชนหน้าและหลัง กระจังหน้าตกแต่งด้วยสีดำทำให้  Macan นั้นดูดุดันมากขึ้นรวมถึงไฟหน้า LED โคมดำ สิ่งเดียวกันนี้ก็ไปอยู่ที่ด้านหลัง ไฟท้ายใหม่ของตัวปี 2020 ที่เป็น LED ยาวตลอดทั้งหลังก็เป็นโคมดำ ในขณะที่ครีบหลังใต้กันชนและปลายท่อไอเสียก็ดำอย่างไม่ต้องสงสัย

โทนสีของการตกแต่งภายในที่ติดมากับรถนั้นก็เป็นสีดำเช่นกัน แต่มันก็มีส่วนที่สามารถเพิ่มเติมได้เพื่อให้มันดูน่าสนใจยิ่งขึ้นด้วยสีแดงหรือสีเทา สิ่งที่สามารถทำได้ก็มีทั้งด้ายเย็บบาะ เข็มขัดนิรภัยและแม้แต่ตรงกลางวัดรอบ ถึงกระนั้นห้องโดยสารเดิมๆก็คุ้มค่าที่จะอัพเกรดจาก Macan S เพียงเปลี่ยนเบาะให้เป็นแบบสปอร์ตของ GTS ก็ทำให้รู้สึกดีแล้ว มันไม่มีตัวต่อสำหรับแข่งน้ำหนักเบาแต่มันมีระบบปรับไฟฟ้าแปดทิศทาง เราพบว่าพวกเขาสบายอย่างยิ่งแม้หลังจากวันที่ยาวนานบนล้อและด้านข้างเบาะที่เสริมเป็นพิเศษนั้นช่วยได้ดีบนถนนคดเคี้ยว พวงมาลัยหุ้มหนังแบบสามก้านเป็นของพื้นฐาน แต่เราถูกเย้ายวนให้เปลี่ยนเป็น Alcantaraไม่ใช่เพราะแค่มันรู้สึกดีที่สัมผัสแต่มันยังเข้ากับส่วนอื่นของห้องโดยสาร มันเป็นวัสดุที่มีลักษณะคล้ายหนังกลับในแผงกลางของที่นั่งแผงประตูและที่เท้าแขนตรงกลางคอนโซล เช่นเคยการตกแต่งภายในของ Macan เป็นสถานที่ที่น่าใช้เวลาไปกับมัน เบาะด้านหลังต้องยอมรับว่าสมบูรณ์แบบและมีขนาดที่เหมาะสม แต่เราคาดว่าผู้ซื้อ GTS จะสนใจกับการขับมากกว่าพื้นที่ใส่ของที่ด้านหลัง

SUPER INTERFACE

จอแสดงผลเป็นแบบฉบับของ Macanมันรู้สึกดีที่ได้ใช้ ตรงกลางเป็นจอแบบสัมผัสขนาด 10.9 นิ้ว พร้อมกับระบบ Porsche Communication Management (PCM) ระบบนำทางแบบออนไลน์ที่จะแสดงสภาพการจราจรแบบเสมือนจริงผ่าน Here Cloud การเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ ระบบเสียงสองทางและระบบควบคุมเสียงอัจฉริยะ คุณสมบัติพื้นฐานอื่น ๆ ก็ยังมี Porsche Connect Plus ซึ่งเป็นโทรศัพท์แบบ LTE ด้วยซิมการ์ดในตัวและเครื่องอ่านซิมการ์ด ตัวกระจายสัญญาณ Wi-Fi และบริการจาก Porsche Connect อีกมากมาย โดยธรรมชาติแล้วมันยังมีตัวเลือกเสริมที่มีค่าใช้จ่ายอีกมากมายแต่ด้วยความสัจจริงเราคิดว่าระบบพื้นฐานก็ดีอยู่แล้ว ท้ายที่สุดถ้าคุณใช้เวลาในการเลือกออปชั่นในออนไลน์เป็นเวลานานคุณจะพบว่าเมื่อเทียบราคาของ GTS นั้นดีกว่า Macan Turbo โดยที่ไม่เพิ่มตัวเลือกเสริมเลยมันอยู่ที่ £68,530 แพงกว่าเกื่อบ £10,000 เมื่อเทียบกับ GTS ใหม่ ในขณะเดียวกัน GTS มีราคาสูงกว่า Macan S อยู่ £9,500

มันฟังดูเยอะต้องยอมรับแต่เมื่อคุณเริ่มที่จะเพิ่มตัวเลือกเสริมในตัว S ถึงตัวพื้นฐานของ GTS คุณจะพบว่ารุ่นใหม่นั้นคุ้มค่ามาก เพราะคุณจะได้เครื่องยนต์ใหม่ แน่นอนว่าบางคนจะสนใจในตัวเริ่มต้นของ Macan ที่ราคา £46,913 และสงสัยว่าใครจะต้องการอะไรไปมากกว่านี้ในความเป็นจริงพวกเขาไม่ต้องการมันหรอก Macan เดิมๆ ก็เหมือนขับรถแฮชแบ็คขับเคลื่อนสี่ล้อขนาดใหญ่ แต่เครื่องยนต์สี่สูบของมันไม่สามารถให้ความประทับใจได้เท่ากับเครื่อง biturbo V6 ใน GTS ทั้งเสียงและสมรรถนะ นั่นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราโดยเฉพาะเมื่อเวลาถูกจำกัดกับเครื่องแบบนั้น เรารู้อยู่แล้วว่า Porsche กำลังพัฒนารถไฟฟ้าสำหรับ Macan รุ่นต่อไป มันจะถูกออกแบบบนพื้นฐานของ Taycan ดังนั้นเราถูกแจ้งว่ามันจะถูกวางขายคู่ไปกับMacan ที่เป็นเครื่องยนต์ใช้น้ำมันในช่วงรอยต่อของการผลิต มันไม่ใช่ว่ารถ SUV สมรรถนะสูงจะกลายเป็นรถไฟฟ้าทั้งหมด อย่างน้อยคุณก็ยังพนันได้ว่าจะยังมีรูปแบบของ GTS อยู่!

REVIVE AND THRIVE

Macan (Type 95B) ถือกำเนิดเป็นโครงการพัฒนาในปี 2010 ก่อนที่ Porsche จะประกาศให้เป็นรุ่นใหม่ในอีกหนึ่งปีต่อมา พื้นฐานแพลตฟอร์มเดียวกับ Audi Q5 แต่ด้วยเครื่องยนต์ การโอนถ่ายข้อมูล ช่วงล่างและสไตล์เป็นแบบฉบับของ Porsche SUV ขนาดกะทัดรัดนั้นถูกผลิตขึ้นพร้อมกับ Cayenne และ Panamera ที่โรงงาน Leipzig ของ Porsche Macan รุ่นแรกเปิดตัวที่ Los Angeles Auto Show ในปี 2013 โดยเริ่มขายใน Europe ไม่กี่เดือนหลังจากนั้น Macans รุ่นแรกทั้งหมดใช้เครื่อง V6 ตั้งแต่ขนาด 3 ลิตรไปจนถึงเทอร์โบ 3.6 ลิตร Macan GTS ถูกเปิดตัวในฤดูใบไม้ร่วงปี 2015 เพื่อเติมเต็มช่องว่างระหว่างรุ่น Macan S และ Turbo Macan ตัวเริ่มต้นใช้เครื่องสี่สูบสองลิตรเปิดตัวในปี 2016 เปิดตัวในปีเดียวกับ New York International Auto Show สามปีต่อมาสายการผลิตภัณฑ์ Macan ทั้งหมดได้รับการปรับปรุงรวมไปถึงการปรับปรุงแชสซี ออกแบบใหม่ทั้งด้านหน้าและด้านหลังและภายในแบบใหม่ ซึ่งเห็นจากการเปิดตัวหน้าจอสัมผัสขนาดสิบเอ็ดนิ้วสำหรับระบบ PCM

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *