VICCI SAFARI 4 : DESERT STORM

แนวคิดที่ไม่เหมือนใครสำหรับ 911 off-road เพราะ VICCI Safari 4 คือสิงห์ทะเลทราย 435 แรงม้า ที่อยู่บนพื้นฐานของ 964 Carrera 4 ซึ่งใช้งานมาไม่มาก…

ปีนั้นคือ 1981 ที่ Helmuth Bott  หัวหน้าวิศวกรของปอร์เช่ นำเสนอโปรเจคแนวคิด 911 ตามข้อเสนอของกฎการแข่งขัน Group B สำหรับโรงงานในการสร้างรถยนต์ทดลอง ตอกย้ำความปรารถนาที่จะพัฒนา 911 ด้วยการส่งผ่านระบบขับเคลื่อนสี่ล้อสุดแกร่ง Bott พยายามโน้มน้าวให้หัวหน้าผู้บริหารระดับสูงอย่าง Peter Schutz CEO ปอร์เช่ ผู้ล่วงลับของเขา เพื่อมอบความก้าวหน้าในโครงการ 911 อันน่าตื่นเต้นที่จะใช้การแข่งขัน Group B เป็นเครื่องพิสูจน์ เพื่อช่วยเร่งการพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถใช้ในรถยนต์ปอร์เช่ที่อยู่ในสายการผลิต โดยชื่อรหัส Gruppe B เป็นแผนปฏิบัติการของ Bott  ส่งผลทำให้เกิด 959 ซึ่งเป็นหนึ่งในรถสปอร์ตที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา

การกล่าวถึง 959 ทำให้นึกถึงการบุกเบิกเทคโนโลยี ซึ่งกระทบไหล่กันได้กับ Ferrari F40 เพื่อตอบสนองหัวใจและจิตใจของเหล่าสาวกที่ใจจรดใจจ่อรอกันอยู่ทั่วโลก ในช่วงกลางทศวรรษ 1980 แต่ 959 ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดก็คือเส้นทางฝุ่น ซึ่งมันได้เข้าร่วมในการแข่งขัน ปารีส – ดาการ์แรลลี่ครั้งแรก โดยก่อนหน้านั้นหนึ่งปี มีรถที่มีรูปร่างคล้ายๆ กัน ภายใต้รหัส 953 ขับโดยแชมป์ เลอมังก์ Jacky Ickx และ René Metge แชมป์ Carrera Cup ปี 1978 ซึ่งสามารถรักษาตำแหน่งระดับเหรียญเงินเอาไว้ได้ในปี 1984

แต่ที่แตกต่างจากกฎระเบียบของ FIA World Endurance Championship ไป นั่นคือหนังสือกฎของการแข่งขัน ปารีส – ดาการ์ ไม่ได้รวมข้อกำหนดสำหรับผู้ผลิตที่เข้าร่วม จำเป็นจะต้องผลิตรถยนต์ขั้นต่ำ เพื่อวัตถุประสงค์ในการ homologation ซึ่งจริงๆ แล้ว 959 ทุกคันที่ถูกขายออกไปล้วนทำให้บริษัทต้องขาดทุนเป็นอันมาก อย่างไรก็ตามรถทั้งสามคันก็ได้เข้าสู่การแข่งขัน ปารีส – ดาการ์ในปี 1985 โดยแต่ละคันสวมชุดตัวถัง 959 และใช้พื้นฐานของ 953 ซึ่งได้รับการดัดแปลงค่อนข้างมาก โดยชิ้นใช้ส่วนของ 911 ที่เข้าคู่กับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อใหม่ของ Bott

น่าเศร้าที่ไม่มีรถคันใดที่เสร็จสิ้นการแข่งขัน ถึงแม้จะสังเกตเห็นได้ว่ามีเพียงแค่คันเดียวเท่านั้นที่ประสบปัญหาความล้มเหลวทางด้าน mechanic หลังการแข่งขันผ่านไป 959 ก็ได้ถูกติดตั้งระบบเทอร์โบคู่ ซึ่งท้ายสุดความสำเร็จก็เกิดขึ้นในการแข่งขันที่ Pharaohs ในปี 1985 โดยรถที่ชนะการแข่งขันขับโดย Saeed Al-Hajri ทีม Rothmans Porsche Rally stalwart และคู่หูของเขานั่นคือ John Spiller ผู้ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นผู้จัดการ Subaru World Rally Team

         ชัยชนะในครั้งนั้นได้ปูทางให้ปอร์เช่กลับมาสู่การแข่งขันปารีส-ดักการ์อีกครั้งใน ปี 1986 ซึ่งการแข่งขันเป็นครั้งที่ 8 ซึ่งครั้งนี้ความสำเร็จของมันช่างแตกต่างจากการแข่งขันในปีก่อน โดย 959 คว้าชัยชนะโดยเข้ามาเป็นอันดับที่ 1 จากผลงานของ Metge และ Dominique LeMoine  ตามด้วย Ickx และคู่หู co-driver Claude Brasseur (ลูกชายนักแสดง Pierre Brasseur และ Odette Joyeux ) ที่เข้ามาเป็นอันดับสอง ขณะที่ ทีม Rothmans Porsche ซึ่งเป็น 959 คันที่สามก็เข้าตำแหน่งที่ 6 บนตารางผู้นำ   ซึ่งความมีค่าทางประวัติศาสตร์ของการคว้าชัยชนะในครั้งนี้ ทำเอารถ 959 (แชสซี 010015) ที่ Metge เป็นผู้ขับ ถูกประมูลไปในปี 2018 ด้วยราคาหกล้านดอลล่าร์   

รูปภาพของ Rothmans ที่เป็นตำนานเหล่านี้ เหาะผ่านเนินและหายไปเข้าไปในฝุ่นทรายด้านหน้าของ ปิรามิด อียิปต์ ได้รับการตีพิมพ์ครั้งแล้วครั้งเล่าในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งมันดึงดูดความสนใจของผู้ที่ชื่นชอบ 911 และมันสร้างการรับรู้มากกว่าการเป็นแค่รถโคตรแรงบนท้องถนน หรือเป็นดาวสนามแข่ง แท้ที่จริงแล้วความสำเร็จที่สำคัญของ 911 คือเรื่องราวต่อเนื่องในการแข่งขันแรลลี่ประวัติศาสตร์ ซึ่งไม่ค่อยได้รับความสนใจเหมือนกับกิจกรรมการแข่งรถในปัจจุบันหรือแบบอื่น ๆ อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญคือให้สังเกตว่าการใช้รถปอร์เช่แบบคลาสสิคในภูมิประเทศที่ขรุขระนั้น เป็นอะไรที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง สำหรับก้าวย่างของมันท่ามกลางทะเลทราย และโชคดีที่ทุกวันนี้มีคนกล้าได้กล้าเสีย มีความกระตือรือร้นที่จะค้นพบว่า 911 ที่ระบายความร้อนด้วยอากาศมันทำงานได้ดีเพียงใดเมื่อปล่อยให้อยู่ในภูมิทัศน์ที่แห้งแล้งปราศจากฝน ซึ่งนั่นคือที่มาของ VICCI Safari 4

UP TO THE TASK

การทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างสำนักแต่งและผู้ตระเตรียมตัวรถ Porsche ที่มีหลักแหล่งอยู่ใน Wisconsin นั่นคือKelly-Moss Road and Race (KMR) และผู้เชี่ยวชาญด้านการขายรถยนต์หรูหราออนไลน์ VICCI และ สุดยอด 964 Carrera 4 คันนี้ ก็คือแนวคิดดั้งเดิมของ 911 ออฟโรด

ห้องโดยสารที่ได้รับการตกแต่งอย่างครบครันและตัวถังรถ คุณภาพระดับโชว์ที่ตกแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์แท้ๆอาจจะดูขัดแย้งกับความประทับใจของคนส่วนใหญ่ในแบบรถลุยทะเลทรายควรจะมีหน้าตาอย่างไร แต่ตัวรถใช้ระบบขับสี่ล้อ ช่วงล่างยกสูง กันกระแทกใต้ท้องที่แข็งแกร่ง ขุมพลังที่อัดแน่นขนาด 3.8 ลิตรหกสูบนอน เข้ากับการตกแต่งภายในที่เป็นวัสดุกึ่งหนังดูหรูหราใน 911

กำลัง 435 แรงม้า กับแรงบิด 400 ฟุตปอนด์ ที่รถคันนี้ทำได้ เป็นผลงานของระบบอัดอากาศ Eaton ซึ่งทำงานผสานกับอุปกรณ์เสริมอย่างชุดกรองอากาศ ซึ่งเป็นของ AEM Filter ชุดแอร์โฟล์ ชุดฝาสูบ ชุดเฮดเดอร์ Fabspeed ของ 964 RSR ท่อไอเสียเคลือบเซรามิค เพื่อรถความร้อนในห้องเครื่องยนต์และเพิ่มสมรรถนะ หม้อพัก KMR สำหรับ GT3 และที่ขาดไม่ได้ก็คือระบบอินเตอร์คูลเลอร์แบบน้ำ พร้อมด้วยชุดหัวฉีดของ 993 Turbo กับกล่อง ECU ที่ใช้ควบคุมการจ่ายเชื้อเพลิง และปิดท้ายด้วยชุดออลย์คูลเลอร์ของ RSR

เครื่องยนต์สูบนอนชุดนี้ถูกห่อหุ้มด้วยชุดแผ่นกันกระแทกที่ผลิตขึ้นเพื่อเน้นความแข็งแรงเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันก้อนหิน และเศษทรายเข้ามาทำอันตรายสร้างความเสียหายให้กับเครื่องยนต์ ขณะที่ตัวถังถูกพ่นด้วยสีขาว Sikkens 908 Alpine White (กรณีที่คุณสงสัยว่ามันคือสีอะไร) โดยวัสดุป้องกันส่วนหนึ่งผลิตด้วย vinyl camo-wrap ป้องกันในส่วนของซุ้มล้อ และกันชนหน้าที่มีช่องดักอากาศผลิตด้วยเทคโนโลยี carbon-composite ของ KMR ที่มีวัตถุประสงค์ลดแรงเสียดทานของอากาศและเพิ่มความแข็งแรง และมีความทนทานหากเกิดการชนที่ไม่คาดคิด และเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ที่กล่าวมา ยาง BF Goodrich จึงถูกนำมาใช้เพื่อความมั่นใจ โคมไฟ Hella 4000 ขนาดกะทัดรัด ติดตั้งอยู่บนชุดโคมที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ เพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็นในยามค่ำคืนอย่างน่าอัศจรรย์ ซึ่งชุดไฟเป็นแบบแอลอีดี ที่กินไฟน้อยกว่า

ช่วยให้ทัศนวิสัยการมองเห็นชัดเจนแม้จะมีฝุ่นผงหรือสิ่งสกปรกติดอยู่ ชุดคอล์ยสปริงของ Reiger ที่มีระยะยุบมากเป็นพิเศษ ถูกติดตั้งอยู่ที่ซุ้มล้อคู่หน้าช่วยเพิ่มระยะความสูงให้กับพื้นรถ เบ้าโช๊คปรับระยะได้ของ KMR ชุดสปริงเพลทและปีกนกของ Elephant Racing 935 กันโคลงปรับระดับได้ บุชช่วงล่างและตัวถังแบบตัน เพื่อความแข็งแกร่ง แม่นยำ และทนทานต่อฝุ่นทราย ขณะที่ระบบเบรคใช้ของ Brembo ส่วนจานเป็นของ Stoptech

อุปกรณ์ประสิทธิภาพสูงที่กล่าวมาล้วนทนทานต่อการใช้งานหนักได้อย่างดี และภายในล่ะ? ไม่มีใครบอกว่าต้องทำรถแบบออฟโรดด้วยการเสียสละความสะดวกสบายของผู้ขับขี่! ด้วยเหตุนี้เบาะนั่ง Recaro SPG ที่หุ้มด้วยหนังครึ่งหนึ่งพร้อมกับเบาะผ้าตาหมากรุกคลาสสิคคือสิ่งที่ถูกสั่งมา จริงๆแล้วหากไม่นับเจ้า ก้าน drift stick ของ OBP Motorsport กับเจ้าโรล์เคจด้านหลังแล้ว มันก็คือห้องโดยสารที่รถ 964 ธรรมดาที่ถูกปรับแต่งขึ้นมาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น พวงมาลัย MOMO สามก้าน แป้นวางเท้าอลูมิเนียมของ Rennline วัสดุซับเสียงของ Dynamat พรมชุดใหม่ และแผงประตูแบบ RS-Spec หุ้มหนัง พร้อมป้ายบอกตำแหน่งของอุปกรณ์ดับเพลิงของ SPA

ตรงกันข้ามกับสิ่งที่คุณคิด ในขั้นตอนนี้เรื่องราวความสนใจได้ถูกดึงไปในเรื่องของการลดน้ำหนัก อย่างที่เห็นโดยที่นั่งด้านหลังและอุปกรณ์เครื่องเสียงนั้นหายไป แม้ว่าข้อดีใด ๆ ที่ได้รับจากการตัดทอนส่วนเหล่านี้ออกไป จะถูกเพิ่มกลับมา โดยการเพิ่ม จอบ พลั่ว ห่วงสายรัด ระบบการจัดการแบตเตอรี่สองชุด คอมเพลสเซอร์แรงดันสูง และชุดซ่อมปะยาง ซึ่งมาจากบรัษัทที่เชี่ยวชาญในการขายผลิตภัณฑ์ Survival Product ที่ใช้กันอยู่ทั่วทุกมุมโลก รวมถึงภูมิภาคของยูกันดา, อินโดนีเซีย, ไอซ์แลนด์, หมู่เกาะฟอล์คแลนด์ นั่นคือ Australian Outback ที่ใช้แม้กระทั่งในกองทัพ NATO หรือแม้แต่ในกองทัพสหรัฐฯ คิดเล่นๆว่า บางทีล้ออะไหล่ที่ติดตั้งบนหลังคาสำหรับ VICCI 4 Safari นั่นก็นับเป็น Survival kits กับเขาด้วย ใช่ไหมครับ

AMBITION

สิ่งที่เห็นได้ชัดทันทีเมื่อขับ VICCI Safari 4 บนพื้นนุ่มๆ นั้น คุณจะรู้ถึงประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนของรถ มันค่อนข้างตรงกันข้ามกับสิ่งที่คุณคาดหวังจาก 964 ที่พยายามลุยข้ามฝุ่นทราย การใช้เกียร์ต่ำ พร้อมกับการเลี้ยงคันเร่ง ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อของมันทำงานผสานกับยาง BF ทำให้การเดินทางข้ามเนินทรายและเส้นทางฝุ่นเป็นงานง่ายๆ ทั้งที่สภาพเส้นทางมันพร้อมที่จะฝังตัวรถลงไปได้เลย การตกแต่งภายในรถคันนี้ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ไม่เหมือนรถแข่งแบบ 911 rally-spec ซึ่งเต็มไปด้วยอุปกรณ์มากมาย จนแทบไม่มีพื้นที่ภายในห้องโดยสาร

เราคงไม่อยากจิตตกที่ต้องพยายามดูดฝุ่นเม็ดทรายทุกเม็ดออกจากห้องโดยสารของ 964 หลังการทดลองขับในแต่ละครั้ง แต่มันก็เป็นพื้นที่ที่สะดวกสบายจริงๆ แม้ว่าช่วงล่างกำลังทำงานอย่างหนักหน่วง เข็มขัดนิรภัย Schroth ก็ยึดตัวเราไว้กับเบาะนั่งที่ตกแต่งด้วยผ้าตาหมากรุกอย่างแนบแน่น ที่สำคัญคือการขับเจ้า 911 คันนี้เหาะข้ามทะเลทรายเป็นอะไรที่สนุกและน่าตื่นเต้น ซึ่งต้องขอบคุณเครื่อง 6 สูบนอนกับเจ้าซูเปอร์ชาร์จที่ส่งเสียงคำรามผ่านเฮดเดอร์ Fabspeed RSR และท่อพักสแตนเลส เกรด T304L ที่สามารถทนทานต่อความรุนแรงของสภาพการขับขี่แบบออฟโรด หรือมอเตอร์สปอร์ตได้

การพุ่งขึ้นบนเนินทรายและทิ่มหัวลงด้วยความเร็วสูง มันให้ความรู้สึกที่น่ากลัว ที่ผ่านมาได้ต้องยกความมั่นใจให้กับความเป็นมืออาชีพของ KMR ที่ประกอบตัวถังได้ดี รถไถลไปตามสันทรายก่อนที่จะเชิดหน้าขึ้นและมุดลง โดยที่เราไม่จำเป็นต้องกดคันเร่งเพิ่ม และไม่ต้องไปยุ่งกับแป้นเบรกเลย มันเหมือนการควบคุมรถไฟเหาะตีลังกายี่ห้อปอร์เช่ของคุณเอง มันเป็นความรู้สึกที่ดีมากๆ สำหรับ VICCI Safari 4

SPLIT PERSONALITY

เราเคยนำเสนอปอร์เช่ที่น่าประทับใจมากมายที่เจ้าของรถได้ปรับแต่งเพื่อวิ่งบนเส้นทางฝุ่นอย่างยอดเยี่ยม แต่ไม่มีรถขับสี่คันไหนในอดีตที่ผ่านมา ที่ได้รับการตกแต่งในระดับเดียวกับ VICCI Safari 4 อันที่จริง เจ้าของ ปอร์เช่ off-road ที่เราเคยสัมภาษณ์ในอดีตมักจะบอกเราว่ารถของพวกเขาให้ความเพลิดเพลินบนเส้นทางที่สามารถสร้างรอยขีดข่วนบนตัวถัง แต่หลังทำออกมาคุณก็ไม่อยากให้รถลงไปลุยจนสร้างริ้วรอยให้กับผลงานที่สร้างสรรออกมาด้วยความยากลำบาก ซึ่ง VICCI Safari 4 ทำให้คุณเปลี่ยนความคิดนี้ ไม่ว่าจะการตกแต่งแบบจัดเต็ม รวมถึงเครื่องยนต์ที่ระบายความร้อนด้วยอากาศ คุณว่าไหมครับว่ามันเป็นอะไรที่มีประสิทธิภาพน่าประทับใจมาก

เมื่อทำการตรวจสอบ ตัวรถพร้อม แชสซีผ่านการอัพเกรดแข็งแกร่งพร้อม ภายนอกที่ไร้ที่ติ เพราะฉะนั้นไม่น่าแปลกใจเลยว่ารถจะได้รับรางวัลมากมาย เมื่อถูกเปิดตัวภายในงาน Specialty Equipment Market Association (SEMA) ที่ลาสเวกัส ทีมออกแบบและวิศวกรของ KMR สามารถภูมิใจในงานที่พวกเขาลงทุนสร้างสรรค์อย่างบ้าคลั่งได้อย่างเต็มภาคภูมิ ซึ่งได้รับการยอมรับอย่างรวดเร็วว่าเป็นหนึ่งใน Porsches ที่โดดเด่นของงานในครั้งนี้

และไม่ใช่แค่ VICCI เพียงคันเดียว ขณะนี้ KMR กำลังสร้างรถลุยใช้งานในเมือง โดยใช้พื้นฐานของ 911 SC ปี 1981 ซึ่งมันพร้อมจะลุยถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ได้ด้วย ซึ่งเจ้าคันนี้มีชื่อเล่นว่า Rubin ซึ่งเจ้ารถยกสูงสี Wine Red Metallic ที่คุณมั่นใจได้ในความสะดวกสบายตามสไตล์ Porsche แต่เสริมสมรรถนะด้วยชุดช่วงล่าง EXE-TC offroad competition ที่ตะลุยไปได้ทุกที่ พ่วงด้วยชุดเฮดเดอร์ของ BBE  และชุดสปอร์ตไลท์ของ Cibie ราวหลังคา Lietz-style ซึ่งเจ้าคันนี้ไม่ได้โหดจัดเท่า 964 ที่เราชมกันมา แต่มันเป็นตัวอย่างที่น่าตื่นตาตื่นใจในการทำงานของ KMR ในโปรเจคปรับปรุงรถ ปอร์เช่ ที่สร้างขึ้นด้วยจิตวิญญาณของรถแข่งออฟโรด ในแบบที่เราโปรดปราน

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *