Through of Life : คุณแอม-พีระพงศ์ เอี่ยมลำเนา

นอกจากการดูแลนิตยสารรวมถึงสื่อต่างๆ และการเป็นผู้จัดงาน Bangkok International Motor Show และ Used Car Show ยังมีธุรกิจเกี่ยวกับโรงพิมพ์ที่ทำเกี่ยวกับแคตตาล็อกสำหรับค่ายรถยนต์ ซึ่งเนื้องานทั้งหมดหลัก เกี่ยวข้องสายยานยนต์ทั้งหมด ทำให้ชีวิตเบื้องหลังของประธานเจ้าหน้าที่ปฎิบัติการ บริษัทกรังปรีด์ อินเตอร์เนชั่นแนลจำกัด (มหาชน) อย่าง คุณแอมพีระพงศ์ เอี่ยมลำเนา นั้นคลุกคลีอยู่เบื้องหลังของวงการรถยนต์บ้านเรามาตลอด

เรานัดหมายกับคุณแอมเพื่อเข้าไปเที่ยวชมบ้านย่านแจ้งวัฒนะที่ตัวบ้านชั้นล่างถูกตกแต่งให้เป็นการาจที่สวยงาม เพื่อพูดคุยถึงประเด็นอะไรที่จะทำให้คนที่อยู่ในวงการรถยนต์มาตลอดอย่างคุณแอมเลือกรถสักคันหนึ่งเข้ามาไว้ในโรงรถที่สวยงามแห่งนี้

จริง ความชอบในรถยนต์ของผมเริ่มมาตั้งแต่สมัยเรียน ก็เริ่มสนใจเรื่องความเร็ว เริ่มแต่งรถ แข่งรถในสนามแข่ง และในช่วงนั้นเองเราก็มีโอกาสได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการโมดิฟายรถจากหลายแหล่ง จากอู่นั้นบ้างอู่นี้บ้าง จากอินเตอร์เน็ตบ้าง ก็สั่งสมองค์ความรู้เรื่อยมา จนได้รับมอบหมายให้เริ่มทำคอลัมน์เกี่ยวกับการจูนอัพรถยนต์ให้กับนิตยสารในเครือกรังปรีด์ ก็เริ่มทำงานเป็นคอลัมน์นิสต์ตั้งแต่สมัยนั้นเรื่อยมา จนมาทำหนังสือเอง ก็คือ XO autosport ปัจจุบันก็ 20 กว่าปีแล้วการโลดแล่นในโลกรถยนต์ของคุณแอมเริ่มจริงจังขึ้นไปพร้อมๆ กับการที่เขารู้จักกับรถยนต์แต่ละรุ่นมากขึ้น คนเรามักมีหลายเหตุผลในการเลือกซื้อรถยนต์สักคันหนึ่ง ไม่ว่าจะจาก รูปลักษณ์ ประโยชน์ใช้สอย สมรรถนะ ความปลอดภัย ซึ่งก็ล้วนแต่ต้องเปรียบเทียบกันกับหลายค่ายเพื่อให้ได้รถที่ถูกใจที่สุด แล้วที่เดียวที่คุณจะทำอย่างนั้นได้ก็คงหนีไม่พ้นงาน Bangkok International Motor Show ที่รถที่ทำตลาดในเมืองไทยต่างก็งัดไม้ตายและเทคโนโลยีใหม่ๆ มาอวดอ้างสรรพคุณไปพร้อมกับการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ในงานนี้ทั้งนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีรถยนต์มากมายหลากรุ่นหลายยี่ห้อผ่านเข้ามาในห้วงเวลาหนึ่งของคุณแอมไม่ว่าจะด้วยช่องทางใดก็ทางหนึ่ง แล้วคันไหนหล่ะที่เป็นรถในดวงใจของผู้ชายอารมณ์ดีผู้อยู่เบื้องหลังงานรวมตัวยานยนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนนี้

สมัยก่อนผมก็เริ่มจากรถญี่ปุ่นมาเรื่อยๆ ผมก็พยายามหารถที่มันมีคาแร็คเตอร์ จนกระทั่งวันหนึ่งผมมีโอกาสได้เป็นเจ้าของ PORSCHE คันแรก คันนั้นเป็น 911 (996) Targa ที่มีเสน่ห์เพราะเป็นรถหลังคาเปิดได้ แต่พอได้ลองขับจริง ปรากฎว่ามันเป็นรถที่ขับดีมาก ก็เลยอยากจะลองขับรุ่นที่สมรรถนะสูงขึ้นมาอีกก็เลยเปลี่ยนมาเป็น Carrera S มันยิ่งขับสนุกขึ้นไปอีก คราวนี้ก็เริ่มหลงมันแล้ว ก็เริ่มมองหารุ่นที่มันพิเศษขึ้นไปอีกจนมาเจอกับ PORSCHE 996 GT2 ซึ่งเป็นรถที่ผมคิดว่ามันเป็นรถ 911 ที่แรงที่สุดที่ไม่ได้มีระบบควบคุมอะไรในการขับขี่มากมายมากนอกเหนือไปจาก ABS มันค่อนข้างเป็น 911 ที่ยังคงอารมณ์การขับขี่แบบดิบๆ รถรุ่นใหม่ๆ รวมถึง PORSCHE เอง ผมมีโอกาสได้ลองขับอยู่หลายครั้งมันมีระบบคอนโทรลอะไรต่างๆ เข้ามาช่วยเหลือมากขึ้น แรงขึ้น ควบคุมง่ายขึ้น ขับสบายมากขึ้น แต่ยังไงซะ 996 GT2 ก็ยังเป็นรถที่ขับแล้วสนุกสำหรับผมอยู่ดี มันสนุกที่เราต้องใช้ความสามารถของเราในการควบคุมรถ เกียร์ธรรมดาที่เราต้องจัดการเอง และมีอาการอะไรต่างๆ ให้เราได้ใช้ทักษะที่เราได้ฝึกมา มันคือเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ต้องมีสมาธิอยู่กับมัน ถึงแม้ปัจจุบันจะมีรถให้เราเลือกเยอะแยะ แต่รถคันไหนที่เราชอบเราจะรู้ตัวดี มันคล้ายกับการฟังเพลง ที่ปัจจุบันมีนักร้องร้องเก่งๆ เยอะแยะ แต่ทุกครั้งที่เราได้ฟังเพลงยุค 90’s ก็เหมือนการดึงเอาตัวตนของเราที่โตมากับยุคนั้นออกมารำลึกในปัจจุบันอะไรทำนองนั้นเขาให้เหตุผลพลางพาเราเดินชมการาจที่อยู่ติดกับตัวบ้านมีระบบปรับอากาศพร้อมป้องกันความชื้นในตัว ที่ไม่ต้องสังเกตเราก็ถูกดึงดูดสายตาด้วยพลังงานบางอย่างของ PORSCHE 911 (996)  สีดำทะมึน ที่จอดท่ามกลางของสะสมที่ส่วนใหญ่เป็นโมเดลรถที่มีโลโก้ของเมืองสตุ๊ทการ์ดอยู่เต็มไปหมด ช่องลมขนาดใหญ่ของกันชนหน้าทำให้เดาได้ไม่ยากว่ามันเป็นทายาทรุ่น GT2 รถประสิทธิภาพสูงที่เดิมทีมันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสนองในความต้องการที่ PORSCHE จะพา 911 รุ่นก่อน (993) เข้าร่วมการแข่งขันในคลาส GT2 ในปี 1993 และในปี 1999 ที่เลือกรถที่สานต่อชื่อเสียงของ GT2 

เราเห็นบรรดาของสะสมมากมายทำให้เกิดประเด็นถามต่อว่าอะไรที่อยู่เบื้องหลังแรงบันดาลใจของชายผู้หลงใหลความเร็วที่อยู่กับรถมาทั้งชีวิตอย่างคุณแอม ให้ ฝังใจรักกับแบรนด์ PORSCHE “ถ้าพูดถึง PORSCHE แน่นอนว่าทุกคนต้องนึกถึงพี่ใหญ่ที่เป็นเรือธงอย่าง 911 ที่มีรูปทรงของตัวรถที่ค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์ ดีไซน์ท้ายลาดที่ยังคงมาตลอดตั้งแต่รุ่นแรกมาจนถึงปัจจุบัน และมันเจ๋งตรงที่ว่าเขายังเอารูปทรงเดิมมาปรับปรุงให้มันร่วมสมัยได้อยู่ตลอด การที่มันวางเครื่องอยู่ผิดที่ผิดทางไปจากชาวบ้านเป็นเครื่องวางท้าย ทำให้มันเป็นรถที่มีคาแร็กเตอร์ที่ชัดเจน อีกจุดผมว่าอยู่ที่สมรรถนะการขับขี่  เรื่องของคุณภาพของวัสดุและการประกอบที่พัฒนาขึ้นในทุกยุคสมัย สามารถทำให้โดยรวมแล้ว PORSCHE เป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วโลก

คุณแอมยังเล่าให้ฟังถึงกิจวัตรที่ด้วยหน้าที่รับผิดชอบทำให้ปัจจุบันไม่ได้แข่งรถแล้ว แต่เปลี่ยนเป็นการพาเจ้า 911 GT2 คันนี้ไปสนองตัณหาด้วยการขับไปยืดเส้นยืดสายกับกลุ่มเพื่อนๆ แทน ซึ่งกลายเป็นงานอดิเรกอย่างหนึ่งที่ทำให้เขามีความสุขเมื่ออยู่หลังพวงมาลัย แต่ความจริงก็คือในชีวิตประจำวันที่ต้องรับบทบาทของหัวหน้าครอบครัวที่อบอุ่นนั้น คุณแอมมีรถสำหรับใช้งานประจำคือ PORSCHE Cayenne ถึง 2 คัน เป็น 957.2 ซึ่งมันเป็นเจนเดียวกับ 996 ที่เขาชอบเรื่องของดีไซน์ไฟหน้าที่มันเป็นเอกลักษณ์ดี ก็เป็นยุคที่ปอร์เช่เปลี่ยนแปลงเรื่องของดีไซน์ ซึ่งบางคนก็อาจจะไม่ชอบ ที่มันไม่ได้เป็นไฟกลม แต่นี่กลายก็เป็นเอกลักษณ์ของมันในยุคนั้น หลังจากนั้นก็ซื้อ 958 เพื่อให้ภรรยาใช้งานอีกคันหนึ่ง เห็นได้ชัดว่าท้ายที่สุดความหลงใหลในแบรนด์ก็คือการขับขี่และความลงตัวที่ครอบคลุมในทุกบทบาทของผู้ชายอารมณ์ดีในวงการยานยนต์คนนี้ ซึ่งคุณแอมได้เสริมถึงเรื่องของการบำรุงรักษาเหล่าบรรดารถคันโปรดเหล่านี้ที่หลายคนสงสัย

เรื่องของการบำรุงรักษา บางอย่างอะไรที่มันเล็กๆ น้อยๆ ผมก็จะทำเองนะ มันเหมือนเป็นงานอดิเรกของเราอย่าหนึ่ง ที่จะทำให้เรารู้จักกับรถมากขึ้น ก็แทบไม่ต้องการการบำรุงรักษาอะไรที่เป็นพิเศษเลยนะ มีการเข้าเช็คระยะต่าง ตามมาตรฐานที่กำหนดซึ่งก็เหมือนกับรถทั่วไป แต่การเลือกที่เซอร์วิสนี่แหล่ะที่เป็นสิ่งสำคัญ เพราะอะไรหน่ะเหรอ? ด้วยความที่รถพวกนี้เป็นรถสมรรถนะสูง เวลาขับเราก็ต้องการใช้สมรรถนะของมันให้เต็มที่ ก็ต้องมั่นใจในการดูแลที่ได้มาตรฐานเพื่อความปลอดภัยสูงสุดของเราและเพื่อนร่วมทางด้วย ซึ่งผมก็ไว้วางใจให้ทาง AAS Auto Service เป็นผู้ดูแลให้ เพราะเชื่อมั่นในศูนย์ที่เป็น Authorized Dealer แน่นอนว่าเรื่องของการบำรุงรักษา การซ่อมบำรุง เขาจะมีข้อมูลสำหรับการดูแลที่ถูกต้องตามขั้นตอน มีเครื่องมือเฉพาะ ที่จะไม่ทำให้อุปกรณ์ดีๆ ในรถผมต้องเสียไป และบางครั้งบางคราวที่หลังการซ่อมแซมแล้วต้องมีการทดลองขับเนี่ย ทาง AAS Auto Service ก็มีทีมช่างเทคนิคที่มีประสบการณ์สูงในการขับขี่เป็นผู้ทดสอบและตรวจเช็ค” 

แม้กระทั่งเรื่องเล็กๆ อย่างล่าสุดการตั้งศูนย์ที่เคยคิดว่าตั้งศูนย์ที่ไหนก็เหมือนกัน แค่ตั้งศูนย์ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร ผมเคยใช้บริการร้านตั้งศูนย์ทั่วไปที่ก็ดูมีมาตรฐาน ซึ่งตั้งเสร็จออกมาก็โอเคขับได้ตรง แต่..พอเราลองกดคันเร่งเต็ม รถกลับมีอาการเป๋ออกข้าง ซึ่งอันที่จริงมันไม่ควรเป็นแบบนั้นเพราะ PORSCHE เองก็มีระบบควบคุมสเถียรภาพที่ช่วยทรงตัวและป้องกันการลื่นไถลอยู่แล้ว เราเริ่มรู้สึกว่าไม่ใช่เรื่องที่ปกติแล้ว ก็เลยนัดหมายกับทาง AAS Auto Service เพื่อนำรถเข้าไปตรวจเช็ค ซึ่งเขาก็ทำการตั้งศูนย์ให้เราใหม่ตามค่าที่มันควรจะเป็น คราวนี้อาการดังกล่าวก็หายไป รถก็กลับมาขับสนุกเหมือนเดิม เราก็ไม่ต้องกังวลกับการเรียกประสิทธิภาพของรถออกมาใช้งาน ตรงนี้เป็นเรื่องเล็กๆ ที่หลายคนอาจจะมองข้ามไป แต่นี่แหล่ะคือเหตุผลที่ทำไมผมถึงต้องไว้วางใจให้ทางศูนย์บริการที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการอย่าง AAS Auto Service เป็นผู้ดูแลรถยนต์ PORSCHE ทุกคันของผมมาโดยตลอด

สุดท้ายเมื่อพูดถึงรถคันต่อไปที่จะมาอยู่ในโรงรถของคุณแอม เราแทบจะรู้คำตอบอยู่แล้วว่าที่ว่างในบ้านหลังนี้ยังคงอ้าแขนรอรับสุดยอดรถที่เขาคลั่งไคล้อยู่แล้ว เพียงแต่จะเป็นรุ่นไหนเท่านั้นเองสำหรับตอนนี้มีรถอารมณ์ดิบๆ อยู่แล้ว ซึ่งจริงๆ พวก 911 คลาสสิกก็ชอบและอยากได้นะ แต่ผมมีความรู้สึกว่าผมต้องพยายามหาเวลาไปขับรถที่ผมมีอยู่ตลอด แน่นอนว่ามันต้องใช้งานได้ในทุกวัน แต่ผมเป็นคนขี้ร้อนผมก็อยากขับรถที่มันสบายหน่อย ก็เลยมองไปที่รุ่นใหม่หน่อยอย่าง 991 ซึ่งยังสองจิตสองใจ ระหว่าง Carrera S ที่ขับสบายๆ หรืออาจจะเป็น 911T ที่เป็นเกียร์ธรรมดาที่จะช่วยทำให้เราได้สนุกกับรถหน่อย แต่ไม่ว่าจะเป็นตัวไหนก็มั่นใจว่ามันจะมอบความพึงพอใจให้กับผมได้อยู่ดี

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *